ต้มไข่ แช่น้ำแร่ สวนกระแสแรงร้อน!!! ที่ “บ่อน้ำพุร้อนแม่จอก”

อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เป็นหนึ่งอำเภอที่นักท่องเที่ยวน้อยนักจะรู้จัก และเคยแวะเวียนเข้ามาเที่ยว ส่วนใหญ่แล้วอำเภอวังชิ้นจะเป็นอำเภอทางผ่านเสียมากกว่า

แต่วันนี้หากคุณๆได้มารู้จักกับวังชิ้นแล้ว อาจจะชอบก็เป็นได้…!!!

ที่อำเภอแห่งนี้มีอยู่หมู่บ้านหนึ่งที่น่าสนใจ และน่ามารู้จัก กับ “หมู่บ้านแม่จอก” หมู่บ้านนี้ ตั้งอยู่ตำบลแม่ป้าก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เป็นหมู่บ้านเล็กๆติดกับป่าไม้ มีลำธารไหลผ่าน มีอากาศบริสุทธ์ ทั้งยังมี “บ่อน้ำพุร้อนแม่จอก” ให้สัมผัสด้วย

โดยวันนี้เราจะมา “เที่ยวประชดร้อน” ด้วยกัน ณ บ่อน้ำพุร้อนแม่จอก

บ่อน้ำพุร้อนแม่จอก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย บนถนนสายแพร่ – ลอง – วังชิ้น ในเขตบ้านแม่จอก ตำบลแม่ป้าก  เป็นบ่อน้ำแร่ธรรมชาติที่มีอุณหภูมิประมาณ 80-90 องศาเซลเซียส ลักษณะพิเศษของบ่อน้ำร้อนแห่งนี้ก็คือ นอกจากจะมีบ่อน้ำร้อนแล้ว ยังมีน้ำเย็นจากลำห้วยแม่โป่งไหลผ่านด้วย

ในอดีตบ่อน้ำพุร้อนแม่จอกมีสภาพเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมาย อาทิ เสือ หมี และนกนานาชนิด ต่อมามีพระธุดงค์รูปหนึ่ง ชื่อ พระสุนทร ได้มาจาริกบำเพ็ญบุญ ณ ที่แห่งนี้ และเห็นว่าสถานที่มีความแปลกกว่าที่อื่นๆ มีน้ำร้อนและน้ำเย็นอยู่ในบริเวณเดียวกัน จึงได้ชวนชาวบ้านที่มาร่วมฟังการแสดงธรรม ช่วยกันสร้างศาลา และทำการขุดบ่อน้ำขึ้น เมื่อปี 2480 หลังจากนั้นบ่อน้ำร้อนก็ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา

ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ป้าก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ได้ปรับปรุงพัฒนาภูมิทัศน์ ให้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกาย สามารถอาบน้ำแร่เพื่อสุขภาพได้ โดยมีบริการแช่น้ำแร่ในสนนราคาย่อมเยา เพียงครั้งละ 50 บาทต่อคนเท่านั้น โดยมีห้องให้แช่แบบเป็นสัดเป็นส่วนหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นห้องหับมิดชิด และอ่างแช่น้ำแร่แบบเปิดโล่ง ที่สามารถนอนแช่น้ำแร่ ดูดาว ได้อย่างสบายๆ

นอกจากนี้ที่นี่ยังแยกส่วนน้ำแร่กันอย่างชัดเจน ซึ่งส่วนที่ใช้แช่อาบก็จะไม่ให้นำไข่มาต้ม และส่วนที่ต้มไข่ก็จะไม่นำมาแช่อาบ เพื่อป้องกันความคาวของไข่ไปปนกับน้ำอาบ

เมื่อแยกส่วนกันชัดเจนเช่นนี้ ใครจะอาบน้ำแร่ก็อาบไป ใครจะต้มไข่ก็ต้มไป โดยที่บ่อน้ำพุร้อนแม่จอกก็มีไข่ไว้บริการให้ต้ม ในสนนราคามิตรภาพ ซึ่งจะ “ลวก” หรือ “ต้ม” ก็อร่อยทั้งนั้น แต่หากได้นำมาปรุงเป็นเมนู “ยำไข่น้ำแร่” จะอร่อยเลิศขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว หากไม่เชื่อ…ก็ต้องลอง…!!!

ลองมาดู มาเที่ยวกันครับ “บ่อน้ำพุร้อนแม่จอก” มีดีไม่แพ้ที่ไหนๆ มาแล้ว “ความร้อน” ของน้ำแร่ จะช่วยให้คุณสุขภาพดีขึ้นเป็นกอง

……….

สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณวสันต์ จักรดี 080-1347749 และคุณชัยรัตน์ ทะนันไชย 080-1872652 ทุกวันในเวลาทำการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *