เติมไออุ่น ที่ “แจ้ซ้อน”

อากาศเย็นๆเช่นนี้ ต้องหา “ไออุ่น” มาเติมให้ร่างกายสักหน่อย ซึ่งงานนี้คงไม่มีที่ไหนเหมาะเท่า “อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน” ที่เปิดให้คุณๆนอนแช่น้ำแร่ อาบน้ำร้อน กันอย่างสบายๆ

โดย อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นอุทยานฯที่ในบริเวณมีธารน้ำแร่ ที่เต็มไปด้วยโขดหินธรรมชาติ อันสวยงามแทรกอยู่ท่ามกลางแอ่งน้ำร้อน เป็นน้ำแร่ที่มีอุณหภูมิสูง ถึง 70 – 80 องศาเซลเซียส สามารถแช่ไข่ให้สุกได้ภายใน 15 นาที ซึ่งไข่ที่ได้ออกมา จะมีลักษณะ ไข่แดงสุก ไข่ขาวไม่สุก ลักษณะเหมือนมะพร้าวอ่อน เมื่อนำมาปรุงเป็น “ยำไข่แช่น้ำแร่” ที่เป็นเมนูขึ้นชื่อของที่นี่ ได้รสชาติอร่อยยิ่งนัก

พร้อมกันนี้ในบริเวณอุทยานฯ ยังมีธารน้ำตกแจ้ซ้อนไหลมาบรรจบกับธารน้ำร้อน จากน้ำแร่กลายเป็นธารน้ำอุ่น ทางอุทยานฯจึงสร้างที่อาบน้ำแร่ขึ้นอย่างมาตรฐาน เพื่อบริการแก่นักท่องเที่ยวให้ได้มาแช่น้ำแร่อย่างสบาย

ในบริเวณอุทยานฯมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่

“บ่อน้ำร้อนแจ้ซ้อน” เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่มีสภาพการเกิดทางธรณีวิทยา มีกลิ่นกำมะถันอ่อนๆ จำนวน 9 บ่อ ตั้งอยู่รวมกันในบริเวณพื้นที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 3 ไร่ ภายในพื้นที่มีโขดหินน้อยใหญ่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป และมีไอน้ำลอยกรุ่นขึ้นมาจากบ่อปกคลุมรอบบริเวณน้ำพุร้อน มีอุณหภูมิเฉลี่ย 73 องศาเซลเซียส เป็นที่นิยมนำไข่ไก่และไข่นกกระทามาแช่สำหรับไข่ไก่แช่นานประมาณ 17 นาที ไข่แดงจะแข็ง มีรสชาติมันอร่อย ส่วนไข่ขาวจะเหลวคล้ายไข่เต่า

“น้ำตกแจ้ซ้อน” เป็นน้ำตกที่กำเนิดจากลำน้ำแม่มอญ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี มีแอ่งน้ำรองรับอยู่ตลอดสาย ไหลตกลงมาเป็นชั้นๆ มี 6 ชั้น อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯไป 1 กิโลเมตร มีทางเดินไปสะดวกและมามารถเดินจากบ่อน้ำพุร้อนไปถึงน้ำตก

“น้ำตกแม่มอญ” เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลแรงจากชะง่อนผาสูง ลงสู่หุบเหวเบื้องล่าง น้ำจะตกลงมาเป็นชั้นๆสวยงาม แต่ไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำ

“น้ำตกแม่ขุน” อยู่ใกล้กับน้ำตกแม่มอญ มีลักษณะเป็นน้ำตกสายยาว สูงประมาณ 100 เมตร ไหลลงมาบรรจบกับน้ำตกแม่มอญ ต้องเดินเท้าจากที่ทำการอุทยานฯไป 5 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวควรติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯนำทาง

“แอ่งน้ำอุ่น” ตั้งอยู่ติดกับบ่อน้ำพุร้อน เป็นแอ่งน้ำที่เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของน้ำพุร้อนและน้ำเย็นที่มาจากน้ำตกแจ้ซ้อน ทำให้เกิดเป็นน้ำอุ่น ที่มีอุณหภูมิเหมาะแก่การแช่อาบ

“ห้องอาบน้ำแร่” มีทั้งห้องอาบแช่ สำหรับ 3-4 คน ห้องรวมแบบตักอาบและบ่อสำหรับแช่อาบกลางแจ้ง น้ำแร่ที่ใช้ต่อท่อโดยตรงมาจากบ่อน้ำพุร้อน มีอุณหภูมิน้ำแร่ประมาณ 39-42 องศาเซลเซียส ซึ่งสามารถใช้แช่อาบได้ โดยประโยชน์ของการอาบน้ำแร่ คือ ช่วยบำบัดความเมื่อยล้าของร่างกาย ช่วยให้ระบบไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ช่วยรักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้ เช่น กลาก เกลื้อน ผื่นคัน และยังช่วยบรรเทาอาการของโรคเกี่ยวกับกระดูก แต่น้ำแร่จากที่นี่ไม่สามารถใช้ดื่มได้ เนื่องจากมีแร่ธาตุบางชนิดสูงกว่ามาตรฐาน

สนใจมาแช่น้ำแร่แก้หนาว และต้มไข่น้ำแร่กิน ก็แวะมากันได้ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ยินดีต้อนรับทุกท่านทุกวัน จะมาแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือค้างแรมที่นี่ก็เหมาะทั้งนั้น ทางอุทยานฯมีบ้านพัก ลานกางเต้น และร้านค้าสวัสดิการ ไว้บริการในสนนราคายุติธรรม

…………………………………….

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และการเดินทางได้ที่ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง 52240 โทรศัพท์ : 093-1375533 หรือ 089-8513355 และ อีเมลล์ : chaeson_np13@hotmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *