“ท่องเที่ยวและกีฬา” ขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน เปิดโครงการที่พักนักเดินทาง เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน เปิดโครงการที่พักนักเดินทาง รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT พร้อมเชิญชวนเจ้าถิ่นเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ที่พักนักเดินทาง (Home Lodge) เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน และการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยมีนายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีฯ นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีฯ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมงานแถลงข่าว ณ ร้านอาหารหลองข้าวลำ อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน เป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อน ทั้งด้านการพัฒนาและการตลาด โดยมุ่งให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเขตพื้นที่การพัฒนาการท่องเที่ยว ทั้งนี้การท่องเที่ยวโดยชุมชนถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวของตนเอง และร่วมรับประโยชน์จากการท่องเที่ยว สำหรับการท่องเที่ยวชุมชนของไทย ยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจหลายด้าน เนื่องจากมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประเพณี ธรรมชาติ และวิถีชีวิต ซึ่งล้วนแต่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง อีกทั้งการมีอุปนิสัยที่อ่อนโยนและเป็นมิตรเป็นเสน่ห์ที่น่าประทับใจ การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนจึงสามารถสร้างความเข้มแข็งต่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำ และการขับเคลื่อนประเทศสู่ความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงฯได้มีการวางนโยบายเพื่อสร้างความหลากหลายของการท่องเที่ยว ด้วยการพัฒนาที่พักในรูปแบบของ Home lodge หรือที่พักนักเดินทาง เพื่อให้รองรับนักท่องเที่ยวที่มีรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวที่ปรับเปลี่ยนไป โดยมีการเดินทางด้วยตัวเอง (FIT : Free Individual Traveler) มากขึ้นตามลำดับ รวมถึงกระแสการท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการลดการกระจุกตัวในเมืองหลัก และเพิ่มการกระจายตัวในพื้นที่เมืองรอง รวมถึงการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งที่พักแบบ Home lodge จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพที่พักนักเดินทาง (Home lodge) เป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนได้อย่างทั่วถึง และเป็นโอกาสที่ดีที่จะส่งเสริมและยกระดับคุณภาพของที่พักเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีสถานประกอบการด้านที่พักอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง และชุมชนที่มีการกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวต่างคาดหวังในเรื่องความปลอดภัย ความสะอาด และความสะดวกของการเดินทางท่องเที่ยว ด้วยเหตุนี้กระทรวงฯจึงสร้างความเชื่อมั่นในด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะด้านที่พักซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการเดินทางท่องเที่ยว จึงได้มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยว ผนึกกำลังกับหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงฯ ตามนโยบายแผนบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ของ รมว.พิพัฒน์ อาทิ ททท. และ อพท. เพื่อยกระดับคุณภาพที่พักนักเดินทาง หรือ Home Lodge ให้ได้คุณภาพ และสร้างความตระหนักและรับผิดชอบต่อสังคม (Social Awareness) ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวไทย

สำหรับการจัดเกณฑ์คุณภาพของที่พักนักเดินทาง จะกำหนดโดยมีหลักเกณฑ์คุณภาพในการดำเนินการของผู้ให้บริการด้านที่พัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง เพื่อปกป้อง คุ้มครอง และพิทักษ์ผลประโยชน์ของผู้รับบริการหรือนักท่องเที่ยว โดยมีหลักการพิจารณาองค์ประกอบ 5 ด้าน เกณฑ์ตัวชี้วัด 14 ตัวชี้วัด ประกอบด้วย สะอาด สะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม และรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีขั้นตอนการตรวจเกณฑ์คุณภาพด้วยการตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆ การสังเกต โดยพิจารณาและประเมินสภาพพื้นที่ทางกายภาพ และการสัมภาษณ์พร้อมประเมินข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ซึ่งหากผ่านการตรวจเกณฑ์คุณภาพ กรมการท่องเที่ยวจะมอบตราสัญลักษณ์ให้แก่ผู้ประกอบการที่พักนักเดินทาง โดยไม่มีอายุการรับรอง แต่จะมีการติดตามคุณภาพที่พักอย่างเป็นระยะ

นอกจากนี้กรมการท่องเที่ยวจะมีการจัดสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ โดยจัดอย่างน้อยภูมิภาคละ 1 ครั้ง ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ รวมไม่น้อยกว่า 1,000 คน กำหนดจัดครั้งแรกในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมาณ 250 คน โดยเชิญผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กรวมถึงชุมชนที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์เข้าร่วมโครงการ การเปิด Home Lodge ครั้งแรก ในปี 2563 ได้ตั้งเป้าหมายอยู่ที่จำนวน 600 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 1,500 แห่งต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าพักหมุนเวียนเป็น 10,000 รายต่อปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในตอนท้ายว่า การท่องเที่ยวชุมชนจะประสบผลสำเร็จอย่างดีเยี่ยมหากได้รับความร่วมมือจากชุมชน โดยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต้อนรับและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ร่วมกันขับเคลื่อนการท่องเที่ยวด้วยมิตรไมตรีที่ดี ซึ่งจะสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารและศึกษาข้อมูลได้จาก www.dot.go.th หรือ ติดต่อสอบถามกรมการท่องเที่ยว โทรศัพท์ 02-2194010 ต่อ 4402-4404 , 02-2158848 และสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทุกจังหวัด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *