“เส้นทางศึกษาธรรมชาติวัดผาลาด” ทางเดินป่าใกล้เมือง

ในบริเวณอันกว้างใหญ่ไพศาลของ “อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย” นี้ ยังคงมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ให้ “คนรักป่า” ได้สัมผัสกันมากมาย และงานนี้น้อยคนนักที่จะรู้ และเคยสัมผัสกับเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ “ใกล้เมือง” อย่าง “เส้นทางศึกษาธรรมชาติวัดผาลาด”

เส้นทางนี้เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติลับๆ ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก มักจะเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักเดินทางสายลุยทั้งหลาย ซึ่งเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สามารถไปง่าย ใกล้เมือง

เส้นทางศึกษาธรรมชาติวัดผาลาด เป็นเส้นทางเดินป่าที่ไม่ยาวมาก เพียง 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น เริ่มจากบริเวณทางขึ้นฝั่งวัดฝายหิน หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เส้นทางส่วนใหญ่เป็นหินและดิน ควรสวมร้องเท้าที่มีความเหมาะสมในการเดินป่า พร้อมกันนี้ตลอดเส้นทางจะมีต้นไม้ที่ผ่านการบวชป่า และเถาวัลย์ ทั้งยังมีอุโมงค์ไม้ และลำธารเล็กๆ ที่เหมาะเป็นสถานที่ดูนกอีกด้วย

สำหรับเส้นทางนี้ ไฮไลท์ของเส้นทางอยู่ที่ปลายทาง คือ “วัดผาลาด” วัดเก่าแก่ สงบ ร่มรื่น อยู่กลมกลืนกับธรรมชาติ ที่ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมชั้นเลิศแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่

งานนี้สนใจก็ลองมาเดินกันดูได้ แต่มาแล้วหากพกพาขวดน้ำพลาสติก หรือพลาสติกอย่างไรติดตัวไปก็ตาม อย่าลืมนำกลับออกมาจากป่ากันด้วย เป็นการช่วยกันรักษาป่าให้สะอาดสะอ้าน

Cr. : อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย

……………………………………………….

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โทรศัพท์ 053-210244 หรืออีเมลล์doisutheppui@gmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *