ซูเปอร์ฮีโร่ลุยเอง!!! “ม.แม่โจ้” มอบผลิตภัณฑ์สารชีวภัณฑ์ฆ่าเชื้อ “ซิลเวอร์นาโน” ให้ “สวนสัตว์เชียงใหม่” พ่นป้องกันโควิด-19

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รองศาสตราจารย์ ดร.ระพีพันธ์ แดงตันกี คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมคณะ เป็นประธานในพิธีส่งมอบผลิตภัณฑ์สารชีวภัณฑ์ฆ่าเชื้อ “ซิลเวอร์นาโน” จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 200 ลิตร ให้กับ “สวนสัตว์เชียงใหม่” เพื่อทำการพ่นฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งออกฤทธิ์ได้ดีกว่าแอลกอฮอล์ นาน 7-14 วัน โดยมี นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร และพนักงานสวนสัตว์เชียงใหม่ รับมอบและให้การต้อนรับ

“ซิลเวอร์นาโน” หรือ “นาโน 9” เป็นผลงานวิจัยของ รศ.ดร.ระพีพันธ์ แดงตันกี คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยวิจัยสำเร็จเมื่อ 9 ปีที่แล้วในปี 2554 ซิลเวอร์นาโนเป็นเทคโนโลยีจิ๋วที่ใช้ป้องกันเชื้อโรคอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ โดยเฉพาะทางการแพทย์ ได้ผลิตยาป้องกันการติดเชื้อให้กับรถพยาบาลและเครื่องสำอาง ซึ่งมีราคาแพงและผลิตได้อย่างจำกัด ดังนั้นจึงได้มีการวิจัยโดยการใช้เม็ดเงินบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์ผลิตซิลเวอร์นาโน เป็นการลดต้นทุนและทำให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีนาโนได้ง่ายขึ้น

เทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ เป็นการใช้ประจุบวกวงนอกของอิเล็กตรอนของเงินบริสุทธิ์ เข้าทำลายผนังเซลล์ของเชื้อโรค ส่งผลให้เชื้อโรคหยุดการเจริญเติบโตและตายในที่สุด ในด้านความปลอดภัยมีผลวิจัยรับรอง ไม่มีผลต่อความเป็นพิษของเซลล์เนื้อเยื่อมนุษย์ หากจะมีก็เกิดขึ้นได้กับคนที่ไม่สามารถใส่เครื่องประดับเงินเท่านั้น ซึ่งก็สามารถพัฒนาขึ้นมาได้จนเป็นผลิตภัณฑ์นาโนสเปรย์ฆ่าเชื้อได้ อย่างมีประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่าแอลกอฮอล์และไม่มีผลเสียต่อร่างกาย มีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ข้อดีของซิลเวอร์นาโน คือ สามารถออกฤทธิ์ได้ยาวนาน 7 – 14 วัน

ด้าน ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า การมอบผลิตภัณฑ์สารชีวภัณฑ์ฆ่าเชื้อ “ซิลเวอร์นาโน” ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 200 ลิตร ให้กับ สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำการพ่นฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ เป็นป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในครั้งนี้นั้น เป็นแบบเข้มข้นสามารถนำไปผสมตามอัตรส่วนใช้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อได้ถึง 1,000 ลิตร และในส่วนของการมอบผลิตภัณฑ์สารชีวภัณฑ์ฆ่าเชื้อ “ซิลเวอร์นาโน” ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ดำเนินการมอบให้ทางส่วนราชการ โรงพยาบาล รพ.สต. และชุมชนหรือในจุดที่เสี่ยงต่างๆตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนี้ได้ประสานไปยังศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้ประสานไปยังวัดหรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่มีผู้คนเข้าไปเป็นจำนวนมาก เพื่อมอบผลิตภัณฑ์สารชีวภัณฑ์ฆ่าเชื้อ “ซิลเวอร์นาโน” ให้ไปดำเนินการฉีดพ่นอีกครั้งหนึ่ง โดยทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สามารถผลิตได้วันละ 3,000 ลิตรต่อวัน

พร้อมกันนี้ นายพงษ์ทิวา กฤษณพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ฝ่ายปฏิบัติการภาค 1 (ภาคเหนือ) บริษัท วิริยะ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยังได้มอบเครื่องฉีดพ่น พร้อมน้ำยา เพื่อร่วมสนับสนุนกิจกรรมทางด้านสังคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ให้กับทางสวนสัตว์เชียงใหม่อีกด้วย ซึ่งทางบริษัทยังได้ร่วมสนับสนุน ในการวิจัยผลิตภัณฑ์สารชีวภัณฑ์ฆ่าเชื้อ “ซิลเวอร์นาโน” ให้กับ ม.แม่โจ้ 1 แสนบาทด้วย

ส่วน นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณและถือว่าเป็นความโชคดีของสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และบริษัท วิริยะ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ได้มอบเครื่องฉีดพ่น พร้อมผลิตภัณฑ์สารชีวภัณฑ์ฆ่าเชื้อ “ซิลเวอร์นาโน” ให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อทำการพ่นฆ่าเชื้อโรค ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่บุคลากรของสวนสัตว์เชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *