เชียงใหม่ งดจัดกิจกรรม “ปี๋ใหม่เมือง” แต่ยังแต่งเมืองในบรรยากาศล้านนา พร้อมสร้างข่วงวัฒนธรรมให้เที่ยวชม

เทศบาลนครเชียงใหม่ งดจัดกิจกรรมในประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) 2563 แต่ยังคงตกแต่งเมืองในถนนสายสำคัญให้เป็นบรรยากาศแบบล้านนา พร้อมจัดข่วงวัฒนธรรมให้ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม 13 – 15 เมษายน 2563

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ แถลงข่าวงดการจัดกิจกรรมในประเพณีสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง 2563 ซึ่งสืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขระดับโลก และมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อ ตลอดจนผู้ป่วยในประเทศไทย เทศบาลนครเชียงใหม่มีความห่วงใยในสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงขอยกเลิกการจัดกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) ประจำปี 2563 อาทิ การทำบุญตักบาตร ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ ประกวดนางงามขี่รถถีบกางจ้อง ประกวดเทพีสงกรานต์ ขนทรายเข้าวัด และขบวนดำหัวผู้ว่าฯ เป็นต้น โดยจะยังมีการตกแต่งเมืองให้สวยงามตามถนนสายสำคัญต่างๆ อาทิ ถนนท่าแพ และรอบคูเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศของความเป็นล้านนา ให้ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้สัมผัส

นอกจากนี้ยังจะมีการจัด “ข่วงวัฒนธรรม” นิทรรศการทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ บริเวณข่วงประตูท่าแพ และข่วงพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยรูปแบบนิทรรศการนั้น การแสดงจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ นิทรรศการประกอบภาพ เนื้อหาเกี่ยวกับประวัติ วิถีปฏิบัติทางวัฒนธรรม กิจกรรม และวิวัฒนาการป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง , และนิทรรศการแบบมีส่วนร่วม การตัดตุง การทำน้ำขมิ้นส้มป่อย และเครื่องดำหัว เป็นต้น ทั้งยังมีซุ้มสรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด จุดถ่ายรูป พร้อมตกแต่งบรรยากาศโดยรอบให้สวยงาม

ซึ่ง นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า “การยกเลิกกิจกรรมในประเพณีสงกรานต์ ที่ยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนมาร่วมเป็นจำนวนมากทุกกิจกรรมนี้ ก็เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชน และนักท่องเที่ยว ในการงดเล่นน้ำสงกรานต์ ทั้งการงดนำน้ำจากคูเมืองมาสาดใส่กัน และงดการนำรถกระบะบรรทุกน้ำเข้ามาสาดเล่นรอบคูเมือง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทางหนึ่ง เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถอยู่ในน้ำได้ถึง 4 วัน ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จึงขอขอบคุณความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการร่วมมือกันป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เมืองเชียงใหม่ของเราเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัย และเพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทุกคน”

พร้อมกันนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ยังได้ทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำในคูเมือง โดยการโรยปูนขาว ดูดจอก แหน เศษใบไม้ออกจากคูเมือง และเติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรค เพื่อความสะอาด และลดโอกาสในการปนเปื้อนเชื้อโรค และสิ่งสกปรกในคูเมืองเชียงใหม่อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *