โควิดพ่นพิษ กระทบ “ปางช้าง” รับภาระเลี้ยงดูช้างเดือนละกว่า 5 ล้านบาท

วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่สั่งล็อคดาวน์จุดเสี่ยงหลายพื้นที่ โดย “ปางช้างแม่สา” อำเภอแม่ริม ก็หยุดให้บริการ ด้านผู้บริหารปางช้างแม่สา บอกว่า วิกฤตครั้งนี้ ทำให้ช้างสำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว และช้างแสนรู้ที่ทำหน้าที่แสดงโชว์ รวม 60 เชือก หยุดทำงานทั้งหมด ทำให้ปางช้างได้รับผลกระทบอย่างหนัก รับภาระเลี้ยงดูช้าง 78 เชือก เดือนละกว่า 5 ล้านบาท

หลังจากที่คำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ ล็อคดาวน์จุดเสี่ยงหลายในหลายพื้นที่ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงรวม 28 กลุ่มสถานที่ ซึ่งรวมถึงปางช้างทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา ทำให้ “ปางช้างแม่สา” อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หยุดให้บริการนักท่องเที่ยวชั่วคราว โดยควาญช้างและพนักงานที่ปางช้างแม่สา ช่วยกันปลดแหย่งจากหลังช้างกว่า 40 เชือก ปลดระวางการใช้งาน นำไปเก็บไว้ที่ห้องเก็บ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี ของปางช้างแม่สาที่หยุดให้บริการ นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2519 โดยวิกฤตการณ์ครั้งนี้ ทำให้ช้างสำหรับให้บริการนั่งแหย่งเดินชมธรรมชาติ 40 เชือก และช้างแสนรู้ที่ทำหน้าที่แสดงโชว์อีก 20 เชือก ได้หยุดทำงานทั้งหมด ขณะที่ในวันนี้ทางปางช้างแม่สา ได้เรียกพนักงานรวมทั้งควาญช้างมาชี้แจงทำความเข้าใจ ว่าจะไม่มีการเลิกจ้าง ทุกคนยังคงทำงานดูแลช้างและหน้าที่อื่นๆตามปกติ

ด้าน “นางอัญชลี กัลมามาพิจิตร” ผู้บริหารปางช้างแม่สา เปิดเผยว่า จากวิกฤติดังกล่าว ปางช้างแม่สาได้รับผลกระทบอย่างหนัก นักท่องเที่ยวหายไปทั้งหมดมาเกือบสองเดือนแล้ว ต้องแบกภาระต้นทุนทั้งคนและช้างกว่า 78 เชือก เดือนละกว่า 5 ล้านบาท หลังหยุดให้บริการตามคำสั่งของจังหวัดเชียงใหม่ สถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่นี้ แม้จะส่งผลกระทบอย่างหนักหนาสาหัส แต่ทางปางช้างก็จะพยายามประคับประคองไปให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะการดูแลพนักงานกว่า 200 กว่าชีวิต และช้างทั้งหมด ซึ่งตลอด 44 ปีที่ผ่านมา ปางช้างจัดแสดงโชว์ความสามารถของช้างและให้บริการนั่งช้างชมธรรมชาติ กระทั่งช่วงหลังทางปางช้างได้เตรียมการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เลิกให้บริการทั้งสองรูปแบบ มาเป็นการเลี้ยงช้างตามวิถีธรรมชาติ ซึ่งการหยุดให้บริการครั้งนี้ก็จะใช้วิกฤตให้เป็นโอกาสในการปรับรูปแบบ เตรียมเปิดปางช้างแบบอนุรักษ์ให้นักท่องเที่ยวดูแลช้าง และเลี้ยงช้างตามธรรมชาติ และจะเปิดเป็นศูนย์อนุรักษ์ช้าง ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาสัมผัสชีวิตธรรมชาติของช้างแทน หลังจากเปิดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกคนได้รับผลกระทบกันหมด จึงได้ให้สัตวแพทย์ นำควาญช้างทุกคนมาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคนี้และการป้องกันตัวเอง รวมไปถึงการดูแลช้างให้มีสุขภาพที่ดี เน้นให้อาหารที่มีคุณประโยชน์กับช้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช้างชรากว่า 20 เชือก ที่ต้องการการเอาใจใส่กว่าช้างทั่วไป พร้อมกันนี้หากท่านใดมีความประสงค์จะช่วยเหลือช้างเหล่านี้ สามารถนำอาหารช้างมามอบให้ช้างได้ที่ปางช้างแม่สา หรือสามารถช่วยเหลือช้างได้ที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างไทย หมายเลขบัญชี 531-0-66551-7 BKKB THBK ELEPHANT CONSERVATION FOUDATION

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *