สวยเต็มดอย!!! “ดอกไฮเดรนเยีย” บ้านสะพรั่งรับลมหนาว บน “ดอยขุนแปะ”

ณ เวลานี้ “ดอกไฮเดรนเยีย” กำลังบานสะพรั่งรับลมหนาวบน ดอยขุนแปะ ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่ชมความงดงาม พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์ช่วงปลายฝนต้นหนาว ด้านเจ้าหน้าที่โครงการหลวงขุนแปะเผย ได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกดอกไฮเดรนเยียรวมทั้งหมดเกือบ 20 ไร่ เพื่อส่งออก โดยปีนี้คาดว่าจะมีดอกไฮเดรนเยียออกดอกนับล้านดอก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาเที่ยวชมธรรมชาติบนดอยขึ้นแปะ ต่างถ่ายรูปความสวยงามของดอกไฮเดรนเยีนที่กำลังบานสะพรั่ง ภายในไร่ดอกไฮเดรนเยียเบิกบานใจที่บ้านขุนแปะ หลังจากที่สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น ทำให้ดอกไฮเดรนเยียทยอยออกดอกรับลมหนาว โดย “นางดวนเพ็ญ ปอโชโร” เจ้าของไร่ดอกไฮเดรนเยียเบิกบานใจ เปิดเผยว่า “ตนเองปลูกมาแล้ว 20 กว่าปี ดอกไฮเดรนเยียของที่นี่ จะมีทั้งสีฟ้าเข้ม สีขาว และสีม่วง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด โดยตนเองเริ่มต้นปลูกส่งโครงการหลวงเป็นที่แรก หลังจากนั้นก็ส่งไปที่ปากคลองตลาด ส่งในตัวเมืองเชียงใหม่และที่ ต่างๆ นอกจากนี้ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความงดงามของดอกไฮเดรนเยียที่ไร่ และยังมีดอกไฮเดรนเยียจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ส่วนทางเข้าไร่อยู่ห่างจากโครงการหลวงขุนแปะประมาณ 3 กิโลเมตร”

ด้าน “นายปฐม ทองเซอร์” หัวหน้าโครงการหลวงขุนแปะ เปิดเผยว่า “ทางโครงการหลวงฯได้ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลุกดอกไฮเดรนเยีย มานาน 20 กว่าปี โดยปีนี้มีพื้นที่ปลูกทั้งหมดประมาณ 20 ไร่ กระจายทั่วดอยขุนแปะ ซึ่งคาดว่าดอกไฮเดรนเยียจะออกดอกมากกว่า 1 ล้านดอก โดยปีนี้ดอกไฮเดรนเยียออกดอกตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน จะออกดอกเยอะที่สุดในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม และจะออกดอกไปจนถึงเดือนธันวาคม ตอนช่วงฤดูหนาวจะออกดอกสวยงามมาก”

ขณะที่ “นางสาวนารี สมบูรณ์ศรี” นักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตนกับเพื่อนตั้งใจเดินทางมาเพื่อชมความงดงามของดอกไฮเดรนเยียที่นี่ หลังจากได้เห็นรูปภาพเมื่อปีที่ผ่านมา ถึงแม้การเดินทางจะค่อนข้างลำบาก เมื่อได้มาเห็นความงดงามของทุ่งดอกไฮเดรนเยียที่นี่ รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามอยากเชิญชวนให้คนไทยเที่ยวเมืองไทยให้มากๆ เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆแห่งในบ้านเรามีความงดงามไม่แพ้ต่างประเทศเลยทีเดียว

สำหรับดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hydrangea macrophylla (Thunb.) Ser. อยู่ในวงศ์ Hydrangeaceae เป็นพืชพื้นเมืองในแถบเอเชียตะวันออก อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ มีถิ่นกำเนิดมาจากจีนและญี่ปุ่น โดยสายพันธุ์ต่างๆ ในปัจจุบันล้วนแล้วแต่เป็นลูกผสมทั้งสิ้น ซึ่งสำหรับชื่อ ไฮเดรนเยีย (Hydrangea) นั้นมีที่มาจากภาษากรีกที่แปลว่า Bowl of Water ซึ่งก็มาจาก Water (Hydro) และ Vessel (Angeion)

โดยในต่างประเทศมักจะรู้จักดอกไม้ชนิดนี้ในชื่อ ฮอร์เดนเชีย (Hortensia) ส่วนในไทยก็มีคนเรียกว่า ดอกสามเดือนบ้าง ดอกหกเดือนบ้าง ซึ่งจริงๆแล้วคนไทยเรารู้จักกับไฮเดรนเยียมาอย่างยาวนาน ซึ่งคาดกันว่าเป็นพรรณไม้นำเข้าจากต่างประเทศมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เนื่องจากพระองค์มักจะชอบนำดอกไม้นานาชนิดเข้ามาปลูกในพระราชวังอยู่เสมอ โดยจุดเด่นของดอกไม้ชนิดนี้ นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ก็จะอยู่ที่บางพันธุ์สามารถเปลี่ยนสีของดอกได้ตามค่าความเป็นกรด-ด่างของดิน จึงทำให้ผู้คนทั่วไปชื่นชอบการปลูกดอกไม้ชนิดนี้มาก ส่วนความหมายของดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea) เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความนุ่มนวลน่าสัมผัส อีกทั้งยังมีความหมายแฝงแทนคำขอบคุณ เช่น ขอบคุณที่เข้าใจกันหรือขอบคุณที่อยู่เคียงข้างกัน ทว่าบางคนก็บอกว่าดอกไม้ชนิดนี้สื่อถึงความเย็นชา เนื่องจากสามารถทนกับอากาศหนาวได้เป็นอย่างดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *