“ลาบดอย” เมนูแห่งการเฉลิมฉลองของ “ลีซอ”

เมื่อก้าวล่วงเข้าสู่เทศกาลงานสำคัญต่างๆของคนเมือง เมนู “ลาบ” มักจะเป็นเมนูยอดนิยมที่ถูกจัดขึ้นโต๊ะฉลอง ซึ่ง ลาบ นั้นก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบ ที่นิยมกินกันก็มี ลาบหมู ลาบควาย (ลาบเนื้อ) ลาบไก่ หรือลาบปลา เป็นต้น

แต่ ลาบ ไม่ใช่มีเพียงเท่านี้ คนบนดอย “ชาวไทยภูเขา” เขาก็กินลาบเหมือนกัน อย่างชาวไทยภูเขาเผ่า “ลีซอ” เขาก็มี “ลาบดอย” ที่ขึ้นโต๊ะเป็นอาหารในการเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญๆ

“ลาบดอย” ของลีซอ มักจะนิยมทำกินกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ลีซอ ที่จะอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ลาบดอยนี้จะเป็นลาบหมู ที่ขั้นตอนการทำนั้นจะแตกต่างจากลาบเมืองบ้านเรา โดยจะนำส่วนต่างๆของหมู ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูและเครื่องในมาต้มให้สุกก่อน จากนั้นหั่นเครื่องในเป็นชิ้นพอคำ และเอาเนื้อหมูมาลาบพอหยายๆ เมื่อได้ที่แล้วก็นำทั้งหมดมาใส่รวมเข้าด้วยกัน เติมผักต่างๆ กระเทียมเจียว พริกลาบ และเกลือลงไปปรุงรส และสุดท้ายใส่เลือดสดๆลงไปตามชอบ แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็เป็นอันเสร็จพิธี ตักใส่ชามมากินกันได้เลย

ซึ่งหากใครไม่ชอบเลือดสดๆ ก็สามารถนำมาคั่วให้สุกก่อนได้ กินแล้วก็ได้รสชาติไม่เลวทีเดียว

งานนี้ “คอลาบ” ทั้งหลาย หากอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากลาบเมืองแบบเดิมๆ ก็ลองหันมาทำ “ลาบดอย” กินดูบ้าง โดยชาวลีซอเขาบอกว่า “หากได้หมูดอยมาทำด้วยแล้วจะยิ่งอร่อย”!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *