เกษตรเชียงใหม่ ส่งเสริมพืชเศรษฐกิจของเชียงใหม่ พร้อมสร้างมาตรฐานสินค้าเกษตร

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยสถานการณ์พืชเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่ และแนวทางการส่งเสริมสินค้าการเกษตร มุ่งให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสินค้าเกษตร GAP

นางเบญจวรรณ อินต๊ะ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์พืชเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น ลิ้นจี่ ลำไย และมะม่วง ว่า มีแนวโน้มให้ผลผลิตลดลงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาวะภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมที่ไม่อำนวย ประกอบกับสภาวะแล้งในช่วงที่ผ่านมา จากการประมาณการผลผลิตลิ้นจี่ จะสามารถเก็บเกี่ยวได้มากที่สุดในช่วงวันที่ 20 พฤษภาคม ถึงวันที่ 10 มิถุนายนนี้ มีปริมาณออกสู่ตลาดประมาณ 13,604 ตัน ลำไยจะให้ผลผลิตมากที่สุดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ถึงกลางเดือนสิงหาคมนี้ โดยให้ผลผลิตประมาณ 261,225 ตัน ส่วนมะม่วง เก็บเกี่ยวแล้วร้อยละ 90 หรือประมาณ 36,670 ตัน ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ส่งเสริมการผลิตพืชเศรษฐกิจทั้ง 3 ชนิด ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสินค้าการเกษตร GAP ผ่านโครงการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่

นอกจากนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่จะจัด “งานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่” ระหว่างวันที่ 12–14 มิถุนายนนี้ บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะจัดให้มีการแถลงข่าวในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่

******************

ศราวุธ เจิมจันทร์ /ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *