“เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกหมีควาย” พร้อมเชิญร่วมจุดผางประทีป และลอยกระทงยามค่ำคืน

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกหมีควาย” จำนวน 1 ตัว พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมจุดผางประทีปกับกิจกรรม “ลอยกระทง ชมสัตว์ป่า ประทีปเบิกฟ้า ยี่เป็งเชียงใหม่” และชมการแสดง แสง สี ในวันลอยกระทง ระหว่างวันที่ 30 – 31 ตุลาคม ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.00 – 21.00 น. ณ ลานกระทงแสงสี ริมทะเลสาบสวอนเลค เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

นายเบญจพล นาคประเสริฐ กรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า เพื่อต้อนรับเทศกาลวันลอยกระทง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกหมีควาย” จำนวน 1 ตัว (ไม่ทราบเพศ) เกิดเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 จาก “พ่อโป้” และ “แม่น้องดอย” ซึ่งในขณะนี้ “ลูกหมีควาย” มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากแม่น้องดอย อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ ในส่วนจัดแสดงโซนพรีเดเตอร์พราวน์ ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีหมีควายทั้งหมด 15 ตัว (เพศผู้ 8 ตัว เพศเมีย 6 ตัว และไม่ทราบเพศ 1 ตัว)

“หมีควาย” จัดเป็นหมี 1 ใน 2 ชนิด ที่พบได้ในประเทศไทย และเป็นหมีที่มีขนาดใหญ่ ขนยาวหยาบสีดำทั้งตัว ใต้คอเป็นรูปตัววี หูใหญ่ มีเล็บเท้าโค้งยาวแหลม เดินด้วยส้นเท้า มีปากยาว หางสั้น ปลายเท้าสีขาวหรือเหลือง ประสาทตาและหูไม่ค่อยไว แต่ประสาทรับกลิ่นดีมาก “หมีควาย” เป็นสัตว์กินไม่เลือก เช่น ลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็กๆ และที่ชอบมากคือ น้ำผึ้ง และตัวอ่อนของผึ้ง จะออกหากินกลางคืน กลางวันนอนตามโพรงไม้หรือถ้ำ ขึ้นต้นไม้เก่งอีกทั้งว่ายน้ำเก่งด้วย มีนิสัยดุ ชอบอยู่โดดเดี่ยว หรืออยู่ด้วยกัน 2 – 3 ตัว ชอบการต่อสู้ เมื่อได้รับบาดเจ็บหรือจวนตัว ก็จะสู้จนถึงที่สุดเช่นกัน “หมีควาย” ตั้งท้องนานประมาณ 7 – 8 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 – 2 ตัว และจะเลี้ยงลูกจนโตพอสมควร กระทั่งใกล้จะออกลูกตัวใหม่จึงปล่อยลูกหากินเองตามลำพัง มีความยาวลำตัวประมาณ 120 – 150 เซนติเมตร หางยาว 6.5 – 10 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 100 – 160 กิโลกรัม ปัจจุบันเหลืออยู่จำนวนน้อย และมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์อีกด้วย

นอกจากนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้จัดกิจกรรม “ลอยกระทง ชมสัตว์ป่า ประทีปเบิกฟ้า ยี่เป็งเชียงใหม่” พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมจุดผางประทีป เป็นพุทธบูชา และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาธรรมชาติในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พร้อมชมการแสดงชุดพิเศษ แสง สี ลอยกระทงยามค่ำคืน ในระหว่างวันที่ 30 – 31 ตุลาคม ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.00 – 21.00 น. และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เตรียมกระทงอาหารปลา สำหรับลอยกระทงบูชาพระแม่คงคาลงสู่ทะเลสาบสวอนเลค ที่จัดเตรียมพื้นที่ในการลอยกระทงไว้อย่างปลอดภัย โดยมอบให้กับนักท่องเที่ยว จำนวน 100 ครอบครัวแรก ที่เข้าเที่ยวชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สำหรับกิจกรรมจุดผางประทีปและการแสดง แสง สี ในวันลอยกระทง จะจัดขึ้นใน เวลา 19.00 น. ณ ลานกระทงแสงสี ริมทะเลสาบสวอนเลค โดยเปิดให้ร่วมกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการเข้าเที่ยวชมปกติ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนจองการเข้าชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ที่ www.chiangmainightsafari.com ในรอบเวลา 16.00 – 19.00 น. หรือ 19.00 – 21.00 น. จำกัดรอบละ 500 คน เท่านั้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โทร. 053 – 999000 หรือ Line@ : nightsafari, Facebook: เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *