ชมจิตรกรรมฝาผนังเขียนสีฝุ่น ฝีมือช่างไทใหญ่ ที่ “วัดร้องขี้เหล็ก”

“วัดร้องขี้เหล็ก” เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความน่าสนใจไม่น้อย ด้วย “วิหารโบราณ” ศิลปกรรมล้านนา ที่ภายในโดดเด่นด้วย “จิตรกรรมฝาผนัง” ฝีมือจิตรกรชาวไทใหญ่ ที่บรรจงแต้มสีฝุ่น ถ่ายทอดเรื่องราวพระเวสสันดรชาดก พระมาลัยโปรดสัตว์ และสุวรรณวงศ์หงส์หิน ฝากไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้ชนรุ่นหลังได้สัมผัส

“วัดร้องขี้เหล็ก” ตั้งอยู่บ้านร้องขี้เหล็ก ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2321 โดยชาวบ้านไทใหญ่ (หรือเงี้ยว) และไทเขิน ภายในวัดโดดเด่นด้วย “วิหารโบราณ” สถาปัตยกรรมล้านนา ที่เป็นผลิตผลแห่งภูมิปัญญาชาวบ้าน หน้าบันประกอบด้วยไม้สักแกะสลัก ประดับกระจกสี ภายในประดิษฐานพระประธานปางมารวิชัย ปูนปั้นปิดทอง และพระพุทธรูปองค์เล็กอยู่ข้างละองค์

จิตรกรรมฝาผนังภายในวิหารวัดร้องขี้เหล็ก ถือเป็นจิตรกรรมที่โดดเด่นและหาชมได้ยาก เป็นฝีมือการวาดของจิตรกรชาวไทใหญ่ ที่เขียนด้วยสีฝุ่นจีน เขียนเรื่องราวพระเวสสันดรชาดก พระมาลัยโปรดสัตว์ และสุวรรณวงศ์หงส์หิน ซึ่งเป็นนิทานพื้นบ้านล้านนา

โดย “พระเวสสันดรชาดก” เป็นชาดกเรื่องหนึ่งในทศชาติชาดก กล่าวถึง พระชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ในการบำเพ็ญทานบารมี ก่อนจะทรงอุบัติเป็นพระโคตมพุทธเจ้า ส่วน “พระมาลัยโปรดสัตว์” เป็นอรหันตเถระองค์สุดท้ายในโรหนชนบทลังกาทวีป ที่ได้ลงไปโปรดสัตว์ในเมืองนรก บรรดาสัตว์นรกขอให้พระมาลัยบอกญาติพี่น้องให้ทำทานแผ่ส่วนบุญกุศลส่งไปให้ พระมาลัยจึงได้นำข่าวมาบอกและเทศน์สั่งสอนให้มนุษย์ทำบุญทำทานและกระทำแต่กรรมดี เพื่อให้หลีกพ้นจากการตกนรก

และ “สุวรรณวงศ์หงส์หิน” เป็นเรื่องราวของเมืองๆหนึ่ง ที่มเหสีองค์รองทั้งหกเกิดริษยาโอรสของมเหสีองค์แรก ที่โหรหลวงได้ทำนายไว้ว่าจะเป็นผู้มีบุญญาบารมีมาเกิด เป็นพระโพธิสัตย์มาเกิด จึงกลั่นแกล้งให้มเหสีองค์แรกและโอรสตกระกำลำบากและมีอันเป็นไป แต่ด้วยบุญบารมีก็มิอาจมีภยันอันตรายใดๆมาทำให้มเหสีและโอรสมีอันเป็นไปได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *