(คลิป) “สวนสัตว์เชียงใหม่” ชวนเที่ยววิถีใหม่ ชมบ้านหลังใหม่นกเพนกวิน

ในช่วงหยุดยาวเข้าพรรษานี้ “สวนสัตว์เชียงใหม่” ได้เปิดส่วนจัดแสดงนกเพนกวิน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือน และชมความน่ารักของครอบครัวนกเพนกวินฮัมโบลด์ ณ สวนสัตว์เชียงใหม่ โดย “นายวุฒิชัย ม่วงมัน” ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมพิธีเปิดส่วนจัดแสดงนกเพนกวินฮัมโบลด์อย่างเป็นทางการ ซึ่งภายในส่วนจัดแสดงมีความสวยงาม สามารถมองเห็นนกเพนกวินว่ายน้ำได้อย่างชัดเจน และยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เช่น โชว์การให้อาหารนกเพนกวิน เป็นต้น

ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่ มีสมาชิกนกเพนกวินทั้งสิ้น 16 ตัว เพศผู้ 9 ตัว เพศเมีย 7 ตัว สำหรับ “เพนกวินฮัมโบลด์” (Humboldt Penguin : Peruvian Penguin) จัดเป็นนกที่บินไม่ได้ อยู่ในกลุ่มนกเพนกวินขนาดกลาง ความยาวลำตัวประมาณ 45-60 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม มีการดัดแปลงอวัยวะที่ใช้ในการบินมาใช้ในการว่ายน้ำ มีหน้าอก และท้องสีขาว หลังมีสีดำ ส่วนหัวสีดำ มีลายเส้นสีขาวคาดจากฐานปาก ผ่านด้านข้างหัวลงมาถึงคอ ถิ่นอาศัยอยู่ทางหมู่เกาะกูโน และชายฝั่งทะเลของเปรู และชิลี ทวีปอเมริกาใต้ อุณหภูมิที่อยู่อาศัยได้ 22-30 องศาเซลเซียส

นกเพนกวินฮัมโบลด์ หาอาหารกินในทะเล เช่น ปลา กุ้ง ตัวอ่อนของปู ลูกนกเพนกวินกินอาหารจากการคายออกจากกระเพาะของพ่อแม่ นกเพนกวินฮัมโบลด์เป็นสัตว์สังคม อยู่รวมกันเป็นฝูง ส่งเสียงดังเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร เวลาทักทายกันจะใช้ปากหรือคอถูกัน ในฤดูผสมพันธุ์นกเพนกวินฮัมโบลด์จับคู่แบบผัวเดียวเมียเดียว ทำรังตามโพรงหินหรือสร้างด้วยก้อนหินหรือกิ่งไม้ใกล้กับชายฝั่งทะเล วางไข่ ฟักไข่ ปีละ 1 ครั้งในฤดูใบไม้ผลิ วางไข่ครั้งละ 1-3 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ 39 วัน

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถมาดูสัตว์ชนิดต่างๆได้ที่ “สวนสัตว์เชียงใหม่” ด้วยค่าบัตรผ่านประตูราคาพิเศษ ลด 50% รีบจองกันเข้ามาผ่าน Eventpop หรือซื้อบัตรได้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 053-221179 ต่อ 176 หรือ www.chiangmaizoo.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *