ปรากฏการณ์ใหม่!!! “ยี่เป็ง” งดขบวนแห่ แต่ตั้ง “กระทงใหญ่” โชว์รอบคูเมืองเชียงใหม่

เทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดย “นายทัศนัย บูรณุปกรณ์” นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้จัดงานแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2563” ขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ โดยมีนางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ตัวแทนตำรวจภูธรภาค 5 และตัวแทนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ร่วมแถลงข่าว

ซึ่งประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2563 นี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ตลอดจนองค์กรภาคีทั้งภาครัฐและเอกชน มีกำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

โดยกิจกรรมในปีนี้จะไม่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน และเป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยการประกวดกระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานฯ จากเดิมที่จะมีขบวนแห่รถกระทงใหญ่อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ผ่านเส้นทางต่างๆและด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่นั้น ในปีนี้จะทำการ “งด” จัดขบวนแห่ แต่จะจัดรถกระทงใหญ่ตั้งแสดงโชว์ให้ชมกันใน 7 จุด รอบเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ ลานท่าแพ , ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ , ประตูช้างเผือก , ประตูสวนดอก , แยกตลาดสมเพชร , ประตูเชียงใหม่ และด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

ซึ่งจะจัดแสดงรถกระทงใหญ่ในวันที่ 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 ระหว่างเวลา 18.00 – 23.00 น. และคณะกรรมการจะพิจารณาตัดสินในคืนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 โดยจะพิจารณาให้คะแนน ณ จุดตั้งกระทงตามที่กำหนด และจะมีพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ และประกาศผลการประกวดกระทงใหญ่ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกหลากหลายตลอดห้วงเวลาของการจัดงาน ได้แก่ กิจกรรมต๋ามผางประตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมืองรอบคูเมืองเชียงใหม่ ลานโกมล้านนา และซุ้มสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การประกวดหนูน้องยี่เป็ง และการประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็ง การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา และการประดับโคมไฟตกแต่งเมือง เป็นต้น

“นายทัศนัย บูรณุปกรณ์” นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปีนี้ ขอความร่วมมือผู้ร่วมกิจกรรมทุกท่าน สวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคในการเข้าร่วมทุกกิจกรรม เช็คอินในระบบไทยชนะ และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายบริเวณจุดคัดกรอง งดการดื่มและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณพื้นที่จัดงาน งดการจุดประทัดยักษ์ งดการปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน อย่างเด็ดขาด และขอเชิญแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *