จาก “ดอย” ลอยมา “เล”…ตอน “กินเพลินเดินเก๋ เท่อย่างใต้ : ระนอง”

“ฝนแปด แดดสี่” เป็นคำกล่าวถึงจังหวัดเล็กๆอย่าง “ระนอง” หมายถึง มีฝนตก 8 เดือน และฝนแล้งเพียง 4 เดือน โดยถือว่าเป็นจังหวัดที่ฝนตกชุกที่สุดในประเทศไทย เหตุนี้ก็เนื่องมาจาก ระนอง อยู่ติดกับทะเลอันดามัน ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ไปแบบเต็มๆ

นอกจากจังหวัดเล็กๆอย่าง ระนอง จะมีฝนดีแล้ว ที่นี่ยังมีดีอีกมากมาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารการกิน ซึ่งจะมีอะไรดีบ้างนั้น เรามาดูกัน…!!!

โดยวันนี้จะพามาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวดีๆของ ระนอง อาทิ ภูเขาหญ้า , บ่อน้ำร้อนสวนสาธารณะรักษะวาริน และพระราชวังรัตนรังสรรค์ เป็นต้น

“ภูเขาหญ้า” เป็นภูเขาที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่ขึ้น มีแต่ต้นหญ้าปกคลุมแนวเขาที่ทอดตัวจากทิศเหนือสู่ทิศใต้ หญ้าที่ปกคลุมภูเขาแห่งนี้ จะมีสีที่ต่างวันเวลา ในช่วงฤดูแล้งภูเขาหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีทอง เมื่อแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ภูเขาทั้งลูกจะกลายเป็น “สีเหลืองทอง” เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว ยิ่งในช่วงฝนตกใหม่ๆ อาจมีโอกาสได้เห็นสายหมอกฝนลอยไปลอยมาอีกด้วย  ด้วยเหตุนี้คนท้องถิ่น จึงนิยมเรียกว่า “ภูเขาหญ้าสองสี”

“บ่อน้ำร้อนสวนสาธารณะรักษะวาริน” หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของระนอง เป็นแหล่งอาบน้ำแร่ บำบัดรักษาโรค และผ่อนคลายความเมื่อยล้า ที่นี่มีบริการแช่น้ำแร่หลากหลายรูปแบบ ทั้งแช่เท้าผ่อนคลาย กับน้ำแร่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียล ซึ่งบริการให้ฟรี นอกจากนี้บริเวณใกล้บ่อน้ำร้อนยังได้จัดเป็นสวนสาธารณะ “รักษะวาริน” มีศาลาที่พักและห้องอาบน้ำร้อนไว้บริการด้วย

“พระราชวังรัตนรังสรรค์” พระราชวังที่จัดสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์การเสด็จประทับแรมจังหวัดระนองของพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎ เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7

พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขารัตนรังสรรค์ (ใกล้ศาลากลางจังหวัดระนอง) ตำบลเขานิเวศน์ เป็นพระราชวังที่ทำด้วยไม้สักและไม้ตะเคียนทอง ตัวอาคารเป็นอาคารทรงแปดเหลี่ยม อาคารท้องพระโรง สะพานเชื่อมอาคารที่ประทับกับอาคารแปดเหลี่ยมสิ่งที่จัดแสดงภายในพระราชวังฯ ได้แก่ ห้องบรรทมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ชั้น 3) ห้องพระราชินี (ชั้น 2) มีจำนวน 6 ห้อง

พระราชวังแห่งนี้ ถือเป็นพระราชวังที่มีการประกาศพระบรมราชโองการ ยกขึ้นเป็นพระราชวัง 1 ใน 19 แห่งของ ประเทศไทย และเป็นพระราชวัง 1 ใน 6 แห่งที่สร้างขึ้นตามหัวเมืองในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

เที่ยวระนองกับสถานที่ท่องเที่ยวดีๆกันแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลามากินของดี ของอร่อยประจำจังหวัดกัน โดยระนองก็มีของดีมาให้กินกันในทุกมื้อ ทั้งมื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อเย็น ไม่ว่าจะเป็น ร้านโรตีนิสรา , ร้านบังกีโรตีอาหรับ , บ้านไร่ ไออรุณ , ร้านคุ้นลิ้น และร้านอาหารเอสโซ่ เป็นต้น

“ร้านโรตีนิสรา” เป็นร้านโรตีที่เปิดขายอยู่ในจังหวัดระนอง โรตีของที่นี่ มีทั้งแบบโรตีธรรมดา โรตีใส่ไข่ โรตีแกงเขียวหวาน โรตีมะตะบะ แกงมัสมั่นเนื้อ และชากาแฟ ซึ่งแม้จะเป็นร้านที่เปิดอยู่ตึกแถวเล็กๆ แต่ก็มีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนกันอย่างไม่ขาดสาย

“ร้านบังกีโรตีอาหรับ” ร้านนี้เปิดบริการตั้งแต่ 6 โมงเช้า มีของอร่อยมาบริการมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรตีกว่า 15 เมนู รวมทั้งไก่ทอด มีเมนูแนะนำ อาทิ โรตีแกงไก่ โรตีไข่ดาว และโรตีไส้กรอก เป็นต้น

“บ้านไร่ ไออรุณ” เป็นฟาร์มสเตย์ที่ตั้งอยู่อำเภอกะเปอร์  สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด “พื้นที่เเห่งรักที่เป็นมากกว่าบ้าน” ที่นี่มีให้สัมผัสทั้งบ้านพัก แปลงผัก และอาหารการกิน ในส่วนของอาหารการกินนั้น มีเมนูน่ากินมากมาย อาทิ ข้าวคลุกกะปิ  สลัดทูน่า  ไก่ทอดน้ำปลา และอื่นๆอีกมากมาย

“ร้านคุ้นลิ้น” เป็นร้านอาหารที่จดจำของลูกค้ามากว่า 20 ปี ซึ่งเป็นเช่นนี้ก็เนื่องด้วยรสชาติอาหารอร่อยสมชื่อคุ้นลิ้น อีกทั้งยังมีเมนูหลากหลาย ทั้งอาหารพื้นบ้านพื้นเมืองของระนอง และซีฟู้ด โดยมีเมนูแนะนำอย่าง “ปูนิ่มทอด” ที่เป็นได้ทั้งอาหารทานเล่น และเมนูจานหลัก และอีกอย่างที่ร้านแห่งนี้ถูกใจลูกค้า ก็คือลูกเล่นต่างๆที่ทางร้านครีเอทออกมาโดนใจลูกค้า อาทิ ตุ๊กตาไล่ฝนที่มีแขวนอยู่เต็มร้าน เป็นต้น ซึ่งนอกจากมาร้านคุ้นลิ้นจะได้ความอิ่มอร่อยกลับไปแล้ว หากว่างๆยังได้สุขภาพที่ดีติดตัวกลับไปอีกด้วย เนื่องจากทำเลที่ตั้งของร้านอยู่ติดกับ บ่อน้ำร้อนสวนสาธารณะรักษะวาริน สามารถเดินไปแช่น้ำแร่ร้อนๆได้อย่างสบายอุรา

 

“ห้องอาหารเอสโซ่” ร้านนี้เป็นร้านอาหารชื่อแปลกชวนสงสัย ซึ่งที่มาที่ไปของชื่อร้าน มาจากทำเลที่ตั้งที่ตั้งอยู่ในปั้มน้ำมันเอสโซ่ (Esso) ชาวระนองจึงเรียกติดปากกันว่า “ร้านเอสโซ่” ร้านนี้มีเมนูเด็ดที่ไม่ควรพลาดมากมาย อาทิ ปลาหลุมพุกต้มหวาน เป็นเมนูปลาทะเลน้ำลึก ต้มมากับผักกาดดอง ได้รสชาติหวานๆเค็มๆ ติดเปรี้ยวนิดๆ , เมี่ยงเสวยหรือเมี่ยงคะน้า ใบคะน้าที่ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว รับประทานกับเครื่องเคียง ทั้งมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้ง หอมเจียว ถั่วคั่ว และพริกขี้หนู และเป็ดอบน้ำผึ้ง เป็ดเนื้อนุ่ม หนังกรอบ หอมหวานด้วยน้ำผึ้ง  เป็นต้น

ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและของอร่อยข้างต้น ถือเป็นเครื่องการันตีได้ว่า “ระนอง” แม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ ที่หลายคนมองว่าเป็น “เมืองผ่าน” ก็มีดีไม่แพ้ที่ไหนๆ…งานนี้ลองแวะมาเที่ยวระนอง นอนกันสักคืน…แล้วคุณจะต้องชอบ และต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า…ระนองไม่ใช่เป็นเมืองผ่าน แต่เป็นเมืองที่ต้องมาเที่ยว…!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *