(คลิป) แต่งยอง แอ่ว  “เฮือนเจ้นขุน” ชมของเก่า เคล้าอาหารเมือง ที่สืบทอดมาเจ้นพ่อเจ้นแม่

 

ศตวรรษที่ 21 ในทุกวันนี้ แม้จะเป็นยุคแห่งความทันสมัย ยุคสี่จีห้าจีที่โทรศัพท์เครื่องเดียวสามารถทำได้ทุกอย่าง…เพียงนิ้วกระดิก…แต่บนความสมัยนั้น ยังคงมี “ความโบราณ” ที่หลายๆท่านถวิลหา ซ่อนอยู่ในมุมสงบ

และวันนี้เราจะพาคุณๆมาสัมผัสกับความโบราณ ของ “บ้านไม้” สไตล์ล้านนา อย่าง “เฮือนเจ้นขุน” ที่หลบอยู่ในมุมสงบของอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

“เฮือนเจ้นขุน” แห่งนี้ “คุณหนุ่ย-จารียา ปิมปา” เล่าให้ฟังว่า เฮือน(เรือน)แห่งนี้เป็นเฮือนไม้โบราณอายุร่วมร้อยปี ที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน เป็นเฮือนของ “ขุนกำแพงพิสิฐ” ที่สืบทอดมาสู่ตนเอง ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 4 โดยได้ยกเฮือนหลังนี้มาจากที่ตั้งเดิม แล้วมาประกอบใหม่แต่คงแบบเดิม ยังที่ตั้ง ณ ปัจจุบัน ที่ได้ต่อเติมเพิ่มนิดหน่อย เพื่อความสวยงาม

ตัวเฮือน เป็นอาคารไม้ 2  ชั้นทั้งหลัง ภายในมีห้องหับต่างๆมากมาย ที่ตกแต่งด้วยของเก่าอันสวยงาม และภาพประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ที่หาชมได้ยาก ทั้งยังมีเฮือนเล็กๆ อยู่ชั้นล่าง ที่เป็นเฮือนสะสมของเก่า ให้ชมย้อนความหลังกันอีกด้วย

นอกจาก “เฮือนเจ้นขุน” จะเป็นเฮือนเก่าที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษแล้ว ที่นี่ยังเป็นเฮือนที่บริการความอร่อยอีกด้วย โดยเป็นความอร่อย “ตำรับเมือง” ที่สืบทอดกันมาสู่เจ้นลูกเจ้นหลาน ความอร่อยของที่นี่เจ้าของเฮือนรุ่นปัจจุบันลงมือ “เข้าครัวไฟ” ทำเองกับมือ มีอาหารเมืองให้เลือกสั่งมาลิ้มรสมากมาย อาทิ ออร์เดิร์ฟเมือง , ไส้อั่ว , น้ำพริกหนุ่ม , น้ำพริกอ่อง , ลาบคั่ว , จอผักกาด , แกงอ่อมหมู , ผักเชียงดาผัดไข่ , จิ้นส้มผัดไข่ , แกงขนุนใส่กระดูกหมู , คั่วไก่เมือง , แกงหน่อส้มใส่ปลา , จอผักปั๋งใส่จิ้นส้ม  และตำมะเขือยาว เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี อาหารจานเดียว ขนมหวาน และเครื่องดื่ม ให้เลือกสั่งอีกมากมาย  ไม่ว่าจะเป็น ขนมจีนน้ำเงี้ยว , ข้าวซอย , ป่ามไข่ ,  ข้าวผัดกระเพรา , ราดหน้า , กล้วยปิ้งราดกะทิ , ข้าวมันปิ้ง , ข้าวโพดปิ้ง/มันปิ้ง , ขนมต้มไส้มะพร้าว , กาแฟเฮือนเจ้าขุน ฯลฯ

อาหารทั้งหมดนี้ จัดให้ในสนนราคาน่าคบหา เพียงเริ่มต้นที่ 25 บาทเท่านั้น

ความอร่อยตำรับ “เจ้นขุน” ข้างต้น และอีกเต็มเมนู คุณๆสามารถเลือกมุมนั่งอร่อยได้ตามใจชอบ จะเป็นนั่งอิ่มอร่อยใต้ถุนเฮิอน หรือว่าจะนั่งกินแบบ “ขันโตก” บนเฮือนก็เหมาะ และใครมาที่นี่ หากอยากให้เข้ากับบรรยากาศของความเป็นล้านนา แบบคนยองและท่านขุน ที่นี่ก็มี “ชุด” ให้ทุกท่านได้เปลี่ยน มาถ่ายรูปกันด้วย โดยมีมุมถ่ายรูปสวยๆบนเฮือนให้เลือกเพียบ

พร้อมกันนี้ นอกเหนือจากความอร่อยตำรับเจ้นพ่อเจ้นแม่ และเสื้อผ้าสวยๆให้เปลี่ยนถ่ายรูปแล้ว เฮือนเจ้นขุน ยังมี “หมวกกะโล่” ให้ชมและเลือกซื้อเลือกหา โดย หมวกกะโล่ เป็นหมวกที่มีมาแต่โบราณ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ได้ต้นแบบมาจากหมวกทรงสูงแบบฝรั่ง ที่เรียกว่า “แฮลเม็ท”  ซึ่งหมวกกะโล่ในแบบฉบับเฮือนเจ้นขุนนั้น มีให้สัมผัสทั้งแบบดั้งเดิม และแบบประยุกต์รูปแบบแปลกตา

งานนี้หากอยากย้อนเวลาสู่ครั้งอดีตอีกครั้ง กับเฮือนโบราณและอาหารเมืองอร่อยๆ “เฮือนเจ้นขุน” สามารถเป็นคำตอบที่ดีให้แก่ทุกท่าน แล้วมื้อนี้อย่าพลาดมาแต่งยอง กินอาหารเมืองอร่อยๆ บนเฮือนโบราณแห่งนี้นะครับ

…………………………….

“เฮือนเจ้นขุน” ตั้งอยู่ บ้านป่าตาล ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ การเดินทาง จากห้างพรอมเมนาดา ขับตรงไปตามถนนสันกำแพง-แม่ออนสายใหม่  เส้นทางเดียวที่จะไปน้ำพุร้อนสันกำแพงและแม่กำปอง  ขับมาประมาณ 10 กิโลเมตรจะถึงแยกไฟแดงต้นดู่ เลี้ยวขวาขับตรงไปประมาณ 900 เมตร ผ่านวัดป่าตาล จะมีซอยซ้ายมือเข้าไปยังร้าน ร้านเปิดทุกวัน (หยุดวันพุธ) ตั้งแต่เวลา10.00 – 18.00 น. หากมาเป็นหมู่คณะ กรุณาแจ้งล่วงหน้า ที่โทรศัพท์ 090-3173521 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ : ร้านอาหารเฮือนเจ้นขุน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *