เข้า “ป่าละอู” ชิมทุเรียนหมอนทองรสเลิศ

“หัวหิน…ใช่แค่เป็นถิ่นมีหอย” เท่านั้น ที่นี่ยังมี “ทุเรียนหมอนทอง” รสเลิศ ในชื่อ “ทุเรียนป่าละอู” ให้คนรักทุเรียนทั้งหลายได้ลิ้มรสกันอีกด้วย

โดย ทุเรียนป่าละอู นั้น เป็นทุเรียนที่ผลิดอกออกผล ณ บ้านป่าละอู ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่ง ป่าละอู อยู่ทางตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  มีสภาพภูมิอากาศทั่วไปแบบป่าดิบชื้น  มีฝนตกชุก ในฤดูฝนจะมีน้ำไหลบ่าพัดพาแร่ธาตุอาหารมาเติมให้กับพื้นที่การเกษตร จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปลูกผลไม้ ทำให้ทุเรียนป่าละอูมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เฉพาะตัว และมีรสชาติดี จนได้รับการขึ้นทะเบียน GI “ทุเรียนป่าละอู” จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทุเรียนป่าละอูนั้น จะมีรสหวาน เนื้อหนาเนียนละเอียด สีเหลืองอ่อน เนื้อแห้งมีความมันมากกว่าความหวาน และกลิ่นไม่รุนแรง โดยจะให้ผลผลิตในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม

สำหรับคุณค่าทางโภชนาการของทุเรียนป่าละอูนั้น  เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง สามารถช่วยลดระดับไขมันหรือคอเลสเตอรอลได้ เพราะทุเรียนสายพันธุ์นี้มีสารโพลีฟีนอล และมีเส้นใยที่ช่วยลดไขมันได้ แต่ต้องรับประทานแค่ 1 พูต่อวันเท่านั้น เนื่องจากทุเรียนมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ การบริโภคทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้ อาทิ โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง เป็นต้น แม้ทุเรียนจะมีไขมันมากก็ตาม แต่ก็เป็นไขมันชนิดดีที่ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย เส้นใยของทุเรียนมีส่วนช่วยในการขับถ่ายให้สะดวกยิ่งขึ้น

ผู้ที่สนใจลิ้มรสทุเรียนป่าละอูนั้น ต้องรีบมากันหน่อย เนื่องด้วยห้วงเวลานี้  เป็นทุเรียนชุดสุดท้ายแล้ว โดยสามารถสั่งสดๆตรงจากสวนได้ที่ สวน ป.ป่าละอู 2 โทรศัพท์ 089-8667197 หรือ 095-9469922 ซึ่งจะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *