ช้างช่วยช้าง!!! น้ำใจ “ช้างน้องธันวา” วาดรูปเปิดประมูล หาเงินช่วยสร้างโรงช้างให้พลายดัมโบ้

ปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จัดโครงการ “ช้างช่วยช้าง น้ำใจช้างน้องธันวา” เขียนรูปเปิดประมูลหาเงินช่วยสร้างโรงเลี้ยงช้างให้พลายดัมโบ้และแม่ หลังประสบปัญหาวิกฤตไวรัสโควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยวนานเกือบ 2 ปี ต้องกลับไปอยู่บ้านที่ อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ควาญช้างต้องเร่ร่อนนำช้างไปผูกตามป่าที่มีอาหาร ฤดูฝน พลายดัมโบ้ ช้างวัยกำลังซนเผลอไปกินหญ้าปนเปื้อนดินทำให้ท้องเสีย ต้องระดมทีมแพทย์เข้าพื้นที่รักษา ขณะที่สัตวแพทย์แนะนำสร้างโรงเรือนให้ช้างสองแม่ลูกอยู่ แต่เจ้าของช้างขาดทุนทรัพย์

“น้องธันวา” ช้างพลายวัย 9 ปี ในปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตวัดแปรงลงสีบนเฟรมผ้าใบแคนวาสขนาดกลางเป็นรูปทิวทัศน์ พร้อมลงลายเซ็นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษตัวย่อ “T W” เพื่อนำฝีมือภาพวาดไปประมูลทางออนไลน์ ทางเฟสบุ๊ค “พลายดัมโบ้” ในราคาเพิ่มต้นภาพละ 3,000 บาท เพื่อนำไปช่วยเหลือช้างชื่อ “ดัมโบ้” ช้างพลายวัย 6 ปี ซึ่งขณะนี้เกิดป่วย จากสาเหตุที่ปางช้างที่เคยทำงานอยู่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยว ทำให้ช้างหลายเชือกตกงาน ควาญช้างชาวกะเหรี่ยงต้องนำลายดัมโบ้และแม่ช้างกลับภูมิลำเนาเดิม โดย ช้างดัมโบ้ ได้เดินทางจาก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ไปยังพื้นที่บนดอย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ระหว่างทางไม่ชินกับเส้นทางป่า เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เมืองมานาน โดยขณะฝนตกช้างจัมโบ้ได้ไปกินดินขณะที่ผูกอยู่กลางแจ้ง ทำให้เกิดท้องร่วงจนล้มนอนซมมาหลายวัน

กระทั่งปางช้างแม่แตง ได้ประสานทีมสัตวแพทย์ทราบเรื่อง จึงได้เดินทางจากเชียงใหม่ไปรักษาช้างตามกรรมวิธีในเบื้องต้น กระทั่งอาการดีขึ้น และพบว่าปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากช้างดัมโบ้และแม่บุญ ได้อาศัยอยู่กลางแจ้ง ไม่มีที่บังแดดบังฝนหรือโรงเลี้ยงช้างเหมือนกับที่อยู่ในปางช้าง และเกรงว่าจะเกิดอันตรายล้มป่วยลงได้อีก

โดย นายธนภูมิ อโศกตระกูล ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปางช้างแม่แตง เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องดังกล่าวได้ปรึกษาทางผู้บริหารปางช้าง เพื่อหาทางช่วยเหลือพลายดัมโบ้และแม่ช้าง แต่ทางปางช้างเองก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว จึงมีแนวคิดให้ช้างในปางที่มีฝีมือในการวาดภาพ โดยเฉพาะช้างน้องธันวา เขียนภาพเพื่อนำมาประมูลหาเงินมาช่วยเหลือ โดยจะนำเงินที่ได้ไปสร้างโรงเลี้ยงช้างให้กับช้างทั้งสองเชือก ที่อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งจะใช้งบประมาณ 150,000-200,000 บาท

ซึ่งขณะนี้มีผู้โอนเงินมาช่วยเหลือแล้ว 30,000 กว่าบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอ สำหรับระยะเวลาการประมูลภาพนั้น ทางปางช้างจะเปิดให้ประมูลจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 โดยภาพแรกมีผู้มาประมูลรายแรกไปแล้วที่ 5,000 บาท ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปประมูลผ่านเพจเฟสบุ๊ค “พลายดัมโบ้” หรือสามารถสมทบทุนสร้างโรงเลี้ยงช้างให้พลายดัมโบ้ได้เช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *