ไส้อั่ว 100 ปี ของดีดอยสะเก็ด สูตรเด็ดอุ้ยจันทร์หอม

ไส้อั่ว 100 ปี ของดีอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น กลับมาผลิตขายอีกครั้ง เพื่อฝ่าวิกฤตโควิด-19 รับทำตามสั่งเท่านั้น ขายกิโลกรัมละ 400 บาท บรรจุถุงพร้อมอย่างดี เพียงอุ่นให้สุกก็อร่อยแล้ว

มีของดีของอร่อยมานำเสนออีกครั้ง กับ “ไส้อั่วยายหอม” ไส้อั่ว 100 ปี ของดีอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไส้อั่วยายหอมเป็นสูตรเด็ดของ ยายจันทร์หอม ตะริโย อายุ 90 ปี ที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน เป็นรุ่นที่ 4 แล้ว โดยมี นางภัสฑราพรรณ ตะริโย อายุ 63 ปี เป็นผู้สืบทอด และกำลังจะถ่ายทอดสู่รุ่นที่ 5 รุ่นลูกสาว

“ไส้อั่วยายหอม” นั้น ตั้งอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอดอยสะเก็ด เลขที่ 105/1 ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยหากคนรุ่นเก่าอายุเกิน 40 ปี จะเป็นที่รู้จักดี เพราะยายหอมเคยเปิดร้านขายอาหารพื้นเมืองมาก่อน แต่ได้หยุดไปนานหลายสิบปีแล้ว ปัจจุบันได้กลับมาขาย “ไส้อั่ว” สูตรเด็ดอีกครั้งหนึ่ง ที่มีเฉพาะที่นี่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ที่จะผสมตับสดลงไป ความพิเศษของไส้อั่วสูตรนี้จะไม่เผ็ดมาก เพื่อให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่สามารถกินได้ ยิ่งช่วงแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยแล้ว ไส้อั่วนี้ช่วยป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเต็มไปด้วยสมุนไพรไทย

“นางภัสฑราพรรณ ตะริโย” กล่าวว่า “หลังจากเกิดวิกฤตโคววิด-19 ขึ้น ทำให้ธุรกิจด้านต่างๆหยุดชะงักไป แต่เนื่องจากหลายคนที่เคยรับประทานอาหารพื้นเมืองแบบดั่งเดิม เรียกร้องให้กับมาทำอาหารพื้นเมืองอีกครั้ง โดยเฉพาะไส้อั่วสูตรยายหอมที่หากินได้ยาก จึงได้กลับมาทำอีกครั้ง ผู้ที่สนใจสามารถสั่งผ่านเพจและโทรศัพท์ได้ จะรับทำตามสั่งเท่านั้น เพราะไส้อั่วที่ทำนี้ผ่านกระบวนการหลากหลาย ต้องผ่านการคัดเลือกวัตถุดิบใหม่สด ทั้งกระเทียม รากผักชี พริกแกงก็ทำเอง ไส้ก็ต้องนำมาล้างทำความสะอาดอย่างดี ไม่ให้มีกลิ่นและรสขม และที่สำคัญต้องมีตับสดๆเป็นส่วนผสมคลุกเคล้าลงไป ประกอบกับทุกขั้นตอนทำด้วยมือ ทั้งการยัดไส้ก็ทำด้วยมือ ไม่ใช้เครื่องแต่อย่างใด เพราะจะทำให้ขาดความอร่อย เนื้อจะแน่นเกินไป เมื่อยัดไส้เสร็จจะนำไปตากแดด 1 แดด พร้อมนึ่งฆ่าเชื้อ ก่อนจะนำมาย่างไฟ ที่ต้องใช้กะลาและเปลือกมะพร้าวเป็นเชื้อไฟ และที่สำคัญอีกอย่าง ไส้อั่วยายหอมไม่ใส่สารกันบูดหรือวัตถุกันเสียใดๆทั้งสิ้น”

สำหรับท่านที่สนใจอยากลิ้มรส “ไส้อั่วยายหอม” สูตรเด็ดที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี สามารถสั่งได้ที่ เพจเฮือนอุ้ยหอม ดอยสะเก็ด หรือ โทรศัพท์ 062-2932255 / Line ID : natthamaii24 ในสนนราคากิโลกรัมละ 400 บาท สามารถแช่แข็งเก็บไว้ได้ 3 เดือน หากจะนำมากินก็นำมาอุ่นมาย่างให้สุก กินกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยก็อร่อยทั้งนั้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *