ตำรวจ ปทส. สนธิกำลัง จับท่าทรายเถื่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.บก.ปทส. สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 33 และเจ้าหน้าที่ อบต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จับท่าทรายเถื่อนแม่น้ำแม่เตี๊ยะ พร้อมผู้ต้องหา 3 คนและของกลางรถขุดตักดิน 1 คัน รถบรรทุก 2 คัน ใบจดเที่ยวรถวิ่งขนทราย 2 ฉบับ สอบสวนเป็นของ สจ.คนหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาส่งตัวดำเนินคดี 4 ข้อหาหนัก ลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์โดยใช้ยานพาหนะ , ลักลอบขุดรอกแม่น้ำลำคลองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ทิ้งเศษหิน ดินทราย หรือสิ่งอื่นใดในเขตทางหลวง และบรรทุกกรวด หิน ดิน ทรายและวัสดุดังกล่าวได้ตกหล่นลงบนถนน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขับรถสะกดรอยตามรถบรรทุกดินที่กำลังขนทรายออกจากลำน้ำแม่เตี๊ยะ ไปตามถนนในหมู่บ้านแม่เตี๊ยะ ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมกับประสานขอกำลังสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. 33 และรองนายก อบต.ดอยแก้ว เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุที่มีการขุดทราย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการทำถนนเป็นทางยาวตามแนวริมแม่น้ำแม่เตี๊ยะ ทำให้ตลิ่งแม่น้ำพังและต้นไม้เสียหาย นอกจากนี้ยังมีร่องรอยการขุดทรายบริเวณดังกล่าวเป็นวงกว้าง ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัว นายธีระ จินะอิน อายุ 56 ปี ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ คนขับรถขุดตักดินขณะกำลังขุดตักทรายอยู่ในแม่น้ำแม่เตี๊ยะ และนายรุ่งโรจน์ ภูพวก อายุ 30 ปี ชาวบ้าน ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ คนขับรถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 83-5460 เชียงใหม่ พบขณะขับรถบรรทุกทรายไปตามถนนไปท่าทราย ของนายยงยุทธ หรือนุ ยาวิชัย ที่เป็นนายจ้าง และจับกุมตัวนายชกี ธารายืนยง อายุ 35 ปี ชาวบ้าน ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ คนขับรถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 33-3471 เชียงใหม่ ขณะขับรถบรรทุกเข้ามาแม่น้ำแม่เตี๊ยะ

พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดประกอบด้วย รถขุดตักดิน 1 คัน , รถบรรทุกหกล้อยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 83-5460 เชียงใหม่ พร้อมทรายแม่น้ำเต็มกระบะ , รถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 83-3471 เชียงใหม่ , ใบจดเที่ยวรถวิ่งขนทรายประจำรถบรรทุกหกล้อยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 83-5460 เชียงใหม่ จำนวน 6 แผ่น เที่ยววิ่งรถขนทราย จำนวน 58 เที่ยวฉบับวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 และใบจดเที่ยวรถวิ่งขนทรายประจำรถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 83-3471 เชียงใหม่จำวน 5 แผ่น เที่ยววิ่งรถขนทราย จำนวน 92 เที่ยว ฉบับวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2563

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การซัดทอดว่า เป็นเพียงลูกจ้างขุดทรายและบรรทุกทรายทั้งหมดไปส่งที่ท่าทรายของนายยงยุทธ หรือนุ ยาวิชัย หรือ สจ.นุ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง ดำเนินคดีรวมทั้งหมด 4 ข้อหาประกอบด้วย ร่วมกันลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุมและทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์ ทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน , ทิ้งเศษหิน ดินทราย หรือสิ่งอื่นใดในเขตทางหลวง หรือกระทำด้วยประการใดๆ เป็นเหตุให้ เศษหิน ดิน ทราย ตกหล่นบนทางจราจรหรือไหล่ทาง , ฝ่าฝืนขับขี่รถซึ่งบรรทุก มูลสัตว์ กรวด หิน ดิน เลน ทราย มูลฝอย หรือน้ำมันและวัสดุดังกล่าวได้ตกหล่น ปลิว ฟุ้งกระจาย หรือรั่วไหลลงบนถนน และกระทำความผิดข้อกำหนดในการขุดลอก ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับการขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณะประโยชน์ที่ตื้นเขิน พ.ศ. 2547 ระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการขุดลอกเพื่อดูแลรักษาทางน้ำที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่า

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มนายทุนและเป็นผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นได้ลักลอบขุดทรายนำไปส่งท่าทราย ทำให้ประชาชนในพื้นที่ ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการของนายทุนกลุ่มดังกล่าว พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.กันต์พงษ์ สุวรรณคีรี สว.กก.4 บก.ปทส. ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ซึ่งมีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมทำการตรวจสอบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ -ฮอด -ลำพูน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด. 33 ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบมีรถบรรทุกทรายจำนวนหลายคันได้บรรทุกทรายขนนำเอาทรายที่ได้จากการขุดลอกนำไปเทไว้ในบริเวณท่าทรายของนายยงยุทธ หรือนุ ยาวิชัย หรือที่รู้จักกันว่า สจ.นุ บ้านแม่เตี้ย ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สังเกตพบรถบรรทุก ได้เททรายเสร็จแล้วได้ขับขี่ไปตามถนนทางหลวงท้องถิ่น ขับขี่มุ่งหน้าไปตามทางไปยังบริเวณแม่น้ำแม่เตี๊ย ในระหว่างทางพบรถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 83-5460 เชียงใหม่ ขับขี่วิ่งสวนทางออกมา สังเกตที่กระบะบรรทุกได้บรรทุกทราย เต็มกระบะบรรทุกจนล้นขอบกระบะ สังเกตมีน้ำและเศษหิน ดิน และทราย ตกหล่นรั่วไหลลงพื้นผิวถนนจนสกปรก เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่งไว้เป็นหลักฐานและเข้าจับกุมผู้กระทำความผิดทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะที่มีการการขนย้ายของกลาง รถขุดตักดิน ออกมาจากที่เกิดเหตุนายสิริพงษ์ เดชะบุญนำพา ผู้รับจ้างในสัญญาทำการขุดลอกฯ ได้นำรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน ยง 9560 เชียงใหม่ นำมาจอดปิดเส้นทาง ปิดถนนไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำของกลางออกไปจากที่เกิดเหตุได้ พร้อมทั้งได้หยิบโทรศัพท์มือถือของตนถ่ายบันทึกภาพการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ไว้ เจ้าหน้าที่ได้เจรจาอยู่เป็นเวลานาน ชายดังกล่าวจึงยินยอมขับรถที่จอดขวางการจราจรออกไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *