(คลิป) ร้อนนัก ก็พักร้อน มาเล่นน้ำ ที่ “แก่งกื้ด”

อุณหภูมิแตะ 40 องศากว่าๆมาก็หลายวันแล้ว จนบางคนคิดว่าดวงอาทิตย์ในทุกวันนี้มันไม่ใช่ดวงเดิม เป็นดวงใหม่ที่ใหญ่ขึ้นและแรงขึ้น พลังดวงอาทิตย์ร้อนแรงขนาดนี้ เราหลบมัน มาหาที่เย็นๆ มาเล่นน้ำคลายร้อนที่ “แก่งกื้ด” กันดีกว่า ซึ่งที่นี่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ เพียง “แม่แตง” แค่นี้เอง

ซึ่ง “แก่งกื้ด” เป็นส่วนหนึ่งของลำน้ำแม่แตง อยู่ในพื้นที่ อบต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีโขดหิน และแก่งน้อยใหญ่ ให้คนนิยมผจญภัยและเล่นน้ำได้สนุกกัน โดยมีนักท่องเที่ยว ชาวไทยและต่างชาตินิยมมาเที่ยวไม่น้อย ทั้งในฤดูร้อนและฤดูน้ำหลาก

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้น นิยมมาแก่งกื้ดเพื่อเล่นน้ำคลายร้อน พร้อมนั่งกิน นั่งดื่ม และชมชาวต่างชาติล่องแก่ง ตามร้านอาหารที่อยู่เรียงรายริมน้ำ ส่วนชาวต่างชาติ หากมาแก่งกื้ด นิยมมาล่องแก่ง ด้วยเรือยางหรือคยัค ที่มีระดับความยากง่ายแตกต่างกันไป  โดยระยะของความผาดโผนและความท้าทายจากการล่องแก่ง สามารถเลือกเส้นทางหฤโหดได้ ตลอดระยะทาง 10 กิโลเมตร ช่วงจากบ้านสบก๋ายถึงบ้านเมืองกื้ด เป็นช่วงที่มีเกาะแก่ง และความต่างระดับสูง กระแสน้ำไหลเชี่ยวตามฤดูกาล โดยมีระดับความยากของแก่งตั้งแต่ระดับ 2 ไปจนถึงระดับ 5 ที่จะใช้เวลาในการล่องราวๆ 2 ชั่วโมง

โดยช่วงเวลาในการล่องแก่งกื้ดนั้น จะแตกต่างกันออกไป อย่างเดือนมิถุนายน ความยากระดับ 2 ถึง 3+ มีความปลอดภัยสูง เดือนกรกฏาคม – เดือนสิงหาคม กระแสน้ำจะดุดันที่ระดับ 3 ถึง 4+ ต้องระวังและใช้เทคนิคสูง เดือนกันยายน น้ำป่าหลาก ความยากระดับ 4 ถึง 5+ เหมาะกับนักล่องแก่งระดับ Hardcore มีความเสี่ยงสูง เดือนตุลาคม – เดือนธันวาคม ความยากระดับ 3 ถึง 4 มีความปลอดภัย เดือนมกราคม – เดือนมีนาคม ความยากระดับ 2 ถึง 3 เหมาะกับครอบครัวและเด็กๆ ที่จะมาท่องเที่ยวผจญภัยร่วมกัน รวมทั้งผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์

ส่วนในช่วงนี้ ระหว่างเดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคม ความยากอยู่ที่ระดับ 2 ไม่เหมาะกับ การล่องแก่งด้วยเรือยาง เพราะน้ำตื้นเรือยางขนาดมาตรฐานจะติดแก่ง ตรงกันข้ามกับการล่องคยัค ซึ่งจะสะดวก สนุก และตื่นเต้นกว่า

พิเชษฐ กันทรส นายกอบต.กื้ดช้าง

โดยงานนี้ “นายพิเชษฐ กันทรส” นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกื้ดช้าง กล่าวว่า “แก่งกื้ดถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีมานานแล้ว โดยมีวิถีชีวิตของชุมชน วัฒนธรรมความเป็นอยู่ และทรัพยากรที่มีในชุมชนให้สัมผัส จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวคลายร้อนกัน ซึ่งที่นี่มีสายน้ำที่ใสสะอาด มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงาม เพื่อผ่อนคลายความร้อนที่มีในขณะนี้ และอีกอย่างหนึ่ง เพื่อส่งเสริมชุมชนให้มีรายได้จากการท่องเที่ยว เมื่อชุมชนมีรายได้จากตรงนี้ เริ่องราวของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติก็จะตามมา”

งานนี้หากท่านใดสนใจมาเล่นน้ำคลายร้อน กับน้ำใสไหลเย็น ก็แวะมากันได้ ณ แก่งกื้ด…ความเย็น ความสดชื่น รอคุณอยู่ใกล้ๆแค่นี้เอง…!!!

สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ อบต.กื้ดช้าง โทรศัพท์ 053-104022

………

การเดินทาง

แก่งกื้ด ตั้งอยู่ที่ บ้านสบก๋าย หมู่ 1  ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จากตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ สามารถเดินทางมาได้ 2 ทางดังนี้

1.ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่ – ฝาง) เลี้ยวซ้ายเข้าทางแยกไปอำเภอปาย (ทางหมายเลข 1095) ที่สามแยกตลาดสดแม่มาลัย อำเภอแม่แตง ขับตรงไปราว 4 กิโลเมตร หรือใช้เส้นทางเลี่ยงบ้านแม่มาลัย ไปยังอำเภอปาย ทางหมายเลข 1095 ) แล้วจากนั้นจึงเลี้ยวขวาเข้าทางแยกเข้าบ้านปางไม้แดง – บ้านเมืองกื๊ด หมู่ที่1 ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร

2.จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 ขับเลยที่ว่าการอำเภอแม่แตง ตรงมาอีกประมาณ 4 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าทางแยกไปบ้านแม่ตะมาน – บ้านเมืองกื้ด ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง (ทางเดียวกับปางช้างแม่ตะมาน ปางช้างแม่แตง) ขับตามถนนไปเรื่อยๆ ไปยังบ้านเมืองกื้ด ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *