“ไส้กรอกอีสาน” อาหารที่เกิดจากความรัก และภูมิปัญญาในการถนอมอาหาร

“ไส้กรอกอีสาน” จัดเป็นเมนูอาหารอีสานที่ได้รับความนิยมชนิดหนึ่ง สามารถกินได้ทุกเพศทุกวัย โดยเชื่อหรือไม่ว่า??? เมนูยอดนิยมนี้เกิดขึ้นมาจาก “ความรัก” ความรักที่สร้างสรรค์เมนูอร่อยๆส่งต่อมาถึงผู้อื่น!?!

ไส้กรอกอีสาน เป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหารประเภทเนื้อสัตว์ของคนโบราณ โดยมีเรื่องเล่าต่อๆกันมาว่า เมื่อครั้งอดีตในสมัยที่ ป่าภูเขียว ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด ชาวอีสานในแถบจังหวัดชัยภูมิและขอนแก่นได้อาศัยพึ่งพิงป่าภูเขียวเป็นแหล่งอาหาร บ้างเป็นพรานเข้าป่าล่าสัตว์เพียงเพื่อประทังชีวิตให้กับตนเองและครอบครัว ผืนป่าภูเขียวนั้นกว้างใหญ่ไพศาล การจะเดินทางเข้าป่าล่าสัตว์แต่ละครั้งจึงกินระยะเวลานานเป็นเดือน พรานป่าเมื่อนึกถึงหน้าลูกเมียที่อยู่ที่บ้านก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เมื่อล่าสัตว์มาพอได้เป็นอาหารประทังชีวิต การจะเก็บรักษาเนื้อสัตว์เหล่านั้นไว้ให้อยู่ได้นาน เพื่อหวังจะนำเนื้อสัตว์นี้ไปฝากลูกเมีย ไม่ให้เน่าเสียก่อนจะกลับถึงบ้านจะต้องทำอย่างไร???

พรานป่าผู้ชำนาญการเอาชีวิตรอดในป่า ก็มีวิธีถนอมอาหารอยู่หลายหลาก บ้างก็ทำเนื้อแดดเดียวตากแห้ง บ้างก็เอาเนื้อไปรมควัน แต่มีอยู่หนึ่งวิธีซึ่งสามารถเก็บเนื้อสัตว์เอาไปได้เป็นจำนวนมาก โดยไม่เน่าเสีย คือ การนำกระเพาะสัตว์ป่าที่ล่ามาได้นั้น มัดด้านหนึ่งแล้วนำเนื้อสัตว์ที่ล่ามาได้หั่นเป็นชิ้นหรือสับให้ละเอียด หมักเข้ากับกระเทียมและเกลือ ยัดใส่เข้าไปในกระเพาะสัตว์ แล้วมัดเป็นปล้องๆ เพียงเท่านี้ก็ได้เนื้อสัตว์กลับไปฝากลูกเมียที่รออยู่ที่บ้าน

ซึ่งนี่นับเป็นภูมิปัญญาการถนอมอาหารที่สะท้อนถึงความรัก ความห่วงใย ที่มีให้กับครอบครัวของนายพรานชาวอีสาน ไส้กรอกอีสานหรือหม่ำ จึงถือกำเนิดขึ้นจากป่าภูเขียวแห่งนี้!!!

สำหรับ ไส้กรอกอีสาน จะแตกต่างจากไส้อั่วของลาวและภาคเหนือตรงที่ ไส้กรอกอีสาน จะใส่ข้าวและกระเทียมลงไปหมักเป็นส่วนผสม ทำให้ได้รสชาติแตกต่างออกไป รสชาติจะออกเค็มๆ นิยมนำมาปิ้งหรือทอด กินกับเครื่องเคียง เช่น ขิง ขิงดอง พริกขี้หนู และผักต่างๆ

ปัจจุบัน ไส้กรอกอีสาน ที่พบเห็นกันโดยทั่วไป จะนิยมรสชาติออกเปรี้ยว เนื่องด้วยไส้กรอกได้ผ่านการหมักมาแล้วหลายวัน สำหรับคนอีสานเมื่อทำไส้กรอกเสร็จแล้วจะผึ่งแดดไว้ 1 วัน จึงจะกินได้ ซึ่งไส้กรอกยังไม่ออกรสเปรี้ยวชัดเจน คนต่างถิ่นที่ซื้อไส้กรอกอีสานกลับไปเป็นของฝากต้องใช้เวลาในการเดินทางระยะหนึ่งกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง กระบวนการหมักของไส้กรอกจึงเกิดขึ้น จนเกิดรสเปรี้ยว ทำให้ไส้กรอกอีสานเป็นที่นิยมทั่วไปในฐานะไส้กรอกเปรี้ยว

ว่าแล้วหากเกิดอาการหิว อยากหาเมนูกินเล่นหรือกินให้อิ่มท้องสักเมนู “ไส้กรอกอีสาน” ถือเป็นเมนูที่ตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว กินง่าย หิ้วสะดวก กินร้อนๆจากเตาอร่อยไม่เบา!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *