แฟรนไชส์ท้องถิ่น สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย

กระทรวงพาณิชย์ใช้ Local Franchise หรือแฟรนไชส์ท้องถิ่นในการสร้างอาชีพแก่ผู้มีรายได้น้อย โดยแฟรนไชส์ท้องถิ่นเป็นการนำแฟรนไชส์ที่มีอยู่แล้วทั่วประเทศมาพัฒนาเพื่อยกระดับให้มีมาตรฐานด้านการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งได้เปิดโครงการไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้ายกระดับแฟรนไชส์ท้องถิ่น หรือ Local Franchise เพื่อรองรับการสร้างอาชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ ซึ่งจากความสำเร็จของโครงการ แฟรนไชส์สร้างอาชีพที่รัฐบาลต้องการสร้างงาน สร้างอาชีพแก่ผู้ที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 11.43 ล้านคน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อย ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นธุรกิจลำดับต้นๆ ที่ผู้มีรายได้น้อยเลือกนำไปประกอบอาชีพ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ง่ายต่อการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ มีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนด้วยตนเอง อีกทั้งยังสามารถเลือกขนาดการลงทุนได้ตามกำลังของตนเอง
โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวว่า ในระยะต่อไป กระทรวงพาณิชย์จะให้ความสำคัญกับแฟรนไชส์สร้างอาชีพในส่วนภูมิภาคซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศมากขึ้น โดยได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งสร้างมาตรฐานแก่แฟรนไชส์ท้องถิ่น หรือ Local Franchise โดยยกระดับให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานแฟรนไชส์เพื่อสร้างความน่าเชื่อแก่คู่ค้าและเป็นพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มีความสนใจจะประกอบอาชีพและเลือกลงทุนผ่านระบบแฟรนไชส์ที่กระทรวงพาณิชย์ให้การส่งเสริมและสนับสนุนอยู่ โดยที่มีเงินลงทุนไม่เกิน 50,000 บาท
นอกจากนี้จะนำแฟรนไชส์ดังกล่าวไปออกงานแสดงสินค้าใน 20 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในกลุ่มการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและจังหวัดที่มีประชากรผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก โดยจะเริ่มดำเนินการจังหวัดแรกประมาณต้นเดือนพฤษภาคม 2561 และจะมีธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ร่วมสนับสนุนสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจากโครงการดังกล่าวจะสามารถยกระดับศักยภาพ ของผู้มีรายได้น้อยให้มีอาชีพเป็นของตัวเองและมีรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต
ที่มา : เพจกรมประชาสัมพันธ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *