ไม่อยากจำเจกับข้าวซอยแบบเดิมๆ ลองมาเติมความอร่อยด้วย “ข้าวซอยแห้งรัฐฉาน” ที่โหล่งฮิมคาว

คนเมืองทั้งหลาย รวมถึงคนต่างถิ่นที่นิยมกินอาหารเหนือ คงคุ้นชินกับเมนู “ข้าวซอย” กันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยไก่ และอีกมากมาย ก็กินอร่อยทั้งนั้น

แต่วันนี้หากใครที่ไม่อยากจำเจกับข้าวซอยแบบเดิมๆ ที่มีอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง ลองมาชิม “ข้าวซอยแห้งรัฐฉาน” กันดู ที่ “โหล่งฮิมคาว” อำเภอสันกำแพง จังหวัดเขียงใหม่

โดยข้าวซอยในภาษาฉานหรือไทใหญ่ จะหมายถึงบะหมี่เส้นแบน ทำจากแป้งสาลี ซึ่งชาวไทใหญ่จะปรุงข้าวซอย 2 แบบด้วยกัน คือ “ข้าวซอยน้ำ” หรือ ข้าวซอยกะทิ ภาษาพม่าเรียกว่า โองนูข้าวซอย โองนู หมายถึงกะทิ เส้นข้าวซอยชาวบ้านพม่าจะเรียกว่า “ข้าวส่วย” นำมาต้มสุกทิ้งใว้ให้สะเด็ดน้ำ เสิร์ฟกับไข่ต้มสุก เต้าหู้ทอด กินพร้อมกับน้ำข้าวซอยที่ปรุงด้วย กะทิสด เครื่องปรุงพม่า มัสหร่า มีรสชาติคล้ายแกงกะหรี่ เผ็ดเล็กน้อย อร่อยแตกต่างจากข้าวซอยทางภาคเหนือของไทย และอีกแบบ “ข้าวซอยยำ” หรือ ข้าวซอยแห้ง ภาษาพม่าเรียกว่า ข้าวซอยโตก โตก หมายถึง ยำ ซึ่งบ้านเราไม่มีข้าวซอยยำ

งานนี้ จั่นต่า สิทธิประณีต เจ้าของร้านข้าวซอยแห้งรัฐฉานที่โหล่งฮิมคาว เอ่ยว่า “ข้าวซอยแห้งรัฐฉานจะแปลกและมีรสอร่อยกว่าข้าวซอยแบบเมืองเหนือ โดยจะนำเส้นข้าวซอยมาคลุกกับน้ำยำลักษณะคล้ายกับน้ำพริกอ่องของทางเหนือ รับประทานกับผักดองแบบไทใหญ่ โรยหน้าด้วยผักชี กินเอร็ดอร่อยโดยไม่ต้องปรุงกันเลยทีเดียว”

นอกจากที่ร้านจะมีข้าวซอยแห้งรัฐฉานไว้บริการแล้ว ที่นี่ยังมีถั่วพูซิ่งหรือเต้าหู้ทอด และของกินอีกมากมายไว้บริการด้วย

สนใจลิ้มรสข้าวซอยรูปแบบแปลกใหม่อย่าง “ข้าวซอยแห้งรัฐฉาน” ก็แวะมากันได้ จั่นต่า สิทธิประณีต ขายที่โหล่งฮิมคาวเท่านั้น ในทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลาเช้าจนถึงบ่ายๆ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 080-7925099 และ 095-6981623

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *