เที่ยว “บ้านละอูบ” จูบอากาศบริสุทธิ์

แม่ฮ่องสอน…เมืองสามหมอก…เป็นเมืองแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม เนื่องด้วยที่นี่อุดมไปด้วยผู้คนจากหลากชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นไทใหญ่ ปกาเกอะญอ ลาหู่ เลอเวือะ ม้ง ลีซู จีนยูนนาน และอื่นๆ โดยวันนี้มีอยู่ชาติพันธุ์หนึ่งที่น่าสนใจ ได้แก่ “เลอเวือะ” หรือ “ละว้า” ที่อาศัยอยู่ในแถบอำเภอแม่ลาน้อย

คนเลอเวือะ หรือละว้า เชื่อว่าอดีตเคยอาศัยอยู่ที่ “ระมิงค์นคร” ภายใต้การปกครองของขุนหลวงวิลังคะ ก่อนที่จะมาเป็นเมืองเชียงใหม่ ภายหลังอพยพมาอยู่ตามป่าเขาในละแวกอำเภอแม่สะเรียง และแม่ลาน้อย โดยดั่งเดิมคนเลอเวือะนับถือผี มีลักษณะการตั้งถิ่นฐานเริ่มจากลาน “เสาสะกาง” (ใจบ้าน) เพื่อประกอบพิธีกรรมเป็นศูนย์กลาง ล้อมรอบด้วยเรือนพักอาศัย ตามลำดับความสำคัญของสถานะหน้าที่ในชุมชน

สำหรับเลอเวือะที่มีชื่อเสียงของแม่ฮ่องสอน ก็จะเป็นเลอเวือะที่อาศัยอยู่ที่ “บ้านละอูบ” อำเภอแม่ลาน้อย

“องค์พระใหญ่” (พระพุทธนิโรคันตรายนริศรจตุรุทิศประชานาถ – พระพุทธรูปที่ป้องกันภยันตรายนานา เป็นที่พึ่งพานแก่ประชาชนผู้มากราบไว้บูชา จากทิศทั้งสี่)

 

กลุ่มทอผ้าบ้านละอูบ

เลอเวือะ บ้านละอูบ มีเรื่องเล่าสืบทอดกันมาว่า ประมาณ 100 ปีผ่านมา ชาวเลอเวือะ ได้สูญอิทธิพลการครอบครองแคว้นล้านนาให้แก่พระนางจามเทวีแห่งเมืองหริภูญชัย ได้อพยพเข้ามายังดินแดนภูเขาสูงด้านทิศตะวันตกในลักษณะกลุ่มเครือญาติ กลุ่มละประมาณ 5-10 ครอบครัว และได้มาตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง 2 หย่อมบ้าน คือบ้านกอกหลวง อำเภอแม่ลาน้อย และบ้านช่างหม้อ อำเภอแม่สะเรียง

บ้านละอูบนั้น ยังมีเรื่องเล่าสืบต่อมาอีกว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาสำรวจในหมู่บ้าน แล้วได้ลืมหรือทิ้ง “อูบ” (หีบ) ไว้ ซึ่งทำด้วยโลหะเงิน (ภาษาเหนือคำว่า ละ แปลว่า ทิ้งไว้) จึงเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน “ละอูบ” ซึ่งเชื่อว่าปัจจุบันคนสำคัญในหมู่บ้านได้เก็บรักษาไว้ จึงเรียกว่า “บ้านละอูบ” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ด้วยทำเลที่ตั้งของ บ้านละอูบ ที่เป็นเทือกเขาสูงชัน เป็นแหล่งของต้นน้ำลำธาร “ลำน้ำแม่ลาน้อย” ประกอบไปด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบชื้น ป่าดิบเขาความชื้นสูง จึงทำให้ที่นี่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และมีอากาศบริสุทธิ์ เหมาะแก่การมาพักผ่อน และท่องเที่ยวไม่แพ้ที่ไหนๆ

นอกจากอากาศจะดีแล้ว บ้านละอูบ ยังมีความน่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน สถานที่ท่องเที่ยว และงานฝีมือของชาวบ้าน โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของที่นี่ได้แก่ “องค์พระใหญ่” (พระพุทธนิโรคันตรายนริศรจตุรุทิศประชานาถ – พระพุทธรูปที่ป้องกันภยันตรายนานา เป็นที่พึ่งพานแก่ประชาชนผู้มากราบไว้บูชา จากทิศทั้งสี่) ตั้งอยู่บนยอดเขาของหมู่บ้าน สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้าน โดยเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน พร้อมกันนี้ในบริเวณองค์พระใหญ่นี้ ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกด้วย

กลุ่มเครื่องเงินบ้านละอูบ

สำหรับงานฝีมือของชาวบ้านนั้น ที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องของ “ผ้าทอ” และ”เครื่องเงิน” โดยเสื้อผ้าของชาวเลอเวือะน่าสนใจทั้งในเรื่องสีสัน ลวดลาย และทั้งการเตรียมผ้าไว้ในวันสุดท้ายของชีวิต เป็นต้น โดยผ้าของที่นี่จะปั่นฝ้าย ย้อมสีธรรมชาติ ถักทอ เย็บปัก โดยการสอนของชาวเลอเวือะแท้ๆ ส่วน เครื่องเงินนั้นจะเป็นเงิน 92% และเป็นเงินในลวดลายของชาวเลอเวือะที่สวยงามไม่น้อย ถึงขั้นส่งออกไปขายยังต่างประเทศกันเลยทีเดียว โดยมีให้สัมผัสทั้งสร้อยคอ  จี้  กำไล  เข้มขัด  ปิ่น ต่างหู และแหวน เป็นต้น

การมาเที่ยวที่บ้านละอูบนี้ สามารถมาเที่ยวกันได้ในแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือจะแวะหลับค้างคืนที่นี่ก็ได้ ที่นี่มีโฮมสเตย์ในบรรยากาศดีๆให้สัมผัสหลายหลัง ท่านใดสนใจค้างแรมท่ามกลางอากาศอันบริสุทธิ์และเย็นสบายของที่นี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ พ่อหลวงทัด – ณัฐพงษ์ โทรศัพท์ 088-7641488 หรือที่กลุ่มโฮมสเตย์บ้านละอูบ โทรศัพท์ 086-1864732

งานนี้เชื่อได้เลยว่า หากคุณได้ลองมาสัมผัสบ้านละอูบสักครั้ง แล้วคุณจะหลงรัก ไม่เชื่อก็ลองแวะมากัน…!!!

 

………………………………………………………..

การเดินทางมาบ้านละอูบ เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น จากตัวอำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประมาณ 32 กิโลเมตร ไปทางหมู่บ้านละว้า (ลัวะ) “ละอูบ” ตำบลห้วยห้อม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *