ย้อนวันวาน…ผ่าน “พิพิธภัณฑ์บัญชา”

วันเวลาไม่สามารถย้อนกลับมาได้ ได้แต่เดินหน้าไปอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แต่ใช้ว่าเราจะหมดโอกาสในการย้อนกลับไปสู่บรรยากาศของวันวาน หนึ่งในโอกาสในการย้อนวานของเรานั้นอยู่ใน “พิพิธภัณฑ์” แหล่งเก็บของเก่าเมื่อวันวานอันทรงคุณค่า

และวันนี้หากมีโอกาสเดินทางมาเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก…เมืองสองแคว และอยากย้อนอดีตหวนคืนสู่วันวาน แนะนำให้แวะมากันได้ ณ พิพิธภัณฑ์บัญชา ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นพิพิธภัณฑ์เอกชนที่มี นายบัญชา วาจาสุวรรณ อดีตช่างภาพ ศูนย์ข่าวททบ. 5 ศูนย์ข่าวพิษณุโลก เป็นเจ้าของ

นายบัญชา วาจาสุวรรณ

นายบัญชาหรือพี่บัญชา เป็นนักสะสมตัวยง ด้วยความคิดที่ว่า “เก็บวันนี้ เก่าวันหน้า” โดยเริ่มสะสมของ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปสเตอร์ภาพยนตร์และของต่างๆมาเมื่อหลายสิบปีก่อน ตั้งแต่ครั้งยังทำงานอยู่ ซึ่งพี่บัญชา กล่าวว่า ของที่สะสมก็มีงานที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ สิ่งของที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิง และของใช้ของกินในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะโปสเตอร์ภาพยนตร์ของดารา มิตร ชัยบัญชา เพราะความประทับใจในเรื่องราวของการต่อสู้ชีวิต และความต้องการให้เด็กๆรุ่นหลังมีโอกาสเรียนรู้สิ่งต่างๆ

พี่บัญชา กล่าวต่ออีกว่า การเริ่มต้นสะสม เริ่มแรกผมได้จากญาติพี่น้องมาก่อน พอมาระยะหลังๆ เริ่มตระเวนไปตามร้านของเก่า ซื้อมากิโลฯ กิโลฯละสามบาท พอมาปีหลังๆเพิ่งได้ออกมาจัดอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน โดยส่วนมากแล้วของสะสม จะเป็นโปสเตอร์หนัง จากนั้นเริ่มเล่นกล้องถ่ายรูป เตารีด ฯลฯ

ในพิพิธภัณฑ์บัญชามีของสะสมของพี่บัญชาให้พวกเราได้สัมผัสกันมากมาย ซึ่งพี่บัญชาจัดเก็บเรียงไว้ในบ้านพักของตนเอง ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ประกอบไปด้วยโปสเตอร์ภาพยนตร์เก่า เทปเพลง แผ่นเสียง แก้วน้ำ ขวดน้ำอัดลม กล้องถ่ายรูปเก่า ฟิล์มถ่ายภาพ ของใช้ในชีวิตประจำวันเก่าๆ หนังสือเก่า หนังสือวันเด็ก และยังมีห้องเก็บสะสมภาพบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกด้วย

พร้อมกันนี้บริเวณนอกเรือนพัก ยังมีของสะสมให้ชมอีก โดยสร้างเป็นโรงรถ ปรับพื้นที่จัดแสดงของเก่าให้เป็นบรรยากาศของร้านค้า ทั้งร้านตัดผม ร้านขายของ โรงลิเก โรงเก็บเครื่องฉายภาพยนตร์ ม้วนหนังเก่า รถประจำทางที่เคยวิ่งให้บริการในพิษณุโลก แต่ในปัจจุบัน ปิดกิจการไปแล้ว และรถสามล้อลุงเอสวิส สามล้อทัวร์ในตำนาน ตกแต่งประดับประดาด้วยแสง เสียง และติดรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ถ่ายภาพคู่กับเอสวิส เพรสลี่ย์

งานนี้มาพิษณุโลก สนใจก็แวะมาเที่ยวชมกันได้ พี่บัญชาเขาใจดี จัดให้ชมแบบฟรีๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด สามารถโทรศัพท์สอบถามเส้นทางและติดต่อก่อนเข้าชมได้ที่ พี่บัญชา 081-0363406

มาแล้วท่านจะรู้ว่า…การเก็บนั้นมีคุณค่าจริงๆ…!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *