ย่อส่วนวิถีไทย มาให้ชมใน “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว”

ปกติแล้ว “พิพิธภัณฑ์” ที่ทุกๆท่านเคยสัมผัสมา จะเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บของเก่าของโบราณเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่น้อยนักที่จะเคยสัมผัสพิพิธภัณฑ์ขนาดจิ๋ว!!! โดยวันนี้หากท่านใดสนใจ จะขอพามาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว ภายใต้ชื่อ “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว”

ซึ่งวันนี้ “พิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว” ได้สัญจรจากกรุงเทพ มาเปิดตัวอย่างถาวรยังสถานที่แห่งใหม่ ในบรรยากาศบ้านทรงไทย ณ ถนนข้างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ (ตรงข้ามประตูวิศวะ) อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว” โดย “ปิยะนุช (นาคคง) ศกุนตนาค” ได้รวบรวมผลงานของจิ๋วของคุณแม่ (อาจารย์ดรุณีนาถ นาคคง) และผลงานการประดิษฐ์จากฝีมือแชมป์ของจิ๋วประเทศไทย อีก 8 ท่าน รวมทั้งสิ้นประมาณ 30,000 ชิ้น มารวบรวมไว้ที่นี่ เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการประดิษฐ์ของจิ๋ว ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และใกล้เคียง ได้มาเรียนรู้ในการย่อส่วนสัญลักษณ์ในพื้นที่ของตนเอง เพื่อทำเป็นของที่ระลึกออกจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องด้วยเป็นของที่มีคุณค่าสูง มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา จึงไม่สร้างปัญหาและภาระในการเดินทาง

ภายใน “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว” ท่านจะได้พบกับของจิ๋วที่เหมือนจริง ที่ได้ย่อส่วนวิถีไทยมาไว้ให้ทุกท่านได้ชมกันมากมาย อาทิ บ้านทรงไทยจิ๋วพร้อมวิถีชีวิตแบบไทยๆ เครื่องดนตรีไทย ชุดบรวงสรวง สมุดหนังสือจิ๋ว นาฏศิลป์ไทย วิถีชาวเล หัวโขน ร้านข้าวต้ม และอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากที่นี่จะมีของจิ๋วอันแปลกตาให้ชมแล้ว ยังเปิดสอนปั้นของจิ๋วอีกด้วย โดยมีหลักสูตรมากมายให้ผู้ที่สนใจได้เลือกเรียน อาทิ หลักสูตรร้านข้าวขาหมู หลักสูตรร้านก๋วยเตี๋ยว หลักสูตรร้านข้าวมันไก่ หลักสูตรร้านข้าวหมูแดง หลักสูตรอาหารจิ๋ว หลักสูตรขนมจิ๋ว หลักสูตรผลไม้ปอกเปลือกจิ๋ว หลักสูตรผักจื๋ว หลักสูตรเบเกอรี่จิ๋ว และหลักสูตรบายศรีจิ๋ว เป็นต้น

งานนี้คุณปิยะนุชมั่นใจว่า ในอนาคต “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว” จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นแหล่งให้ความรู้ ที่สามารถต่อยอดเรื่องรายได้ให้กับผู้ที่สนใจเรียนรู้ เพราะของจิ๋วที่แสนน่ารัก มีคุณค่า และราคาสูง เนื่องจากของจิ๋วใช้วิธีประดิษฐ์ด้วยการย่อส่วนสิ่งของต่างๆ ให้เล็กลงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้วัสดุเหมือนของจริง เช่น งานไม้จิ๋ว งานทองเหลืองจิ๋ว งานเป่าแก้วจิ๋ว และงานผ้าจิ๋ว เป็นต้น บางส่วนก็ใช้วัสดุทดแทน เช่น อาหารจิ๋ว ต้นไม้ และดอกไม้จิ๋ว ซึ่งต้องอาศัยความละเอียดอ่อน ความมีสมาธิ และความพิถีพิถันในการประดิษฐ์เป็นอย่างมาก จึงจะทำให้ของจิ๋วเหมือนจริงมากที่สุด

สำหรับการเข้าชม “มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว” นี้ ทางพิพิธภัณฑ์จำหน่ายบัตรเข้าชมในสนนราคาท่านละ 99 บาท แต่หากท่านมากิน “บะหมี่ล้มยักษ์” บริเวณด้านหน้ามหัศจรรย์เมืองจิ๋ว ครบ 100 บาท รับบัตรเข้าชมฟรี!!! 1 ใบ

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-7333666 ในเวลาทำการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *