มีอะไร??? ที่ “ห้วยตึงเฒ่า”

หยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ หลายต่อหลายท่านคงมองหาสถานที่ท่องเที่ยวในแบบฉบับที่ชื่นชอบ เพื่อไปพักผ่อนกัน ซึ่งงานนี้หากใครชื่นชอบเที่ยวแบบธรรมชาติที่ไม่ไกลจากตัวเมือง ก็ต้องที่นี่เลย กับ “ห้วยตึงเฒ่า” ทะเลสาบบนดอยอันร่มรื่น

“อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” หรือ “ห้วยตึงเฒ่า” ตั้งอยู่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยชื่อของ ห้วยตึงเฒ่า นี้มาจาก คำว่า “ห้วย” ที่หมายถึงทางน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา คำว่า “ตึง” ภาษาเหนือหมายถึงชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ตองตึง” ส่วน “เฒ่า” คือ แก่มีอายุมาก ดังนั้น “ห้วยตึงเฒ่า” จึงหมายถึง ลำห้วยที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นตองตึง ที่มีลำต้นและใบแก่อยู่มากมาย

ปัจจุบัน “ห้วยตึงเฒ่า” อยู่ในความดูแลของทหาร “มณฑลทหารบกที่ 33” เป็น “อาร์มี่แลนด์” แดนทหารที่ใครก็เที่ยวได้ๆ และน่าเที่ยวไม่น้อย ด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวมากมาย ที่อัดแน่นอยู่ในพื้นที่ ซึ่งที่นี่มีอะไรให้เที่ยวให้สัมผัสบ้างนั้น…เรามาดูกัน…!?!

“ห้วยตึงเฒ่า” มีบรรยากาศที่ดี ด้วยบรรยากาศของอ่างเก็บน้ำที่อยู่เชิงดอย รายล้อมไปด้วยขุนเขาที่มีดอยสุเทพเป็นฉากหลัง ทั้งยังมีทุ่งนาอันเขียวขจีให้ทุกท่านได้สัมผัส ด้วยเหตุที่มีบรรยากาศดีและสดชื่นนี้เอง ทำให้คนรักสุขภาพทั้งหลายนิยมมาออกกำลังกายกัน ทั้งวิ่งและปั่นจักรยาน โดยเฉพาะในช่วงเย็นจะเยอะเป็นพิเศษ

“ห้วยตึงเฒ่า” มีอาหารดีๆให้กิน รอบๆอ่างเก็บน้ำของห้วยตึงเฒ่าจะมีซุ้มร้านอาหารตั้งเรียงรายให้ทุกท่านได้เลือกนั่ง ในแต่ละซุ้มจะมีอาหารและเครื่องดื่มในสนนราคาน่าคบมาให้เลือกสั่ง ทั้งเมนูทอด เมนูยำ ส้มตำ เมนูต้ม เมนูผัด อาหารจานเดียว มีให้ครบ ซึ่งที่พลาดไม่ได้เลยที่ขอแนะนำให้กิน ก็คือ กุ้งเต้นและกุ้งฝอยทอด

“ห้วยตึงเฒ่า” มีหุ่นฟางยักษ์ หุ่นฟางยักษ์ของที่นี่ตั้งอยู่ ณ “ทุ่งนาคิงคอง” นำทีมโดยหุ่นฟางครอบครัวคิงคอง 3 พ่อแม่ลูก พ่อโชคลาภ แม่ขวัญ และน้องแรมเพจ พร้อมทั้งเพื่อนๆหุ่นฟาง อาทิ กวาง ช้าง กระทิง ลิง และนกยูง เป็นต้น ซึ่งหุ่นฟางยักษ์เหล่านี้เป็นผลงานการสรรค์สร้างของทีมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ศูนย์กลางนครราชสีมา โดยในส่วนของหุ่นฟางคิงคอง ทุกท่านที่มาเยือนสามารถขึ้นไปบนตัวคิงคองเพื่อถ่ายรูปได้

พร้อมกันนี้บริเวณทุ่งนาคิงคอง ยังมี “กระท่อม” ชาวนาให้สัมผัสอีกด้วย ซึ่งหากใครชื่นชอบอยากจะนอนในบรรยากาศกลางทุ่ง ก็สามารถนอนได้ ทางสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ยินดีที่จะให้พักในสนนราคาไม่แพง

“ห้วยตึงเฒ่า” มีทุ่งเลี้ยงแกะและหุ่นฟางแกะแม่ลูก ทุ่งเลี้ยงแกะของห้วยตึงเฒ่าตั้งอยู่ด้านหลังทุ่งนาคิงคอง แกะของที่นี่มาจากการที่ สำนักงานฯ ได้รับมอบแกะพันธ์บอนด์และพันธ์คอร์ดิเดล มาจากโครงการหลวงดอยอินทนนท์ ตามนโยบายของ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 และวันที่ 24 ธันวาคม 2562 โดยทุกวันนี้มีแกะจำนวนทั้งสิ้น 122 ตัว นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมการใช้ชีวิตอยู่อย่างเป็นธรรมชาติของแกะ และป้อนอาหารแกะอย่างใกล้ชิดได้

ส่วน “หุ่นฟางแกะแม่ลูก” เป็นหุ่นฟางน้องใหม่ ที่เป็นสัญลักษณ์ของทุ่งเลี้ยงแกะแห่งนี้ โดยสร้างด้วยฝีมือของทีมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานเช่นกัน หุ่นฟางแกะตัวแม่สูง 4 เมตร และตัวลูกสูง 3 เมตร สร้างจากฟางและหุ้มด้วยขนแกะจริง ที่ได้จากการตัดขนแกะจำนวน 99 ตัว นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปขี่หลังถ่ายรูปได้ ซึ่งเหตุที่สร้างแกะแม่ลูกยืนเคียงคู่กันนี้ นอกจากจะให้เป็นสัญลักษณ์ของทุ่งเลี้ยงแกะและสัญลักษณ์ใหม่ของห้วยตึงเฒ่าแล้ว ยังสร้างขึ้นเพื่อแสดงถึงความรักและความห่วงใยของแม่ด้วย

“ห้วยตึงเฒ่า” กำลังจะมีกังหันลม มีไม่นานเร็วๆนี้ที่นี่จะมีสัญลักษณ์ใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่ง กับ “กังหัน” ที่นำแบบอย่างมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังทุ่งเลี้ยงแกะ มีดอยสุเทพเป็นฉากหลังสวยงาม ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยใกล้จะแล้วเสร็จเต็มทน เมื่อแล้วเสร็จแล้วนักท่องเที่ยวที่มาเยือนก็จะสามารถขึ้นมาบนกังหันลมถ่ายรูปกันได้

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ “ห้วยตึงเฒ่า” มีและกำลังจะมี โดยหยุดยาวนี้หรือหยุดไหนๆ ไม่อยากออกนอกเมืองไปสัมผัสธรรมชาติไกลๆ ก็แวะมากันได้ ณ ห้วยตึงเฒ่าแห่งนี้ ซึ่งพร้อมเปิดให้เข้าเที่ยว ตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ค่าเข้าชมคนละ 20 บาทเท่านั้น ส่วนเด็กเล็กๆเข้าฟรี!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *