ความอร่อยที่อยู่มาเป็น 100 ปี ที่ “ขนมจีนท่าแพร้อยปี”

ไม่ดีจริงคงอยู่มาไม่ได้เป็นร้อยปีหรอกครับ สำหรับ “ร้านขนมจีนท่าแพร้อยปี” ที่นี่สืบทอดความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่นมาเป็นร้อยปี ที่ “พ่ออุ้ยจองหล้า” และ “แม่อุ้ยเป็ง” ส่งผ่านสูตรน้ำเงี้ยวของชาวไทใหญ่มาให้ลูกหลานในปัจจุบัน

“ขนมจีนท่าแพร้อยปี” เป็นร้านเล็กๆอยู่บนถนนช้างม่อย ซอย 2 เป็นร้านขายขนมจีนที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มากว่า 100 ปี ขายมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจะถือเป็นร้านขนมจีนเจ้าแรกๆของเมืองเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ โดยร้านนี้ถือกำเนิดขึ้นจากหาบเร่ขายขนมจีนปกติบริเวณตลาดวโรรส จนมาเป็นร้านอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ร้านเปิดขายทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลาราวๆ 9 โมงเช้าเป็นต้นไป จนถึงประมาณบ่าย 3 โมง แต่ของมักจะหมดก่อนเวลาเสมอ ในร้านมีของอร่อยๆให้กินเพียบ ได้แก่ ขนมจีนน้ำเงี้ยว/น้ำยา 25 บาท ข้าวเงี้ยว 15 บาท และหมูสะเต๊ะ 30 บาท

ทีเด็ดของร้านอยู่ที่ “ขนมจีนน้ำเงี้ยว” ตั้งร้อนๆบนเตาถ่านที่ทำวันละหม้อ และใช้พริกแกงทำเอง พร้อมทั้งใช้เนื้อหมูในส่วนของสันคอมาทำ ซึ่งเป็นสูตรน้ำเงี้ยวไทใหญ่ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจาก “พ่ออุ้ยจองหล้า” และ “แม่อุ้ยเป็ง” สู่ลูกๆหลานๆในทุกวันนี้ โดยจะเป็นน้ำเงี้ยวที่หมูเปื่อย พริกแกงเข้าเนื้อ และไม่มีความมันมาก หากชอบเปรี้ยวหรือชอบเผ็ดก็เพิ่มมะนาวหรือพริกคั่วลงไปตามชอบ

ส่วนเมนูอื่นๆอย่าง ขนมจีนน้ำยาหรือข้าวเงี้ยวก็อร่อยไม่เป็นรองใคร “ขนมจีนน้ำยา” นั้น ได้รสชาติหวานกลมกล่อม เนื้อปลานุ่มละมุนอยู่ในน้ำแกงเข้มข้น ส่วน “ข้าวเงี้ยว” ก็เป็นสูตรดั่งเดิมของทางร้าน จะกินเคียงกับกระเทียมเจียวและพริกคั่ว หรือเติมน้ำเงี้ยวลงไปก็อร่อย

สนใจลิ้มรสความอร่อยที่ถ่ายทอดมากันเป็นร้อยปี ก็แวะมากันได้ที่นี่ ที่นี่คือตำนานของเมืองเชียงใหม่ที่ยังคงมีชีวิต!!! สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 053-252892

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *