“ไข่กระทะ” เมนูยามเช้า ทำกินเองง่ายๆได้ที่บ้าน ได้ประโยชน์

“มื้อเช้า” เป็นมื้อที่สำคัญอีกมื้อหนึ่งที่หลายต่อหลายคนขาดไม่ได้ และยกให้เป็น “มื้อพระราชา” กันเลยทีเดียว กินแล้วสร้างพลังงาน ทำให้ร่างกายสดชื่น เพื่อที่จะใช้ชีวิตประจำวันตามปกติต่อไป โดยเช้านี้จะกินอะไรดี??? มีเมนูทำกินเองที่บ้านได้ง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์ครบครัน อย่าง “ไข่กระทะ” มานำเสนอ

“ไข่กระทะ” เป็นอาหารเช้ายอดนิยมในจังหวัดทางภาคอีสานที่มีชายแดนติดต่อประเทศลาว อาทิ อุดรธานี และอุบลราชธานี เป็นต้น เมนูนี้เป็นเมนูที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารฝรั่งเศส ในครั้งที่ฝรั่งเศสยังปกครองอาณานิคมอินโดจีน ส่งผลให้ผู้คนในแถบนี้ซึบซับเอาวัฒนธรรมมา เมื่อเกิดการอพยพย้ายถิ่นฐานข้ามแม่น้ำโขง ก็ได้นำเอาวัฒนธรรมการกินแบบฝรั่งเศสติดตัวมาด้วย และประยุกต์จนเกิดเป็นเมนู “ไข่กระทะ” แบบไทยๆขึ้นมา

“ไข่กระทะ” มีเอกลักษณ์ตรงที่ภาชนะใส่จะเป็นกระทะแบนเล็กๆ มีหูสองข้าง และการทำไข่กระทะก็คือการทอดไข่ดาวลงในกระทะ แล้วก็โรยหน้าด้วยหมูยอ กุนเชียง หมูสับ หรือเครื่องเคราอย่างอื่นตามชอบ

โดยการกิน “ไข่กระทะ” ให้อร่อยนั้น ต้องเสิร์ฟแบบร้อนๆ เหยาะพริกไทยและซอสปรุงรสลงไปตามใจชอบ และกินคู่กับขนมปัง แถม ชา กาแฟ โอวัลตินร้อนๆ หรือน้ำส้มคั้นสักแก้ว จะช่วยชูรสให้มื้อเช้าอร่อยเด็ดทีเดียว

ซึ่ง “ไข่กระทะ” มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ใน ไข่ อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ช่วยลดความดันโลหิต และเป็นแหล่งโปรตีนที่เหมาะกับคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ทั้งยังเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย เนื่องด้วย ไข่ ให้พลังงานต่ำ ประมาณ 80 กิโลแคลอรี่ต่อฟองเท่านั้น

สูตร “ไข่กระทะ” โดยทั่วไปนั้น จะประกอบไปด้วย ไข่ไก่(หรือไข่เป็ด) 2 ฟอง หมูสับรวน กุนเชียง หมูยอ เนยสด และต้นหอมซอย วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงตั้งกระทะใส่เนยสด จากนั้นตอกไข่ใส่กระทะ รอจนไข่สุกครึ่งหนึ่ง ใส่หมูสับ กุนเชียง หมูยอ หรืออะไรต่อมิอะไรที่อยากจะใส่ลงไปให้ครบ รอจนไข่สุกตามชอบ ก็ยกกระทะออกจากเตา โรยหน้าด้วยต้นหอม และเหยาพริกไทยป่นลงไป เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี กินได้อร่อยๆ

เคล็ดลับในการทำ “ไข่กระทะ” ให้อร่อยนั้น การใช้เนยสดจะให้กลิ่นหอมชวนน้ำลายสอมากกว่าน้ำมันพืช ถ้าชอบไข่แบบไม่ค่อยสุกให้ทิ้งเวลาไว้น้อยๆ แต่ถ้าชอบไข่สุกมากก็เพิ่มเวลาให้มากขึ้น กระทะสำหรับทำไข่กระทะหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องครัวใหญ่ๆทั่วไป และหมูสับรวน สามารถจัดรสชาติเค็มหรือหวานได้ตามชอบ

เช้านี้ลองทำ “ไข่กระทะ” กินดูนะครับ ได้ทั้งความอร่อย คุณประโยชน์ยามเช้า และกิจกรรมสนุกๆภายในครัวเรือน!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *