“เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” เชิญชม กวางผา หรือ ม้าเทวดา สัตว์มหัศจรรย์สี่ขาแห่งผาสูง

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เชิญชม “กวางผา” หรือ “ม้าเทวดา” สัตว์มหัศจรรย์สี่ขาแห่งผาสูง และเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนที่หายาก ใกล้สูญพันธุ์ และห้ามล่าโดยเด็ดขาด

นายเบญจพล นาคประเสริฐ กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงนคร เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเชิญชมสัตว์ป่าหายาก และเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ อย่าง “กวางผา” หรือ “ม้าเทวดา” สัตว์มหัศจรรย์สี่ขาแห่งผาสูง ซึ่งบางพื้นที่เชื่อกันว่า “กวางผา” เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของเทวดา สามารถหายตัวได้ราวกับมีอิทธิปาฏิหาริย์ เนื่องจากความแคล่วคล่องว่องไว กระโดดปีนป่ายบนผาสูงชันเกือบตั้งฉากได้อย่างรวดเร็วชนิดที่คนหรือสัตว์อื่นๆไม่สามารถทำได้ จึงถูกขนานนามว่าเป็น “ม้าเทวดา” แต่อีกความเชื่อหนึ่ง “กวางผา” ต้องเผชิญกับการล่าจากมนุษย์อีกกลุ่ม ที่เชื่อว่า น้ำมันจากกะโหลกหรือกระดูกของกวางผา สามารถนำไปทำยารักษาโรคไขข้ออักเสบได้ ทำให้มีการล่ากวางผาเพื่อเอาน้ำมัน ดังนั้นในระยะหลังจำนวนของกวางผาจึงลดลงอย่างรวดเร็ว กวางผา จึงเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 19 ชนิด ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ห้ามล่าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษาหรือการวิจัยทางวิชาการ หรือเพื่อกิจกรรมสวนสัตว์สาธารณะ โดยต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมป่าไม้เท่านั้น

“กวางผา” (Goral) เป็นสัตว์ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้รับมอบจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2548 และสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีกวางผา จำนวน 16 ตัว (เพศผู้ 11 ตัว เพศเมีย 5 ตัว) ซึ่ง กวางผา นั้น มีลักษณะทั่วไปคล้ายแพะและเลียงผา แต่มีขนาดเล็กกว่า ขนสีน้ำตาลเทา บริเวณท้องมีสีจางกว่าลำตัว ขาหน้าทั้งสี่มีสีน้ำตาลแดง ขาท่อนล่างมีสีครีมคล้ายใส่ถุงเท้า บริเวณตา ริมฝีปาก คอ อก และโคนหางมีแต้มสีขาว เขาสั้นโค้งไปด้านหลัง ระหว่างเขาถึงหลังหูมีกระจุกขนเป็นยอดแหลมสีน้ำตาลเข้มชัดเจน และมีแผงขนสีน้ำตาลไหม้พาดผ่านจนถึงหาง หางสั้นและเป็นพุ่ม มีความสูง 50 – 70 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 20 – 32 กิโลกรัม กวางผา มีขาที่แข็งแรง สามารถกระโดดตามชะง่อนผาได้อย่างว่องไวและแม่นยำ ส่วนมากพบตามยอดเขาสูงชัน กินอาหารประเภทพืชที่ขึ้นตามสันเขาและหน้าผาหิน ปกติตั้งท้องนาน 6 – 8 เดือน ตกลูกครั้งละ 1 ตัว มีอายุประมาณ 8 – 10 ปี ปัจจุบันเหลืออยู่จำนวนน้อย และมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์อีกด้วย

ทั้งนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารียังคงเน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 อย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนจองการนั่งรถชมสัตว์ผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น https://faceticket.net/queues/night-safari/ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรองก่อนการเข้าใช้บริการ รวมทั้งปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างเคร่งครัด

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โทรศัพท์ 053-999000 หรือ Line@ : nightsafari , Facebook: เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *