ชมรมภัตตาคารฯเผย มีร้านพร้อมเปิดแค่ 50% แต่ไม่พร้อมจ้างงาน เนื่องด้วยช่วงแรกอาจมีผู้มาใช้บริการบางตา

ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ เผยจะมีร้านอาหารในเชียงใหม่พร้อมเปิดเพียง 50% แต่ไม่พร้อมจ้างงานมาก เนื่องด้วยช่วงแรกจะมีผู้มาใช้บริการน้อย จะจ้างพนักงานเท่าที่จำเป็นเท่านั้น พร้อมกันนี้ร้านอาหารต้องมีมาตรการเข้ม เพื่อสร้างมั่นใจให้ลูกค้า

นายชวลิต ฉ่อนเจริญ ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากมาตรการปิดร้านอาหารของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2563 นี้ เบื้องต้นจะมีการหารือเพื่ออนุญาตให้เปิดร้านอาหารกันก่อน ซึ่งจากการสอบถามสมาชิกของชมรมฯ ที่มีจำนวน 200 กว่าร้านนั้น ได้ประเมินว่า อาจจะมีร้านอาหารที่เปิดได้เต็มรูปแบบเพียง 50 % เท่านั้น และคาดว่าจะมีร้านอาหารที่มีโอกาสปิดถาวรอีกกว่าครึ่ง เพราะปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน จากการปิดกิจการ

อย่างไรก็ตาม หากร้านสามารถเปิดได้ตามปกติ การจ้างงานพนักงานนั้น คงจะจ้างกลับมาทำงานไม่ทั้งหมดทุกคน อย่างร้านของตน ที่มีพนักงาน 25 คน ต้องคัดเหลือ 20 คน อีก 5 คนต้องให้ออก ส่วนพนักงานที่เหลือจะกลับมาทำงาน 2 แบบด้วยกัน ทั้งเสิร์ฟและจัดส่งอาหารไปตามบ้าน เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันคาดว่ามีผู้มาใช้บริหารลดน้อยลงอย่างแน่นอน เนื่องด้วยหลายๆคนยังหวาดกลัวกับไวรัสโควิด-19 อยู่ ยังคงใช้มาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อป้องกันตนเองอยู่

ทั้งนี้มาตรการป้องกันของร้านเสน่ห์ชายน้ำ ต้องสมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าร้าน ล้างมือ เว้นระยะห่างของโต๊ะ 2 เมตร ไม่นั่งรวมกันจำนวนมากเกินไป ใช้ช้อนกลางคนแต่ละคน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อทั้งก่อนให้บริการและหลังให้บริการ ไม่เปิดให้บริการในห้องแอร์ ทำการจ่ายเงินแบบออนไลน์แทนการรับเงินสด และเมนูจะแขวนไว้ตามโต๊ะไม่ให้สัมผัสหรือจับ เป็นต้น ซึ่งมาตรการป้องกันทั้งหมดนี้ ร้านต้องทำอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งหากมีปัญหาเกิดการติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นจากทางร้านอาหารก็จบกัน มาเริ่มต้นนับ 1 กันใหม่อีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *