เยอะที่สุด!!! “ผักเชียงดาแปรรูป” ที่ “บ้านป่าสักน้อย” หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง

“หมู่บ้านป่าสักน้อย” หมู่บ้านปลูกผักเชียงดาและผลิตภัณฑ์แปรรูปผักเชียงดามากที่สุดในประเทศ เป็นหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมส่งเสริมอาชีพ อยู่บ้านก็มีรายได้แบบพอเพียง แถมรางวัลการันตีมากมาย

อีกหนึ่งหมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จ น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้จนประสบความสำเร็จ มีรางวัลการันตีมากมายจากหลายหน่วยงานหลายองค์กร พร้อมเป็นหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงของการศึกษาดูงาน ซึ่ง “บ้านป่าสักน้อย” แห่งนี้ ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดย “แม่หลวงนุ้ย” หรือนางสาวโสรัตยา บัวชุม อายุ 44 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้รางวัลแนบทองคำล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กล่าวว่า “หมู่แห่งนี้ได้รับงบประมาณจากกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการโครงการพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ที่หลังจากได้ศึกษาดูงานพบว่าผักเชียงดา เป็นพืชที่ปลูกง่าย มีคุณประโยชน์ จึงได้นำเข้ามาปลูกในหมู่บ้าน เริ่มเผยแพร่ให้กับชาวบ้านเรื่อยมา จนล่าสุดแทบทุกบ้านจะมีต้นผักเชียงดาปลูกไว้ในบ้าน ปัจจุบันมีเกือบ 2 หมื่นต้น ทั้งจำหน่ายออกไปตามท้องตลาด และจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการ พร้อมยังมีการนำผักเชียงดามาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย เพื่อให้มีความหลากหลาย อาทิ ไข่ป่ามผักเชียงดา ข้าวแต๋นผักเชียงดา เค้กผักเชียงดา ชาผักเชียงดาที่ตอนนี้ถูกนำไปจำหน่ายยังประเทศจีน และคุกกี้ผักเชียงดา ส่วนใครที่มาศึกษาดูงานที่นี่ ยังจะได้รับประทานราดหน้าผักเชียงดาแสนอร่อยอีกด้วย”

นอกจากผักเชียงดาแล้ว บ้านป่าสักน้อยยังมีการปลูกพืชผักปลอดสารต่างๆอีกมากมาย ทั้งยังมีบ่อปลา บ่อกบ เลี้ยงขายไว้เพิ่มรายได้ ทำให้ในแต่ละเดือนชาวบ้านมีรายได้ตั้งแต่ 5,000 บาท ไปจนถึงหลักหมื่น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับบ้านนั้นๆจะใช้พื้นที่ของตนเองให้เกิดประโยชน์มากน้อยเพียงใด โดยผู้ที่สนใจมาศึกษาดูงาน สามารถติดต่อได้ที่ แม่หลวงนุ้ย โทรศัพท์ 082-3922228 หรือทางเฟสบุ๊คแม่หลวงนุ้ย บัวชุม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *