เที่ยว “บ้านยาง” สัมผัสวิถี “จีนยูนาน” และอิ่มท้องกับ “ข้าวซอย” รสเด็ด

ระหว่างทางขึ้นดอยอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีหมู่บ้านเล็กๆหมู่บ้านหนึ่งที่น่าสัมผัสไม่น้อย โดยหมู่บ้านนี้มีชื่อว่า “บ้านยาง”

“บ้านยาง” เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก แต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ ทั้งแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและธรรมชาติที่น่าสนใจ ซึ่งในหมู่บ้านมีเส้นทางท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางศึกษาวัฒนธรรม ที่ท่านสามารถเดินเที่ยวชมบรรยากาศของชุมชน พร้อมสัมผัสวิถีความเป็นอยู่แบบชาวจีนยูนาน หรือจะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ท่านจะได้พบกับธรรมชาติป่าเขา วิถีเกษตรบนที่สูง และที่สำคัญคือน้ำตกที่ยังบริสุทธิ์สวยงาม

สำหรับ “เส้นทางศึกษาวัฒนธรรม” นั้น สิ่งที่ท่านจะได้พบเจอในเส้นทางมีมากมาย ได้แก่ “โรงเรียนสอนภาษาจีน” เป็นโรงเรียนที่สอนวิชาต่างๆ ด้วยภาษาจีนกลาง เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมต้น เมื่อเข้ามาเยี่ยมชมโรงเรียนจะให้บรรยากาศเหมือนอยู่เมืองจีนกันเลยทีเดียว , “ศาลเจ้าแม่กวนอิม” ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งเป็นผืนดินที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานให้เมื่อปี พ.ศ.2524 ในวันสำคัญต่างๆ เช่น ตรุษจีน เทศกาลถือศีลกินเจ ชาวบ้านยางจะขึ้นมาทำพิธีกันอย่างเนืองแน่น และที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวหมู่บ้านที่ดีที่สุดอีกด้วย

“บ้านดิน” เรียนรู้เทคโนโลยีท้องถิ่นในการสร้างที่อยู่อาศัยของชาวจีนยูนาน ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก อนึ่งผู้เยี่ยมชมควรตระหนักว่าที่นี่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล จึงต้องให้เกียรติเจ้าของบ้าน , “มัสยิด” ศาสนาอิสลามเป็น 1 ใน 3 ศาสนาที่คนในหมู่บ้านแห่งนี้นับถือ ก่อนเข้าเยี่ยมต้องขออนุญาตอิหม่ามและแต่งกายสุภาพ , “ศาลเจ้าบ้าน” สถานที่ซึ่งเทพเจ้าของหมู่บ้านสถิตอยู่ เพื่อปกป้องรักษาชุมชนให้สุขสงบร่มเย็น เมื่อมีการเกิดหรือตาย ชาวบ้านยางส่วนใหญ่จะต้องมาบอกกล่าวให้เหล่าทวยเทพได้รับทราบ , “โบสถ์คริสต์” ชาวบ้านยางส่วนหนึ่งนับถือศาสนาคริสต์ และ”ตลาดสด” โดยหากอยากเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนหรือวัฒนธรรมใดๆต้องไปที่ตลาด ลองไปนั่งจิบกาแฟในตลาดนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าเสน่ห์ของหมู่บ้านจีนยูนานอยู่ที่ไหน

ส่วน “เส้นทางศึกษาธรรมชาติ” ในเส้นทางก็จะมี “น้ำตกบ้านยาง” เป็นเส้นทางเดินเท้าที่ใช้เวลาเดินเพียง 20 นาที บนเส้นทางที่ไม่ยากลำบากนัก แต่ได้อรรถรส นักเดินทางจะได้สัมผัสกับความรื่นรมย์จากแมกไม้และสายน้ำผสมผสานกับการผจญภัย , “โรงหมอ/แปลงสมุนไพร” สถานีอนามัยพระราชทานและเป็นสถานรักษาพระยาบาลแห่งแรกของตำบลแม่งอน ซึ่งทำให้คุณภาพชีวิตหลังปี พ.ศ.2515 ของคนในพื้นที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังมีแปลงสมุนไพรที่ปลูกพืชสมุนไพรพื้นบ้านนานาชนิด , “โรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านยาง” ชมแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานธรรมชาติที่เคยแจกจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับโรงงานหลวงฯและบ้านเรือนในพื้นที่โดยตรง และ”แปลงสาธิต” สถานที่รวบรวมพันธุ์พืช ซึ่งเป็นตัวอย่างวัตถุดิบที่ส่งเข้าโรงงานหลวงฯ เพื่อสาธิตวิธีการเพาะปลูกและดูแลรักษาอย่างถูกวิธีแก่เกษตรกรและผู้สนใจ

งานนี้หลังจากที่เดินเที่ยวกันจนเพลินแล้ว ก็อย่าลืมเติมพลัง ซึ่งบ้านยางแห่งนี้ มี “ข้าวซอย” รสเด็ด สูตรต้นตำรับ ให้รับประทานกันในสนนราคาไม่แพง มีให้เลือกทั้งข้าวซอยเนื้อ และข้าวซอยไก่ เส้นเหนียวนุ่ม น้ำซุปเข้มข้น รับประทานคู่กับผักกาดดอง อร่อยยิ่งนัก

นอกจากนี้มาบ้านยางทั้งที อย่าพลาดเข้าเยี่ยมชม “พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1” (ฝาง) ด้วยนะครับ ที่นี่รวบรวมและนำเสนอองค์ความรู้ผ่านนิทรรศการ วัตถุสะสม หลักฐานทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีทั้งเชิงนิเวศน์ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมประเพณี เพื่อแสดงให้เห็นถึงกระบวนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศแบบบูรณาการของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งสะท้อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และความหลากหลายของชุมชนอย่างแท้จริง โดยเปิดทำการเวลา 9 โมงเช้า จนถึงบ่าย 4 โมงครึ่ง ปิดวันจันทร์

……………………………………………………………………………………

การเดินทางมาบ้านยาง สามารถเดินทางมาได้ด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากเชียงใหม่มุ่งหน้ามาอำเภอฝาง ทางหลวงหมายเลข 107 ระยะทาง 150 กิโลเมตร ถึงแยกอ่างขางเลี้ยวซ้าย เข้าไปอีก 9 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายข้างโรงเรียนเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 1 มุ่งหน้าเข้าสู่บ้านยาง ก็จะถึงที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ฯ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *