รัฐบาลญี่ปุ่น ให้การสนับสนุนโครงการก่อสร้างหอพักนักเรียนโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา เชียงราย ภายใต้โครงการคุซะโนะเนะ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดพิธีลงนามของโครงการก่อสร้างหอพักนักเรียนโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมี “นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ” กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ และ “นายวิชัย ส่องแสง” ผู้อำนวยการโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา เข้าร่วมในพิธี ที่สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

โรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา ตั้งอยู่ในเขตเมืองเชียงราย และสังกัดภายใต้มูลนิธิศาสนาคริสต์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนการกุศลประเภทการศึกษาสงเคราะห์ ที่ให้โอกาสทางการศึกษาในระดับปฐมวัย จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแก่เด็กที่ด้อยโอกาส อย่างเช่นเด็กบนพื้นที่สูงมานานกว่า 60 ปี นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้รับนักเรียนประมาณ 160 คน ที่ประสบปัญหาในการเดินทางมาเรียนให้มาพักอาศัยที่หอพักในพื้นที่ของโรงเรียน ด้วยค่าเช่าพักราคาถูก แต่หอพักไม้สำหรับนักเรียนชาย ที่สร้างมากว่า 60 ปีตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโรงเรียน มีสภาพชำรุดโทรมเช่นบันไดและเพดาน ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง จนกลายเป็นสถาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมแก่การพักอาศัยและการดูแลด้านสุขภาพอนามัย อีกทั้งภายหลังการเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและไฟไหม้รุนแรงในจังหวัดเชียงราย กฎข้อบังคับเกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวอาคารจึงมีความเข้มงวดมากขึ้น และส่งผลให้ทางโรงเรียนต้องปิดหอพักในไม่ช้า ดังนั้นการก่อสร้างหอพักนักเรียนชายใหม่จึงเป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วนสำหรับโรงเรียนนี้

ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงให้การสนับสนุนแก่โรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา เป็นงบประมาณมูลค่า 8,611,600 บาท เพื่อก่อสร้างหอพักนักเรียน ซึ่งโครงการนี้จะทำการรื้อถอนหอพักนักเรียนเก่าที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม 2 หลัง และก่อสร้างหอพักนักเรียนใหม่ 3 ชั้น ที่มีโครงสร้างต้านแรงแผ่นดินไหวและไฟไหม้ จำนวน 1 หลัง รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้ จะช่วยให้นักเรียนชาย จำนวน 90 คน ได้พักอาศัยในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันจะเป็นการให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่ต้องล้มเลิกการเรียนไป เนื่องจากปัญหาทางฐานะครอบครัวด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจัดการกับความมั่นคงของมนุษย์ โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (คุซะโนะเนะ) ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *