กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมขยายระยะเวลาอายุหนังสือเดินทางเป็น 10 ปี

กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมขยายระยะเวลาอายุหนังสือเดินทางจาก 5 ปีเป็น 10 ปี การยกระดับมาตรฐานหนังสือเดินทางครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ผู้ถือหนังสือเดินทาง
ความคืบหน้าโครงการจัดจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 3 กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตั้งเป้าพัฒนารูปแบบหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต และยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้สูงกว่าโครงการที่ผ่านมาโดยจะมีการเพิ่มอายุการใช้งานพาสปอร์ตสำหรับผู้บรรลุนิติภาวะที่จากเดิมมีอายุพาสปอร์ต 5 ปี ให้เป็นสูงสุดคือ 10 ปี โดยในเรื่องนี้นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ถือพาสปอร์ตและต้องเดินทางต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องมาต่ออายุหนังสือเดินทางบ่อย ส่วนผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์นี้เนื่องจาก ผู้ที่อยู่ในวัยนี้รูปน่าจะยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหาในระหว่างการเข้าตรวจด่าน ตม. ก่อนเดินทางเข้าประเทศได้
นอกจากนี้ นายธานียังบอกอีกว่ากระทรวงการต่างประเทศ ยังคงเดินหน้ายกระดับมาตรฐานในส่วนของการให้บริการด้านหนังสือเดินทางให้เป็นสากลมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง โดยการยกระดับนี้จะรวมไปถึงการสแกนม่านตาของผู้ถือหนังสือเดินทางซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ
ทั้งนี้โครงการ จัดจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ระยะที่ 3 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเผยแพร่ร่างขอบเขตงานเพื่อให้บริษัทต่างๆ ยื่นข้อเสนอได้ โดยกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงานจะเป็นไปตามกฎหมายโปร่งใสและคำนึงถึงความเป็นธรรม ส่วนค่าธรรมเนียมของหนังสือเดินทางแบบใหม่อยู่ระหว่างการพิจารณาต้องมีการปรับปรุงระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศคาดว่าจะไม่แตกต่างจากปัจจุบันมากนัก
ที่มา : เพจกรมประชาสัมพันธ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *