“บ้านป่าเหมี้ยง” บ้านเล็ก อารมณ์เขา

ในบางห้วงของอารมณ์ เราอาจต้องการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายๆ นั่งหายใจทิ้ง ปล่อยเวลาและอารมณ์ไปตามเสียงนกเสียงไม้ เสียงน้ำไหล ไปเพลินๆ ซึ่งอารมณ์เช่นนี้หากถามว่าจะหาได้ที่ไหน??? ตอบได้ง่ายๆเลยว่า…มีให้ที่ “บ้านป่าเหมี้ยง”…!!!

“บ้านป่าเหมี้ยง” อยู่ในพื้นที่ของตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับลำปาง มีลักษณะเป็นหมู่บ้านเล็กๆกลางป่าดิบเขา บนดอยสูงแห่งเทือกเขาผีปันน้ำ ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร โดยมียอดเขาสูงสุดคือ ดอยม่อนล้าน ที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร และเป็นต้นน้ำแหล่งกำเนิดแม่น้ำวัง ทั้งยังมีลำห้วยแม่มอญไหลผ่าน

ด้วยพื้นที่ที่ตั้งอยู่กลางป่าดิบเขา ส่งผลให้สภาพอากาศของที่นี่มีอากาศหนาว และเย็นตลอดทั้งปี เหมาะแก่การมาพักผ่อนหลบร้อน และหนีความวุ่นวาย เป็นอย่างยิ่ง

ทั้งที่นี่ยังเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ที่มีเสน่ห์ของชุมชน ที่สืบทอดการปลูกและการทำเมี่ยงมานานนับศตวรรษ ซึ่งหากเดินทางมาท่องเที่ยวที่นี่แล้ว กิจกรรมที่พลาดไม่ได้เลย ก็คือ การเดินเที่ยวชมป่าเมี่ยง เก็บใบเมี่ยงเพื่อนำมาทำเมี่ยง นอกจากนี้ที่นี่ยังมีกิจกรรมเที่ยวชมสวนกาแฟอราบิก้า กิจกรรมทำหมอนใบชา เพื่อสุขภาพ การสาธิตการทำเมี่ยง การนึ่ง การมัดเมี่ยงแบบโบราณ ณ โรงเมี่ยง พร้อมทั้งชมพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอก ณ บริเวณกิ่วฝิ่น ให้ได้สัมผัสกันอีกด้วย

พร้อมกันนี้หากทุกท่านมาเยือนที่นี่ในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี ไอหมอกหนาวจะดลบันดาลให้ “ดอกเสี้ยว” บานสะพรั่ง ภาพของหมู่บ้านเล็กๆกลางหุบเขาแห่งนี้ จะแต้มไปด้วยสีขาวพราวตา ของดอกเสี้ยวที่บานเต็มหุบเขา ราวปกคลุมไปด้วยหิมะ น่าตื่นตาตื่นใจและสุดแสนประทับใจเป็นยิ่งนัก

นอกจากอากาศ และกิจกรรมการท่องเที่ยวจะเด็ดไม่เป็นรองใครแล้ว ในเรื่องอาหารการกินของที่นี่ก็ไม่เป็นรองใครเช่นกัน ด้วยอาหารถิ่นที่ทำจากฝีมือคนในชุมชน นำโดย “ยำใบเมี่ยง” รสเด็ด ที่ทานแล้วต้องอยากทานอีก หรือว่าจะเป็น “ดอกเสี้ยวทอด” อาหารเด็ดในฤดูดอกเสี้ยว และทั้งยังมีอาหารถิ่นอีกมากมายให้เลือก อาทิ แกงแคไก่ น้ำพริกอ่อง น้ำพนิกหนุ่ม และไส้อั่วเห็ดหอม เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ดี ในการมาเที่ยวบ้านป่าเหมี้ยง ซึ่งจะมาเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือค้างอ้างแรมสัมผัสวิถีชุมชนกลางป่าก็เหมาทั้งนั้น โดยการค้างแรมของที่นี่ มี “โฮมสเตย์” ไว้บริการในสนนราคามิตรภาพ บริการทั้งที่นอนสะอาดสะอ้าน…นุ่มๆอุ่นๆ…และทั้งอาหารเช้า-เย็นตามชอบ

ชอบอากาศเย็นสบาย บนความเรียบง่ายของวิถีชุมชนกลางป่า และกิจกรรมท่องเที่ยวดีๆที่หาไม่ได้ในตัวเมืองเช่นนี้ “บ้านป่าเหมี้ยง” พร้อมตอบโจทย์ให้ทุกท่าน ซึ่งไม่ว่าจะมาเที่ยววันธรรมดาหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็เหมาะทั้งนั้นนะครับ

……………………………..

การเดินทาง

-โดยรถยนต์ส่วนตัว

จากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านป่าเหมี้ยง เส้นทางเป็นทางลาดยาง 6 กิโลเมตร และทางคอนกรีตอีก 10 กิโลเมตร ลัดเลาะตามภูเขาสูงใช้เวลาประมาณ 30 นาที และเส้นทางที่ 2 เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มาตามเส้นทาง ตำบลห้วยแห้ว อำเภอแม่ออน ผ่านบ้านแม่กำปองเข้ามายังบ้านป่าเหมี้ยง เส้นทางนี้ชันและแคบแต่เส้นนระยะทางสั้นกว่า ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง

-สนใจพักโฮมสเตย์ของที่นี่  กลุ่มโฮมสเตย์ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง โทรศัพท์ 063-1241850 หรือ 082-1724661 หรือ คุณชาญชัย จาตุมา  โทรศัพท์ 084-8949122 Facebook : ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง นครลำปาง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *