“โครงการร้อยใจรักษ์” มุมใหม่ น่าเที่ยว

เหนือสุดของแดนเชียงใหม่ อย่าง “ท่าตอน” มีสถานที่ท่องเที่ยวดีๆที่น่าสนใจเที่ยวมากมาย ซึ่งหนาวนี้ขอแนะนำสถานที่เที่ยวน้องใหม่ อย่าง “โครงการร้อยใจรักษ์” ให้แวะมาเที่ยว ถ่ายรูปกัน

“โครงการร้อยใจรักษ์” ดำเนินการโดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครอบคลุมพื้นที่ 37,119 ไร่ 4 หมู่บ้าน และ 20 หย่อมบ้าน ในตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

โดยเมื่อไม่นานมานี้ พื้นที่นี้เคยตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของ “นายเล่าต๋า แสนลี่” อดีตราชายาเสพติดทางภาคเหนือ และเป็นที่รู้จักในฐานะเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาการค้าและลำเลียงยาเสพติดอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการจับกุมและดำเนินคดีเล่าต๋าแล้ว พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงเล็งเห็นว่าควรนำการพัฒนาเข้ามาเพื่อสร้างโอกาสและทางเลือกในการดำรงชีวิตให้ประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องพึ่งพายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอีกต่อไป

จึงเกิดเป็น “โครงการร้อยใจรักษ์” ซึ่งเข้ามาดำเนินการในพื้นที่ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 เพื่อร้อยใจทุกคนเข้ามาร่วมกันทำงานเพื่อความผาสุก มั่นคงและยั่งยืนของชุมชนและสังคม โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ตามศาสตร์พระราชาและตำราแม่ฟ้าหลวง ด้วยการสร้างอาชีพทางเลือกที่สุจริตและหลากหลาย ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ระยะสั้น และวางรากฐานสู่รายได้ที่มั่นคงในระยะยาว เพื่อลดความเสี่ยงในการกลับไปค้ายาเสพติดของคนในชุมชน ควบคู่ไปกับกิจกรรมส่งเสริมด้านสุขภาพ ลดจำนวนผู้เสพผู้ติดยาเสพติด พัฒนาด้านการศึกษา และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน

หนึ่งในแนวทางเพื่อสร้างอาชีพที่สุจริตและรายได้ที่มั่นคงให้ชุมชน คือ การพัฒนาการท่องเที่ยว เพราะพื้นที่นี้มีทุนทางธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ท้องนา ลำธาร น้ำพุร้อน ประกอบกับมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ทั้งกะเหรี่ยง ลีซอ จีน อาข่า และลาหู่ เป็นสีสันและเอกลักษณ์ของพื้นที่นี้ อีกทั้งยังมีถนนใหญ่เชื่อมจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายตัดผ่าน หากทำให้นักท่องเที่ยวหยุดแวะเยี่ยมชมได้ ก็จะเป็นโอกาสด้านรายได้ของชุมชน ทั้งจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้วัตถุดิบในพื้นที่ผสมผสานกลิ่นอายวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนบริการด้านท่องเที่ยวต่างๆ เพราะเมื่อชาวบ้านมีรายได้ที่สุจริต มั่นคงอย่างต่อเนื่อง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พึ่งพาตัวเองได้แล้ว พวกเขาจะมีภูมิคุ้มกันต่อปัญหายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ สามารถดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและยั่งยืนได้ต่อไป

ณ วันนี้ใน “โครงการร้อยใจรักษ์” ท่านจะพบกับ “ทุ่งดอกเก๊กฮวย” สีเหลืองอร่ามละลานตา และดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ทั้งยังมีวิวทุ่งนาสวยๆให้ถ่ายรูปกันเพลินๆอีกด้วย

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีผลิตภัณฑ์ของชาวไทยภูเขามาวางจำหน่ายให้เลือกซื้อเลือกหาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นพืช ผัก ผลไม้ เครื่องจักสาน กาแฟ และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จัดให้ในสนนราคามิตรภาพ ต่อรองได้!!!

มีที่เที่ยวเกิดใหม่เช่นนี้ ขาเที่ยวทั้งหลายไม่ควรพลาด เตรียมกล้อง เตรียมตัว แล้วขับรถมาเที่ยวกันได้ สถานที่สวยๆมีอยู่ทั่วไทย…ไม่ไปไม่รู้นะครับ…!!!

………………………………………………………………………

การเดินทาง เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ผ่านอำเภอ แม่ริม-แม่แตง-เชียงดาว-ไชยปราการ-ฝาง ถึงบ้านท่าตอน อำเภอแม่อาย (สะพานข้ามแม่น้ำกก) ต่อเนื่องยังทาง หลวงหมายเลข 1089 สายแม่จัน – ฝาง เลยโครงการหลวงหมอกจ๋าม ไปไม่ไกล โครงการร้อยใจรักษ์ จะตั้งอยู่ริมถนนขวามือ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *