อร่อยยามเช้าฉบับไทใหญ่ ที่ “กาดสายหยุด”

ปกติแล้วก็ไม่ใช่คนที่ชอบตื่นเช้าสักเท่าไหร่ แต่วันนี้มาเยือนแม่ฮ่องสอนอีกครั้ง เกิดอารมณ์อยากตื่นเช้า เปลี่ยนบรรยากาศจากอาหารเช้าโรงแรม มากินอาหารเช้าแบบ “ไทใหญ่” บ้างดีกว่า

ว่าแล้วก็ตื่นแต่เช้ามา “กาดสายหยุด” กัน

กาดสายหยุดหรือตลาดสายหยุด ตั้งอยู่กลาง อำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน เป็นตลาดยามเช้าที่สะท้อนวิถีชีวิตของชาวแม่ฮ่องสอนโดยแท้ ตลาดแห่งนี้เริ่มคึกคักตั้งแต่เช้าตรู่ ราวๆตีห้า พ่อค้าแม่ค้าจะนำสินค้ามาวางเรียงรายขายให้กับคนในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นพืช ผัก ผลไม้ เรื่อยไปจนถึงอาหารปรุงสุก ทั้งอาหารพื้นเมือง และอาหารไทใหญ่

โดยอาหารของชาวไทใหญ่นั้น ส่วนใหญ่มักจะปรุงจากพืชผักหรือยอดไม้ เรียกได้ว่าเมื่อได้รับประทานอาหารไทใหญ่แล้ว ไม่แตกต่างจากการรับประทานยาสมุนไพรเลยทีเดียว ซึ่งอาหารยอดฮิตสำหรับชาวไทใหญ่ที่มีมาอย่างยาวนานก็คือ  ถั่วเน่า หรือเต้าหู้ถั่วเหลือง ถั่วพูอุ่น  ข้ามแรมฟืน และข่างปองมะละกอ เป็นต้น

สำหรับอาหารไทใหญ่ในกาดสายหยุดแห่งนี้ ขอแนะนำเลย กับข้าวส้ม , ถั่วพูซิ่ง , ถั่วพูยำ , ถั่วพูอุ่น , ข้าวซอยไทใหญ่ และขนมจีนไทใหญ่ หรือที่เรียกกันว่าข้าวเส้น

เริ่มกันที่ “ข้าวส้ม” ข้าวสีส้มๆที่เกิดจากการหุงข้าวเจ้าให้สุก แล้วนำไปคลุกกับมะเขือเทศลูกเล็กๆ ที่เรียกว่ามะเขือส้ม โดยมีรสเปรี้ยวหวานธรรมชาติจากมะเขือเทศเป็นตัวนำ เพิ่มโปรตีนด้วยการใส่เนื้อปลาแม่น้ำลงไปคลุกให้เข้ากัน หรือจะใส่มันฝรั่งต้มสุก แล้วบดลงไปด้วยก็ได้ จากนั้นปั้นเป็นลูก เป็นข้าวปั้นเวอร์ชั่นไทใหญ่ที่น่ารับประทาน

มาต่อกันที่ “ถั่วพูซิ่ง” ที่ถั่วพูนั้นลักษณะก็จะคล้ายๆเต้าหูทอด โดย ถั่วพูซิ่ง เป็นอาหารที่ชาวไทใหญ่นิยมรับประทานกันเป็นของว่าง ซึ่งพูแปลว่าฟูหรือใหญ่ขึ้น ขณะที่ซิ่งมีความหมายว่ามีรสชาติมัน มีวิธีการทำที่ซับซ้อน ทำจากถั่วเหลือง กรรมวิธีเดียวกับการทำเต้าหู้ เมื่อเป็นแผ่นแล้วก็นำเต้าหู้ดังกล่าวมาขยำกับโซดาและน้ำกะทิ ปั้นเป็นก้อนๆ ทอดในน้ำมัน โดยจะมีน้ำจิ้มที่ประกอบด้วยถั่วลิสง น้ำมะขาม เกลือ พริกป่น เคี่ยวให้เข้ากัน และใส่ผักชีหั่นซอย มารับประทานเป็นคู่เคียง

“ถั่วพูยำ” ก็นำถั่วพูที่ทอดแล้ว มาปรุงเพิ่ม ให้มีรสชาติเผ็ด เค็ม มัน ยิ่งขึ้น

และ “ถั่วพูอุ่น” อีกเมนูถั่วพูที่ได้รับความนิยมมิใช่น้อย เป็นเมนูซุปข้นถั่วลูกไก่ ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวและยอดถั่วลันเตา กรรมวิธีการทำนั้น จะนำเม็ดถั่วพูไปแช่น้ำไว้ก่อน 1 คืน นำมาบดให้ละเอียด เป็นซุปข้น ปรุงด้วยผงขมิ้น เวลาทานเอาเส้นก๋วยเตี๋ยวลวก ยอดถั่วลันเตาลวก ตักซุปถั่วพูราด โรยหน้าด้วยข้าวแรมฟืนทอด กินร้อนๆยามเช้าอร่อยไม่เบา

อิ่มอร่อยยามเช้ากับอาหารไทใหญ่ในตลาดกันได้แล้ว ทีนี้ก็ถึงคราวเดินย่อย โดยในตลาดมีสินค้าให้เลือกซื้อเลือกหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในแบบฉบับไทใหญ่ ทั้งของเด็ก ของผู้หญิง และของผู้ชาย หรือหากอยากได้ ถั่วเน่า งา หรือถั่วต่างๆไปเป็นของฝาก ที่นี่ก็มีให้ครบ

เมื่อมาเยือนแม่ฮ่องสอนเมื่อไหร่ หากสนใจอยากสัมผัสวิถียามเช้าของ “ชาวดอยสเตอร์” กาดสายหยุดเป็นสถานที่ที่เหมาะสมที่สุด แต่ต้องมาเช้าหน่อยนะครับถึงจะคึกคัก…อย่ามาสาย…เพราะที่นี่สายหยุด ตลาดจะวายเอา…!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *