ม.แม่โจ้เจ๋ง!!! คิดค้น “หน้ากากนาโน” กันน้ำ

อาจารย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ ไอเดียบรรเจิดคิดค้นนวัตกรรม “หน้ากากนาโนเคลือบเทฟลอน” ใช้เวลาศึกษา 2-3 เดือนจนประสบความสำเร็จ สามารถนำกลับมาใช้ได้ ซักล้างได้ถึง 10 ครั้ง ช่วยป้องกันน้ำ ไอจาม และฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งใช้ต้นทุน 20-25 บาท

ผู้สื่อข่าวพาไปดูความสำเร็จ ของรองศาสตราจารย์ ดร.อรุณี ดงดี อัลเดรด อาจารย์ประจำสาขาวิชาเคมีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ กับหน้ากากอนามัยนาโนเคลือเทฟลอน หรือการแวกซ์ลงบนผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ สามารถกันน้ำได้ ป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้องกันการเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งช่วงการพัฒนาและทดสอบหน้ากากนี้จนสมบูรณ์แล้วเสร็จนั้น ใช้เวลา 2-3 เดือน จากการทดสอบนผ้าใยธรรมชาติ และผ้าอื่นๆ นำมาเคลือบตัดเย็บเป็นหน้ากากอนามัย เมื่อหยดน้ำลงไปจะไม่ไหลซึมผ่าน พร้อมกันนี้ในการทดสอบการใช้ ยังสามารถนำมาซักล้างได้ถึง 10 ครั้ง

ซึ่งตัวผ้าที่นำมาใช้ผลิตเป็นหน้ากากนี้ ใช้เวลาเคลือบ(แช่)เทฟลอน และผ่านกระบวนการความร้อนประมาณ 5 นาที ก็สามารถนำมาตัดเย็บทำหน้ากากอนามัยสวมใสได้ โดยราคาจะถูกหรือแพงก็ขึ้นอยู่กับผ้าที่นำมาใช้

ตัวอย่างหน้ากากที่ตัดเย็บแล้วต้นทุนทั้งหมดตกชิ้น 20 – 25 บาท โดย ณ เวลานี้ กำลังพัฒนาสู่กระบวนการอุตสาหกรรม เพื่อให้มีการแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ สามารถใช้ได้ แก้ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยได้เป็นอย่างดี ยกเว้นหากใช้ในห้องผ่าตัดหรือห้องปลอดเชื้อที่ต้องใช้แล้วทิ้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรค นอกจากนี้ประชาชนทั่วไปยังสามารถมีหน้ากากอนามัยไว้ป้องกันไวรัสโรคโควิด-19 ได้อีกด้วย

ขณะนี้ สาขาวิชาเคมีอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินการวิจัยผลิตหน้ากากอนามัยนาโนจากผ้าเส้นใยธรรมชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มี
ความพร้อมในการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคอุตสาหกรรม และอยู่ในระหว่างดำเนินงานวิจัยที่จะนำสารอื่นมาเคลือบทดแทนเทฟลอนที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อลดต้นทุนการผลิตหน้ากากอนามัยให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *