(คลิป) จุดตะเกียง ฝ่าความมืด ชมความงาม และศึกษาโบราณคดี ที่ “ถ้ำลอด” ปางมะผ้า

ท่านที่หลงใหลในการเที่ยวถ้ำ วันนี้พลาดไม่ได้ ที่ต้องมาเยือน “ถ้ำลอด” อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งที่นี่เป็นถ้ำที่มีลำธารไหลผ่านที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดย “ถ้ำลอด” ปางมะผ้า ตั้งอยู่ที่ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มแม่น้ำปาย มีสถานที่ที่น่าสนใจ คือ ถ้ำลอด ซึ่งมีลำห้วยชื่อ น้ำลางไหลลอดภูเขาไปทะลุออกอีกด้านหนึ่ง ทำให้เกิดเป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม จากการพบเครื่องมือเครื่องใช้ โบราณในถ้ำ สันนิษฐานได้ว่ามีอายุประมาณ 2,000 ปีมาแล้ว

ถ้ำลอด เป็นถ้ำที่มีชื่อเสียง สวยงาม และเข้าชมได้ง่ายสะดวกสบายที่สุดในบรรดาถ้ำทั้งหมด การเข้าชมถ้ำจากด่านด้านหน้าต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 350 เมตร พร้อมคนนำทางและตะเกียงส่องทาง สาเหตุที่ไม่มีการติดตั้งไฟในถ้ำต่างๆ ก็เพื่อเป็นการรักษาถ้ำเหล่านี้ให้สวยงามและคงเดิมอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านที่สมัครมาเป็นคนนำทาง ให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

เมื่อถึงบริเวณปากทางเข้าถ้ำ นักท่องเที่ยวก็จะรู้ถึงที่มาของชื่อถ้ำ ซึ่งก็เนื่องด้วยถ้ำแห่งนี้ มีสายน้ำไหลผ่านตั้งแต่ปางทางเข้าถ้ำ ไปจนถึงปลายสุดถ้ำ

สายน้ำที่ไหลผ่านในถ้ำนี้ ได้กัดเซาะโพรงถ้ำมากกว่าล้านปี ก่อเกิดเป็นถ้ำใหญ่ๆถึง 3 แห่งด้วยกัน ได้แก่ ถ้ำเสาหิน ถ้ำตุ๊กตา และถ้ำผีแมน

ซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวทั้ง 3 ถ้ำ ต้องอาศัยการนั่งแพเข้าไป ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร

“ถ้ำเสาหิน” จากปากทางเข้า ถ้ำเสาหินจะเป็นถ้ำแห่งแรกที่คุณจะได้เข้าไปชม ภายในมีธรรมชาติที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ “ม่านหินย้อย” หรือที่เรียกกันว่า “หินกากเพชร” มีลักษณะเป็นตะกอนหินปูนคล้ายม่านมีสีขาวสะท้อนแสง นักวิทยาศาสตร์เรียกกันว่า “ผลึกแร่แคลไซด์” ก่อเกิดจากน้ำใต้ดินนับพันปี สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในถ้ำแห่งนี้ คือ เสาหินที่ตั้งอยู่ใจกลางถ้ำ มีลักษณะเป็นแท่งเกิดจากหินงอกหินย้อยมาบรรจบกันอย่างสวยงาม มีความสูงประมาณ 21.45 เมตร เปรียบเสมือนเสาหินที่ค้ำเพดานและพื้นถ้ำเอาไว้

“ถ้ำตุ๊กตา” ถัดจากถ้ำเสาหินก็ไปชมถ้ำตุ๊กตา ที่ต้องนั่งแพเข้าไป ถือเป็นถ้ำที่สวยและงดงามที่สุด ถ้ำนี้โดดเด่นที่หินงอกหินย้อยที่มีลักษณะรูปร่างคล้ายตุ๊กตาตั้งเรียงรายอยู่ตามพื้นทั่วทั้งถ้ำ ใกล้ๆยังมีภาพเขียนของมนุษย์โบราณก่อนประวัติศาสตร์ด้วย โดยเป็นภาพที่ใช้สีแดงและสีดำในการวาด ไม่มีหลักฐานบ่งบอกว่าสีที่ใช้ ทำมาจากอะไร มีทั้งหมดสามภาพด้วยกัน ได้แก่ ภาพกวาง ดอกไม้ และธนู ซึ่งไม่สามารถกำหนดอายุสมัยได้

และสุดท้าย “ถ้ำผีแมน” ซึ่งในอดีตภายในถ้ำแห่งนี้มีโบราณวัตถุที่สำคัญมากมาย อาทิ ภาชนะดินเผา กระดูกมนุษย์โบราณ เครื่องมือหินต่างๆ และชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ “โลงผีแมน” โลงศพไม้สักที่ชื่อกันว่าใช้ฝังศพมนุษย์โบราณ แต่โดยแท้จริงแล้ว อำปางมะผ้ามีถ้ำผีแมนในลักษณะนี้ ถึง 74 ถ้ำด้วยกัน แต่มีเพียงถ้ำน้ำลอดเท่านั้นที่สามารถเข้าชมได้อย่างสะดวกที่สุด

นอกจากภายในถ้ำลอดจะหน้าสนใจแล้ว บริเวณด้านหน้าถ้ำ อย่าง “แหล่งโบราณคดีเพิงผาถ้ำลอด” ก็น่าสนใจไม่น้อย โดยที่นี่มีลักษณะเป็นเพิงผาหินปูน สูงราว 15 เมตร กว้าง 20 เมตร จากการสำรวจพบโบราณวัตถุหลายประเภท อาทิ เครื่องมือหินกะเทาะ และเศษภาชนะดินเผา จึงเชื่อกันว่าบริเวณนี้ทั้งหมดน่าจะมีการเข้ามาใช้พื้นที่ของคนในสมัยโบราณ

ถ้ำลอด สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี มีการจัดการรองรับการท่องเที่ยวโดยชุมชนรอบถ้ำลอด ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่ เวลา 08.00-17.00 น. การท่องเที่ยวถ้ำลอดต้องนั่งแพไม้ไผ่เข้าชมในแต่ละจุด ราคาค่าแพรวมไกด์นำเที่ยวแพละ 550 บาท นั่งได้ 4 ท่าน นำเที่ยว 3 จุด เริ่มจาก ถ้ำเสาหิน  ถ้ำตุ๊กตา และถ้ำผีแมน

………

การเดินทางไปถ้ำลอด ปางมะผ้า

1.โดยรถส่วนตัว
สถานศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด ตั้งอยู่ที่ตำบลถ้ำลอด ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ไปประมาณ 77 กิโลเมตร ตามเส้นทางหลวงสาย 1095 (ปางมะผ้า-ปาย) ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 138-139 มีทางแยกจากอำเภอปางมะผ้าเข้าไปตามทางบ้านถ้ำลอดอีกประมาณ 9 กิโลเมตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *