“วัดศรีดอนไชย” วัดประดิษฐาน “พระพุทธรูปปางอุ้มบาตร” 1 ใน 5 พระพุทธรูปที่พระยามังรายทรงปั้น

ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่นั้น มีวัดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมกันเป็นร้อยวัด แต่ละวัดก็น่าชมและมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งวันนี้ขอพาเข้าวัดย่านช้างคลาน(ย่านไนท์บาซาร์) กับ “วัดศรีดอนไชย” ถนนศรีดอนไชย ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

“วัดศรีดอนไชย” ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตกำแพงเวียงชั้นนอก ประวัติการสร้างวัดนั้นไม่ปรากฏแน่ชัด แต่มีคำบอกเล่าต่อๆกันมาว่า เดิมวัดศรีดอนไชยชื่อว่า “วัดป่ากล้วย” เป็นวัดร้าง ต่อมาพระโพธิรังสีมารชีสะ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ในสมัยนั้น ได้รวบรวมผู้มีจิตศรัทธาในพุทธศาสนา บูรณปฏิสังขรณ์ฟื้นฟูวัดศรีดอนไชยขึ้นมา

ภายในวัดศรีดอนไชยนี้มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งที่ท่านไม่ควรพลาดชมก็ได้แก่ “พระพุทธรูปปางอุ้มบาตร” ที่ประดิษฐานในวิหารหลังเล็ก บริเวณด้านหน้าวิหารหลังใหญ่ พระพุทธรูปองค์นี้มีตำนานบอกเล่าต่อกันมาว่า ในสมัยก่อน เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ที่บูรณปฏิสังขรณ์ฟื้นฟูวัดศรีดอนไชยขึ้นมา ได้นำพระพุทธรูปปางอุ้มบาตรมาจากสมัยที่คุ้นพบและเปิดหน้าดินของเวียงกุมกาม โดยท่านนำขึ้นมาทางแม่น้ำปิง และขึ้นฝั่งตรงท่าน้ำวัดชัยมงคล ซึ่งมีความเชื่อว่า พระพุทธรูปปางอุ้มบาตรองค์นี้เป็นพระพุทธรูปที่พระยามังรายใช้ปูนปั้นเป็นพระพุทธรูปหนึ่งในห้าที่พระยามังรายทรงปั้นเอง มีอายุประมาณ 700 ปี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *