“กิ๋นลำกิ๋นดี” อาหารเมืองดั้งเดิม ในบรรยากาศบ้านสวน

จรัล มโนเพช็ร ศิลปินล้านนาผู้ล่วงลับ ได้เขียนเพลง “ของกิ๋นบ้านเฮา” เอาไว้ว่า “ของกิ๋นบ้านเฮา เลือกเอาเต๊อะนาย เป๋นของปื้นเมือง เป๋นเรื่องสบาย ล้วนซะป๊ะมากมี….” แสดงให้เห็นว่า ของกิ๋นบ้านเฮาหรืออาหารเมืองนี้มีให้เลือกกินมากจริงๆ มีมากจนชนิดที่ว่าบางครั้งบางทีไม่รู้จะกินอะไรดีและจะไปกินที่ไหนดี??? ซึ่งวันนี้มีคำตอบมาให้ได้เลือกกัน กับร้าน “กิ๋นลำกิ๋นดี” ร้านที่ว่ากันว่าเป็น ร้านขาย “อาหารเมืองของแต๊” หรือสูตรดั้งเดิม

“กิ๋นลำกิ๋นดี” ตั้งอยู่ที่ ตำบลเมืองเล็น อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยร้านเปิดขายอาหารเมืองมาได้หลายปีดีดักแล้ว แต่ก่อนจะขายความอร่อยอยู่ที่ นิมมานเหมินทร์ ซึ่งเด็กนิมมานฯคงรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี ปัจจุบันได้ขนของออกจากนิมมานฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ย้ายเข้าสู่บรรยากาศของความเป็น “บ้านสวน” ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติในแบบฉบับชนบทไทย เมื่อไม่นานมานี้

แม้จะย้ายทำเล แต่ความอร่อยไม่ได้ลดทอนลงไปเลย ยังคงความอร่อยของอาหารพื้นเมือง ที่ว่ากันว่าเป็น “อาหารเมืองของแต๊” ไว้เช่นเดิม!!! แถมยังได้บรรยากาศดีๆของสวนผักหลังบ้าน มาชูรสให้อาหารอร่อยยิ่งขึ้นอีกด้วย

อาหารของที่นี่มีหลายสิบเมนู ซึ่งเมนูที่ไม่ควรพลาดเลยหากมาที่นี่ก็ได้แก่ “ชุดสวัสดีเจ้า” อาหารเมืองจานโตที่รวบรวมความอร่อยไว้หลากหลาย ทั้งน้ำพริก ไส้อั่ว แคบหมู หมูทอด ไข่ต้ม และผักสด ฯลฯ หรือจะเป็น “ปูอ่อง” ที่ใช้มันปูนาจริง ผสมไข่แดง ไม่ผสมแป้ง มาทำให้กินกัน ได้รสชาติหอมมันอร่อย จนกินแล้วอยากกินอีก พร้อมกันนี้ “ลาบหมูคั่ว” ก็อร่อยไม่แพ้ใคร อัดแน่นไปด้วยสมุนไพรนานาชนิด ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับผักเคียงสดๆ

นอกจากสามเมนูข้างต้นแล้ว ทางร้านยังมีเมนูอาหารเมืองที่หากินได้ยากและอีกมากมายมานำเสนอ อาทิ สามชั้นทอดน้ำปลา , หมูทอดกระเทียม , แหนมหมูทอด , จิ้นเกลือหมูทอด , จิ้นเกลือควายทอด , ไก่ทอดมะแขว่น , ตำมะเขือไข่ต้ม , น้ำพริกน้ำผักปลาจี่ , น้ำพริกมะเขือส้มจี่ ปลาบ้วงทอด ซี่โครงหมูปิ้ง , น้ำพริกข่าจิ้นควายตุ๊บ/จิ้นความนึ่ง , น้ำพริกอ่อง , น้ำพริกหนุ่ม , น้ำพริกหนุ่มน้ำปู๋ , น้ำพริกกบนา , น้ำพริกเห็ดลหล่ม/เห็ดฟาง

แอ๊บปลาทับทิมไร้ก้าง , จิ้นส้มหมก , ไส้อั่วย่าง/ต้ม , ซี่โครงแหนมสามชั้นย่าง จิ้มแจ่วพริกข่า , แกงฮังเล , ตำขนุน , แกงโฮะ , ลาบควายดิบ/คั่ว , คัวในโข้ม , แกงหน่อ , แกงผักเชียงดาปลาแห้ง , แกงไข่มดแดงผักหวาน , แกงแคปลาจี่ , ต้มเห็ด 3 อย่างในน้ำใบย่านาง , แกงอ่อมหมู/ควาย , ต้มจืดหมูสับผักกาดขาว , ต้มเห็ดถอบน้ำพริกข่า , แกงผักกาดใส่จิ้นควาย , คั่วแคกบนา , ผัดเห็ดถอบหมูสับน้ำมันหอย , คั่วแคหมู , ผัดผักรวมสวนกิ๋นลำกิ๋นดีน้ำมันหอย , ผัดยอดมะเขือเครือ (ซาโยต้า) น้ำมันหอย , ผัดผักเชียงดาใส่ไข่ โรยหมูกระจก , แกงตูนปลาและกุ้งฝอย , แกงผักปั๋งใส่จิ้นส้ม , แกงส้มผักบุ้งปลาคัง , ต้มยำไก่ขมิ้น , จอผักกาด , น้ำหนังควายจี่ , ส้มยอดมะขาม , ยำกิ๋นลำกิ๋นดี (เนื้อปู กุ้ง และผลไม้) , ส้าผัก , ยำไส้ตั๋น , ยำจิ้นกบ , ย้ำจิ้นไก่ , ข้าวซอยเนื้อน่องลาย/ไก่ , ขนมจีนน้ำเงี้ยว/น้ำยาตับ

ทั้งยังมีเมนูฟิวชั่นแปลกใหม่ให้ลองอีกด้วย ได้แก่ สลัดกิ๋นลำกิ๋นดี , สปาเก็ตตี้จิ้นเกลือหมูและปูอ่อง และเฟรนซ์ฟรายและปูอ่อง

เมนูทั้งหมดนี้ สนใจก็แวะมากันได้ “กิ๋นลำกิ๋นดี” เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30-21.00 น. (ครัวปิด 20.00น.) โทรศัพท์ 082-6563941 กด Google map ค้นหามาได้ที่ Kinlum Kindee Sansai

มาแล้วคุณจะรู้ว่า…แม้จะไกลจากตัวเมืองไปนิด แต่ความอร่อยและบรรยากาศ จะทำให้คุณลืมระยะทางไปเลย…!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *