สร้างสุขภาพดีด้วยอาหาร ที่ “พันพรรณ”

การมีสุขภาพที่ดีนั้น สามารถทำได้หลากหลายวิธี โดยการเลือกกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ได้ผลไม่น้อย และวันนี้หากท่านใดที่อยากสุขภาพดีด้วยอาหารการกิน แนะนำให้แวะมาที่นี่เลย ที่ร้านอาหารมังสวิรัติ “พันพรรณ” ในบริเวณวัดสวนดอก เชียงใหม่

ร้านอาหารแห่งนี้ เกิดขึ้นจากโครงการต่อเนื่องของ พันพรรณ ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพึ่งพาตนเองและศูนย์เมล็ดพันธุ์ เพื่อดำเนินกิจการบริการอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่ใช้วัตถุดิบจากผลผลิตเกษตรอินทรีย์จากสวนเกษตรของพันพรรณ และจากกลุ่มเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ต่างๆ โดยมีความมุ่งหมายในการสนับสนุนผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ และขยายแนวความคิดเรื่องความมั่นคงทางอาหารจากการพึ่งพาตนเอง และเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการที่จะได้มีอาหารที่สะอาด ปลอดภัยให้มากที่สุด

อาหารทุกเมนูในร้านพันพรรณ จะเน้นการใช้พืชผักปลอดสารพิษ ไม่ใส่ผงชูรส ปราศจากพืชตัดแต่งพันธุกรรมให้มากที่สุด ใช้พืชผักพื้นบ้านที่มีในทัองถิ่น ตามฤดูกาล ใช้ข้าวกล้องและข้าวสาลีโฮลวีทแทนการใช้ข้าวขัดขาว ไม่ใช้น้ำตาลขัดขาว รวมทั้งวัตถุดิบหลักๆ ทางร้านยังพยายามทำเองให้มากที่สุด อาทิ เต้าหู้ นมถั่วเหลือง โยเกิร์ต ชีส ถั่วงอก แยม น้ำสลัด พริกแกง และแหนมเห็ด

นอกจากนี้อาหารในร้านยังเป็นอาหารมังสวิรัติ ไม่มีการใช้เนื้อสัตว์ ยกเว้นส่วนผสมบางอย่างที่อาจมีนมโคหรือไข่ โดยจะมีระบุไว้ในรายการอาหารอย่างชัดเจน

สำหรับเมนูที่พร้อมเสิร์ฟให้ผู้รักสุขภาพทุกท่านนั้น ทางร้านมีหลายสิบรายการ ตั้งแต่อาหารว่างเรื่อยไปจนถึงน้ำสมุนไพร เริ่มที่ “อาหารว่าง” กันก่อน อาทิ เห็ดสะเต๊ะ ทอดมันเห็ด ปอเปี๊ยะทอดไส้สมุนไพร “อาหารจานพิเศษ” เต้าหู้ผัดผงกะหรี่ เต้าหู้น้ำมันงา สเต็กเต้าหู้งา “สลัด” สลัดสมุนไพร สลัดผักโขม สลัดมุสลิม สลัดพันพรรณ สลัดผักย่าง “ยำ” ส้มตำไทย ยำเห็ด ลาบเต้าหู้กับเห็ด ยำผักบุ้งกรอบ ยำส้มโอ “ก๋วยเตี๋ยวผัด” ผัดไท ผัดไทรสต้มยำ ผัดซีอิ๊ว ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวคั่วแห้ง “ก๋วยเตี๋ยวน้ำ” ก๋วยเตี๋ยวสมุนไพร เย็นตาโฟซอสบีทรูท สุกี้ ข้าวซอย ก๋วยเตี๋ยวมุสลิม

“สปาเก็ตตี้” ซอสมะเขือเทศ ซอสนม ซอสแกงกะหรี่ ซอสน้ำพริกเผา “ข้าวผัด” ข้าวผัดอินเตอร์ ข้าวผัดสับปะรด ข้าวผัดสมุนไพร ข้าวผัดผงกะหรี่ ข้าวผัดหนำเลี๊ยบ ข้าวผัดน้ำพริกเผา ข้าวผัดพริกพะแนง ข้าวผัดแกงเขียวหวาน ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ข้าวผัดวีแกน “ผัด” ผัดพริกขิงเต้าหู้ ผัดกระเพราเต้าหู้กับเห็ด เห็ดหอมผัดฉ่า “ซุป” ต้มข่าเห็ด แกงป่าเห็ด และ”แกง” แกงเขียวหวาน พะแนง แกงคั่วสับปะรด แกงกะหรี่ แกงมัสมั่น และแกงเผ็ดอินเดียพร้อมโรตี เป็นต้น

เมนูทั้งหมดข้างต้นและอีกมากมายของพันพรรณ จัดให้ในสนนราคาไม่แพง เพียงเริ่มต้นที่ 55-65 บาทเท่านั้น

งานนี้สนใจสุขภาพดีด้วยอาหาร ก็แวะมากันได้ที่ “พันพรรณ” ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้าเป็นต้นไป จนถึงบ่าย 4 โมง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 084-3656581 หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.punpunthailand.org

มากินอาหารดีๆเพื่อสุขภาพกันแล้ว ก็อย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะครับ สุขภาพจะได้ดียิ่งๆขึ้นไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *