วัดพระธาตุสุโทนฯ วัดสวย แหล่งรวมศิลปะความงามล้านนา พม่า ลาว และจีน

ท่านใดที่เดินทางจากเชียงใหม่ไปยังจังหวัดแพร่ ด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือรถโดยสารบ่อยๆ หากผ่านมาตามเส้นทางถนนหมายเลข 101 (ลำปาง-เด่นชัย) คงคุ้นตากับพระนอนองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ในวัดริมถนนเส้นนี้กันเป็นอย่างดี ซึ่งบ้างก็เคยแวะเข้าไปสัมผัสกันแล้ว และบ้างก็แค่ผ่าน โดยวันนี้เราจะพาคุณๆเลี้ยวรถเข้าชมวัดแห่งนี้ กับ “วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี” หรือ “วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรีสามัคคีธรรม”

วัดพระธาตุสุโทนฯ เป็นวัดสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2520 ตั้งอยู่บนถนนสายแพร่-ลำปาง ช่วงอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ มีจุดเด่นตรงที่เป็นวัดที่รวบรวมเอาศิลปกรรมล้านนาประยุกต์ที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ มาไว้ในวัดเดียว มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ระเบียงคต เป็นเรื่องราวของชาดกพื้นบ้าน และภาพพุทธประวัติ พร้อมกันนี้ในบริเวณวัด ยังมีเจดีย์ทรงล้านนากว่า 30 องค์ ด้านหน้าบันไดทางขึ้นทิศตะวันออกมีรูปปั้นสิงห์ขนาดใหญ่และพระนอนองค์ใหญ่ โดดเด่นอยู่ด้านหน้าวัด

นอกจากนี้ยังมีอาคารพิพิธภัณฑ์ไม้สักทรงล้านนา ที่เก็บรวบรวมเรื่องราวของล้านนาและเมืองแพร่เอาไว้ ด้วยการจัดแสดงเครื่องใช้ อาวุธของนักรบโบราณ รวมทั้งภาพถ่ายของเจ้านายฝ่ายเหนือ และภาพเหตุการณ์ต่างๆในล้านนา

วัดพระธาตุสุโทนฯ เป็นวัดที่สวยงามตามลักษณะของสถาปัตยกรรมล้านนาแบบผสมผสาน ที่หลวงพ่อมนตรี หรือที่ชาวบ้านกันเรียกว่า ครูบาน้อย เจ้าอาวาสวัด ได้จำลองรูปแบบมาจากวัดสำคัญๆของภาคเหนือ และของประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ พม่า จีน และลาว โดยเลือกเอาจุดเด่น ของแต่ละแห่งมารวบรวมไว้ที่นี่ เป็นการผสมผสานที่ลงตัว ทำให้มีลักษณะต่างจากวัดทั่วๆไป

นอกจากจะนำเอาสุดยอดงานด้านพุทธศิลป์ของล้านนา ที่มีชื่อเสียงมารวมกันไว้ที่เดียวแล้ว ยังระดมช่างหรือสล่าฝีมือชั้นยอดของภาคเหนือมาร่วมกันก่อสร้างจนแล้วเสร็จ โดยมีหลวงพ่อมนตรีควบคุม ออกแบบ และลงมือก่อสร้างด้วยตนเองในส่วนที่เป็นงานชิ้นสำคัญๆ บ่อยครั้งที่มีผู้พบเห็นหลวงพ่อกำลังทำงาน บนนั่งร้านหลังคาโบสถ์ หรือกำลังปั้นโครงพระพุทธรูปก่อนที่จะให้ช่างฝีมือดำเนินการต่อ

สุดยอดของศิลปะล้านนาและประเทศเพื่อนบ้าน ที่พบเห็นได้ในวัด มีจำนวนถึง 11 แห่ง ที่นำมาประยุกต์สร้างโบสถ์ วิหาร และสิ่งปลูกสร้างต่างๆได้แก่ “ซุ้มประตูด้านหน้าโบสถ์” จากวัดพระธาตุลำปางหลวง ลำปาง  , “ซุ้มประตูด้านตะวันออก” จากวัดพระธาตุดอยสุเทพ เชียงใหม่ , “ซุ้มประตูด้านตะวันตก” จากวัดพระธาตุหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว ซึ่งวัดนี้สร้างจากช่างฝีมือเชียงใหม่ที่พระเจ้าชัยเชษฐาธิราชแห่งลาวเป็นผู้นำไปสร้าง , “ฐานพระอุโบสถรูปซิกแซก” วังประทับพระยามังราย เชียงราย , “ประตูและหน้าต่างลวดลายแกะสลัก” วิหารลายคำวัดพระสิงห์ เชียงใหม่ , “ปั้นลมลวดลายเก่าศิลปะทางเหนือ” จากวัดต้นเกวน สะเมิง เชียงใหม่ , “นาค 7 เศียร” แบบขอม / นางอัปสรปูนปั้น จากวัดเจ็ดยอด เชียงใหม่ , “หอไตร” จากวัดพระสิงห์ เชียงใหม่ ,”หอระฆัง” จากวัดพระธาตุหริภูญชัย ลำพูน , “กุฏิ” หลังใหญ่สร้างจากไม้สักทองจากบ้านไทยสิบสองปันนา ประเทศจีน และ “พระบรมธาตุ 30 ทัส” ศิลปะเชียงแสนจากวัดพระธาตุนอ(หน่อ) ของพระชนกพระเจ้าเม็งรายมหาราช จากแคว้นสิบสองปันนา

นอกจากนี้ในบริเวณวัด ยังมีอนุสรณ์สถานทหารกล้า ซึ่งเป็นที่เก็บอัฐิของทหารที่รักษาอธิปไตยของกองทัพภาคที่ 3 ด้วย

รวบรวมความสวยงามของศิลปะล้านนา และประเทศเพื่อนบ้านเอาไว้มากมายเช่นนี้ พลาดไม่ได้เสียแล้ว ที่จะต้องเลี้ยวรถเข้ามาเที่ยวชม มาถ่ายรูป และทำบุญ สักครั้ง

หากมีโอกาสมาเยือนเมืองแพร่ อย่าพลาดวัดนี้นะครับ….พลาดแล้วเหมือนมาไม่ถึงเมืองแพร่…!!!

……………….

การเดินทาง

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรีสามัคคีธรรม อยู่ริมถนนหมายเลข 101 (เด่นชัย-ลำปาง) ห่างจากแยกเด่นชัยประมาณ 5 กิโลเมตร (ใกล้ๆ กับค่ายทหาร ม.พันสิบสองหรือค่ายพญาไชยบูรณ์)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *