รัฐบาลญี่ปุ่น ให้การสนับสนุนการจัดหารถตู้ พร้อมลิฟท์ยกรถเข็นวีลแชร์ สำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดน่าน

พิธีส่งมอบรถตู้พร้อมลิฟท์ยกรถเข็นวีลแชร์ของ “โครงการจัดหารถสำหรับเด็กพิการประจำ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดน่าน” ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่า เพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (หรือโครงการคุซะโนะเนะ) โดยมี นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เป็นผู้มอบ และนายสมชาย ชนันชนะ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดน่าน เป็นผู้รับมอบ

ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดน่านได้เปิดทำการเมื่อปี พ.ศ. 2543 เพื่อคุ้มครองสิทธิและโอกาสทางการศึกษาของเด็กพิการในจังหวัดน่าน โดยเป็นศูนย์ฯที่มีบุคลากร พร้อมทั้งอุปกรณ์ทางการศึกษาด้านวิชาชีพและการฟื้นฟูสมรรถภาพสำหรับเด็กพิการที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก แต่มีเด็กหลายสิบคนที่ไม่สามารถเดินทางได้ เนื่องด้วยปัญหาด้านที่อยู่อาศัย ปัญหาการเดินทาง และภาวะพิการอย่างหนัก ดังนั้นทางศูนย์ฯจึงต้องส่งครู เจ้าหน้าที่ดูแลเด็กและนักกายภาพบำบัดไปยังครอบครัวแต่ละแห่ง ซึ่งการให้การศึกษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพนอกศูนย์ฯนั้นมีข้อจำกัด ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาระบบขนส่งเด็กๆมายังศูนย์ จึงเป็นประเด็นปัญหาที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

จากสถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ให้การสนับสนุนโครงการจัดหารถตู้พร้อมลิฟท์ยกรถเข็นวีลแชร์ ให้แก่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดน่านเป็นงบประมาณมูลค่า 1,639,400 บาท ซึ่งการจัดหารถและติดตั้งลิฟท์ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยให้เด็กพิการจำนวนมากขึ้นสามารถที่จะเข้ารับการศึกษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพเฉพาะทางอย่างเป็นประจำ อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระของครอบครัวในการเดินทางมาส่งเด็กที่ศูนย์ฯ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจัดการกับความมั่นคงของมนุษย์โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (คุซะโนะเนะ) ต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *