ลำไยอะไรไม่แปลกเท่า ลำไยจากใต้ “ลำไยคริสตัล” พบได้ในงาน “มหกรรมไม้ผลอัตลักษณ์ภาคใต้”

คนเมืองบ้านเราคงคุ้นเคยกับผลไม้ประจำถิ่น อย่าง “ลำไย” กันเป็นอย่างดี โดยเป็นผลไม้เขตร้อนและกึ่งร้อน ที่ให้ความหวานและสดชื่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลักๆแล้วลำไยเมืองเหนือบ้านเรานั้นก็จะมีหากหลายพันธุ์ให้ลิ้มรส อาทิ ลำไยกะโหลก ลำไยสีชมพู ลำไยเบี้ยวเขียว และลำไยอีดอ เป็นต้น

แต่วันนี้มีลำไยชื่อไม่คุ้นมาให้ได้ลิ้มลองกัน กับ “ลำไยคริสตัล” ลำไยพันธุ์นี้จากแดนใต้ ที่ในผลเดียวให้รสชาติผลไม้ถึง 3 อย่างด้วยกัน!!!

“ลำไยคริสตัล” เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของชุมชนในจังหวัดสงขลา มีชื่อท้องถิ่นว่า “มาตัว” , “ลำไยคริสตัล” และ “กาซัน” เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดบนเกาะปาปัว ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันหากินได้ยาก และสามารถปลูกให้ผลผลิตสูงในภาคใต้ของไทย โดย ลำไยคริสตัล นั้นมีรสชาติผสมผสานระหว่างผลไม้ 3 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ลำไยกับเงาะ และมีกลิ่นทุเรียน เปลือกนอกแข็งทนต่อแมลงและศัตรูพืช

ซึ่งงานนี้ท่านใดอยากลิ้มรสก็สามารถแวะมาชิมมาสัมผัสได้ในงาน “มหกรรมไม้ผลอัตลักษณ์ภาคใต้ 63” ณ มีโชคพลาซา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในบูธของ “จังหวัดสงขลา” โดยหากมาชิมแล้วติดใจ ในบูธก็มีต้นกล้าลำไยคริสตัลไว้จำหน่ายด้วย เผื่อท่านใดสนใจจะนำไปปลูก ต่อยอดเป็นธุรกิจต่อไป

สำหรับงาน “มหกรรมไม้ผลอัตลักษณ์ภาคใต้ 63” นี้ จัดขึ้นโดย กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา สำนักงานเกษตรจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ และสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคใต้ จัดขึ้น ซึ่งมี “นายสุพิท จิตรภักดี” ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานไปเมื่อวันที่ผ่านมา โดยงานนี้จัดให้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2563

ในงานนอกจากจะมี ลำไยคริสตัส ให้สัมผัสแล้ว ยังมีผลไม้เด่นๆของภาคใต้อีกมากมายมาให้ได้เลือกซื้อเลือกหากันในสนนราคามิตรภาพ ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา ทุเรียนทะเลหอยกระบี่ ทุเรียนก้านยาว ทุเรียนพวงมณี สละพัทลุง จำปาดะสตูล ทั้งจำปาดะสดและทอด มังคุด สะตอ และอื่นๆอีกมากมาย รวมทั้งผลไม้แปรรูป พร้อมทั้งกิจกรรมแข่งกินผลไม้ และการจำหน่ายสินค้านาที ให้สัมผัสกันอีกด้วย

งานนี้คนรักผลไม้แดนใต้ไม่ควรพลาดเด็ดขาด นานๆทีกองทัพผลไม้สดๆจากใต้จะยกพลมาให้คนเหนืออย่างเราๆได้กินกันสักที!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *