ชม “เรือเทวดา” ที่ “วัดใต้”

“วัดไชยชุมพลชนะสงคราม” หรือ “วัดใต้” เป็นพระอารามหลวงที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย โดยมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในเรื่องของสงครามระหว่างไทยกับพม่า มีเจดีย์โบราณที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน นอกจากจะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว ปัจจุบันภายในวัดยังโดดเด่นด้วย “เรือเทวดา” อันงดงามอีกด้วย

“วัดไชยชุมพลชนะสงคราม” หรือ “วัดใต้” ตั้งอยู่ถนนไชยชุมพล ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นพระอารามหลวงที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในอดีตบริเวณวัดเป็นที่ประชุมพลของทหารไทยก่อนจะออกไปรบกับพม่า

ปัจจุบัน “วัดใต้” แห่งนี้ มี “เรือเทวดา” หรือ “ทิพยนาวาอาชาไนย” อันงดงาม เป็นที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวมาเยือน ซึ่งเรือเทวดานี้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเมรุสำหรับตั้งศพของพระเดชพระคุณพระธรรมคุณาภรณ์ (หลวงพ่อไพบูลย์ กตปุญโญ ป.ธ.8) อตีตเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงครามและอดีตเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี โดย หลวงพ่อพระธรรมคุณาภรณ์ (หลวงพ่อไพบูลย์ กตปุญโญ ป.ธ.8) มรณะภาพที่ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2545 ขณะท่านนำคณะแสวงบุญไปนมัสการสังเวชนียสถาน ณ แดนพุทธภูมิ ท่านได้รับพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2557 โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมา เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุพิเศษแห่งนี้

“เรือเทวดา” หรือ “ทิพยนาวาอาชาไนย” คือ เมรุพิเศษที่สมมติแทนนาวาทิพย์ที่เกิดจากอำนาจบุญหนุนท่านสู่ทิพยพิมานแดนสรวง โขนเรือเป็นรูปเทพบุตรชูธงธรรมจักรบนหลังม้าอาชาไนย มีความหมายเกี่ยวข้องเกี่ยวกับชีวิตของท่านหลายประการ อาทิ ท่านเกิดปีมะเมีย (ปีม้า) เมื่อท่านมรณภาพ ท่านก็มรณภาพปีมะเมีย ตลอดชีวิตของการเป็นขุนพลแห่งกองทัพธรรมนั้น ท่านได้ตระเวนชูธงธรรมไปทั่วแผ่นดิน นำความสุข ความสงบ และความไสวสู่ดวงใจชาวโลกทั้งมวล

นอกจาก เรือเทวดา จะเป็นหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจในวัดใต้แล้ว วัดแห่งนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย อาทิ เจดีย์โบราณ มณฑปรอยพระพุทธบาทจำลอง มณฑปรูปหล่อหลวงพ่อเปลี่ยน ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในโบสถ์เก่าแก่ และหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่เปลี่ยน เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *