“ททท.” ชวนอร่อย กับ 50 ร้าน “มิชลินเชียงใหม่”

ณ ร้านอาหาร Le Coq d’Or อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเปิดตัวร้านอาหารรางวัล “มิชลินจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2563” โดยร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ได้รับสัญลักษณ์รับรองจาก “MICHELIN Guide Thailand 2020” จำนวนถึง 50 ร้าน แบ่งเป็นรางวัล “บิบ กูร์มองด์” 17 ร้าน และ “มิชลินเพลท” 33 ร้าน พร้อมชูแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ขยายเพดานรายได้ท่องเที่ยวต่อหัวของนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนเชียงใหม่

โดย “นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” เปิดเผยว่า ตามที่ ททท. ได้ร่วมกับมิชลินจัดทำคู่มือรวบรวมรายชื่อโรงแรมและร้านอาหารเป็นปีที่ 3 ภายใต้ชื่อ “MICHELIN Guide Thailand 2020” ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา รวมถึงนับเป็นครั้งแรกสำหรับการจัดอันดับร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนับเป็นข่าวดีอย่างยิ่งที่ปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้รับสัญลักษณ์รับรอง “บิบกูร์มองด์” แนะนำร้านโปรดของผู้ตรวจสอบมิชลิน ที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาไม่เกิน 1,000 บาท (ราคานี้เป็นราคาอาหาร 3 คอร์ส ไม่รวมเครื่องดื่ม) จำนวนถึง 17 ร้าน ได้แก่ ไก่ย่างเชิงดอย , จินเจอร์ฟาร์มคิชเช่น , คั่วไก่นิมมาน , ฮ้านถึงเจียงใหม่ , เฮือนสุนทรี , เฮือนม่วนใจ๋ , ข้าวซอยแม่มณี , ข้าวต้มย้ง (สาขา ถนนสุเทพ) , ครัวย่า , มีนามีข้าว , ราชารส , เดอะเฮ้าส์บายจินเจอร์ , ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวรสเยี่ยม , ครัวอาจารย์สายหยุดและหมอทราย , ขนมจีนสันป่าข่อย , ไก่ย่าง เอส พี และ ณ จันตรา และได้รับสัญลักษณ์ “มิชลินเพลท” หรือร้านอาหารคุณภาพที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน จำนวน 33 ร้าน

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่นับเป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย และหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่โดดเด่นทั้งในเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของอาณาจักรล้านนาที่ยาวนานกว่า 700 ปี แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และเอกลักษณ์ด้านอาหารการกิน ทั้งอาหารถิ่นและอาหารระดับนานาชาติ เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยวในทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี โดยระหว่างเดือนมกราคม – ตุลาคม 2562 จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 84,203 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.91 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 3,562 บาท/คน/วัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.90 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 4,446 บาท/คน/วัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.81 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา อีกทั้งค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่มยังถือเป็นหมวดค่าใช้จ่ายสำคัญ ที่เติบโตขึ้นมากที่สุดตามลำดับ ได้แก่ ค่าที่พัก ค่าอาหารและเครื่องดื่ม และค่าของที่ระลึก ซึ่งการได้รับรองจากมิชลินในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการันตีถึงมาตรฐานด้านอาหารของจังหวัดเชียงใหม่ ว่าเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ ททท. สามารถขับเคลื่อนการกระตุ้นค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในด้านอาหาร และพัฒนาต่อยอดสู่การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ในพื้นที่ต่อไป


มิชลิน ไกด์ เชียงใหม่ (Michelin Guide)

“รางวัล บิบ กูร์มองด์” ร้านโปรดของผู้ตรวจสอบมิชลิน ที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาไม่เกิน 1,000 บาท (ราคานี้เป็นราคาอาหาร 3 คอร์ส ไม่รวมเครื่องดื่ม)

1.จินเจอร์ฟาร์มคิชเช่น ร้านอาหารย่านนิมมาน ที่ตกแต่งแบบรัสติกเสริมด้วยดอกไม้ วัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากฟาร์มของทางร้าน มาที่ร้านต้องถามหา คั่วผักกูดออร์แกนิกที่มีตามฤดูกาล ลาบหมู และข้าวเหนียวมะม่วง ราคาตามสั่ง 450 – 1,000 บาท www.facebook.com/gingerfarmchiangmai/

2.ฮ้านถึงเจียงใหม่ ร้านย่านมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับอาหารแสนอร่อยราคามิตรภาพ เมนูที่ห้ามพลาด ออร์เดิร์ฟเมือง และข้าวซอย ราคาอาหารตามสั่ง 200 – 400 บาท www.facebook.com/thungchiangmailocalfood/

3.เฮือนสุนทรี ร้านอาหารเหนือจานเด็ด แนะนำกับออร์เดิร์ฟเมือง แกงฮังเลหมู อิ่มอร่อยพร้อมมีดนตรีสดให้ฟัง ราคาอาหารตามสั่ง 300 – 750 บาท www.huansoontaree.com/

4.เฮือนม่วนใจ๋ ร้านที่เสิร์ฟอาหารเหนือสูตรดั้งเดิมของเชฟจรัญ ธิพึ่ง อดีตผู้เข้าแข่งขันรายการทำอาหารชื่อดังของไทย กับเมนูจอผักกาด แกงฮังเล และน้ำพริกหนุ่ม ราคาอาหารตามส่ง 150 – 500 บาท โทรศัพท์ 053-404998

5.ข้าวต้มย้ง (สาขาถนนสุเทพ) ความพิเศษของข้าวต้มย้งคือ ข้าวต้มกุ๊ยเนื้อเนียนสวย ทานคู่กับอาหารนานาชนิด อาทิ หอยลายผัดพริกเผา เล้งรสชาติถึงเครื่อง หรือยำวุ้นเส้นทะเล ราคาอาหารตามสั่ง 100 – 350 บาท www.facebook.com/yongfoodcm/

6.ครัวย่า ร้านอาหารครอบครัวของเชฟอ้น เน้นเสิร์ฟอาหารไทยของภาคต่างๆที่ปรุงตามสูตรคุณย่าของเชฟ เมนูห้ามพลาด ขนนจีนซาวน้ำกับลูกชิ้นกุ้ง แกงมัสมั่น ข้าวมันส้มตำเสิร์ฟคู่กับเนื้อทอดหรือหมูหวาน แล้วปิดท้ายด้วยกาแฟ ราคาอาหารตามสั่ง 200 – 240 บาท www.kruaya.com

7.คั่วไก่นิมมาน ร้านตกแต่งเรียบง่ายเน้นสีสัน ที่นอกจาก คั่วไก่ แล้ว เมนูอื่นๆก็อร่อยไม่เบา อาทิ ต้มยำกุ้งและคอหมูย่าง ราคาอาหารตามสั่ง 100 – 300 บาท www.facebook.com/kuakainimman/

8.มีนา มีข้าว ร้านอาหารทรงไทยที่ซ่อนตัวอยู่ในทุ่งนา เมื่อมาที่ร้านต้องไม่พลาดสั่ง “ข้าว 5 สี” ทานคู่กับอาหารไทยต่างๆ และทางร้านยังมีเมนูมังวิรัติเอาใจคนไม่ทานเนื้ออีกด้วย ราคาอาหารตามสั่ง 300 – 500 บาท www.facebook.com/meena.rice.based/

9.ณ จันตรา โรงแรมจันตราคีรี เสิร์ฟอาหารไทยจากทั่วทุกภาค เน้นอาหารภาคกลางและอาหารเหนือเป็นหลัก เมนูอร่อยกับไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แกงเหลืองปลากะพงหน่อไม้ดอง เมี่ยงหมูสับ ราคาอาหารตามสั่ง 360 – 800 บาท www.chantrakhirichalet.com

10.ราชารส ร้านที่ให้ลูกค้าได้รังสรรค์ก๋วยเตี๋ยวในแบบฉบับของตนเองได้ตามชอบ ทั้งเส้น น้ำซุป และชนิดของเนื้อ หากคิดไม่ออกลองสั่งเมนูที่ทางร้านจัดให้ อาทิ บะหมี่เนื้อวากิวคาตะโรสุซุปเรือ หรือเส้นเล็กเกี๊ยวหมูยักษ์ต้มยำ หรือกุยช่ายทอดกับเอ็นเนื้อจิ้มแจ่ว ราคาอาหารตามสั่ง 100 – 200 บาท โทรศัพท์ 053-218643

11.ครัวสายหยุดและหมอทราย อาหารไทยสารพัดเมนูจากสูตรอาหารของคุณแม่หรืออาจารย์สายหยุด ทุกเมนูรังสรรค์งดงามปราณีตบรรจงระดับครู เช่น มันเชื่อมแกะสลัก ราคาอาหารตามสั่ง 270 – 600 www.saiyudkitchenbydoctorsai.wordpress.com/

12.เดอะเฮ้าส์บายจินเจอร์ ร้านอาหารในเขตเมืองเก่า กับเมนูอาหารไทยดั้งเดิมและอาหารถิ่นอย่างข้าวซอย ราคาอาหารตามสั่ง 450 – 950 บาท www.thehousebyginger.com

13.ไก่ย่างเชิงดอย เสิร์ฟเมนูอีสานรสเด็ด อาทิ ส้มตำ ยำ ลาบ คอหมูย่าง หรือต้มแซบ และที่ไม่ควรพลาดก็คือ ไก่ย่างหนังกรอบ ราคา 100 – 200 บาท โทรศัพท์ 081-8821407

14.ข้าวซอยแม่มณี เมนูที่ชนะใจลูกค้าก็คือ ข้าวซอย เส้นหมี่ไข่เหลืองทองในน้ำซุปเข้มข้น ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ และเนื้อวัว เสิร์ฟพร้อมผักดองและหอมแดง ราคา 40 – 120 บาท โทรศัพท์ 053-218519

15.เนื้อวัวรสเยี่ยม ก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่น้ำซุปเข้มข้น หอมกลิ่นสมุนไพรจีนบวกกับลูกชิ้นเนื้อเด้งทำเอง ทั้งยังมีแกงกะหรี่เนื้อรสเด็ด และไอศกรีมมะพร้าว ราคา 50 – 100 บาท โทรศัพท์ 053-272422

16.ขนมจีนสันป่าข่อย ขนมจีน 5 แบบให้เลือก กับน้ำเงี้ยว น้ำยากะทิ แกงเขียวหวานไก่ แกงเผ็ดหมู และแกงเผ็ดเนื้อ รวมถึงข้าวซอย ราคา 20 – 50 บาท โทรศัพท์ 089-1923023

และ17.ไก่ย่าง เอส พี ไก่ย่างตัวอ้วนๆบนเตาหมุน ที่ได้ออกมาเป็นไก่ย่างเนื้อนุ่มหนังกรอบ เสิร์ฟพร้อมอาหารอีสานต้นตำรับ ราคา 120 – 400 บาท โทรศัพท์ 080-5005035

(ข้อมูล The Michelin Guide)

“มิชลินเพลท” ร้านอาหารคุณภาพที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน

1.บ้านลันได อาหารสุดคลาสสิคกับเมนูอาหารไทยทั่วทุกภูมิภาค
2.บ้านม่อนม่วน อาหารไทยชั้นเยี่ยม “หมูอบตะไคร้”
3.บ้านสวนแม่ริม แนะนำเมนู “หมูพริกขี้หนู”
4.Blackitch Artisan Kitchen นำเสนอ Tasting menu ที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารไทยและญี่ปุ่น
5.เจริญสวนแอก เมนูเหนือแท้ๆต้นตำรับ อาทิ แกงส้มเมืองปลากด หรือแกงฟักหม่นใส่มะแขว่น
6.ไชน่า คิทเช่น โรงแรมแชงกรี-ลา อาหารจีนคลาสสิคจากมณฑลต่าง
7.ชม ครบเครื่องทั้งเมนูไทยและเทศ พร้อมด้วยของหวานสุดพิเศษ และกาแฟหอมกรุ่น
8.คูซีน เดอ การ์เดน อย่าพลาดกับเมนูซิกเนเจอร์ของร้านอย่าง “Nest” และ “Nitro – cooked lychees”
9.เดวิดส์ คิทเช่น เมนูอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารฝรั่งเศสแบบดั้งเดิม ปรุงด้วยวัตถุดิบชั้นเยี่ยม รวมไปถึงเนื้อเกรดพรีเมียม
10.ฟูเจี้ยน โรงแรมดาราเทวี อาหารจีนพรีเมียมหลากหลายเมนู รวมถึงติ่มซำมื้อกลางวัน พร้อมแนะนำเมนู หอยเซลล์ผัดซอส X.O. และติ่มซำอย่างขนมจีบหมูและกุ้ง

11.เจี่ยท้งเฮง (สาขาศรีดอนไชย) เน้นเสิร์ฟเมนูอาหารจีนที่มีให้เลือกหลากหลาย ที่ไม่ควรพลาดคือ เป็ดพะโล้และฮ่อยจ๊อ
12.ข้าวซอยนิมมาน นอกจากข้าวซอยแล้ว ที่ร้านยังมีอาหารเหนืออื่นๆอีกมากมายมาเสิร์ฟ
13.ข้าว เมนูข้าวมีให้เลือก 6 ชนิด พร้อมเมนูอาหารเหนือที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารยูนนานเมียนมา รวมถึงชนเผ่าต่างๆในภาคเหนือ
14.ข้าวเม่า-ข้าวฟ่าง เสิร์ฟอาหารเหนือด้วยวัตถุดิบท้องถิ่นแท้ๆ
15.เลอ กรองด์ ล้านนา โรงแรมดาราเทวี อิ่มอร่อยกับเมนูอาหารเหนือ และอาหารจากทุกภาคของไทย
16.แมกโนเลีย คาเฟ่ เสิร์ฟอาหารไทยหลากหลายจากทุกภาค แนะนำเรียกน้ำย่อยด้วย “แตงโมปลาแซลมอนแห้ง” ตามด้วยข้าวซอยแสนอร่อย
17.Oxygen Dining Room อาหารไทยประยุกต์ผสมผสานอาหารเหนือและอาหารฝรั่งเศส แนะนำข้าวขาหมู ดามิเยร์รสมะม่วงและเสาวรสใส่โกโก้ รวมไปถึงเครย์ฟิชและปูจากโครงการหลวง เสิร์ฟพร้อมกัวคาโมเลเยลลี่มะพร้าว และไข่ปลาคาเวียร์
18.ปากแดง นำเสนอความอร่อยจากอาหารทะเลสดใหม่ เมนูที่ไม่ควรพลาดกับ กุ้งแม่น้ำและปลากะพงทอด
19.พาเล็ตต์ โรงแรม 137 พิลล่าร์ เฮ้าส์ โดดเด่นที่อาหารไทยเป็นที่สุด
20.Redbox อาหารที่ใช้วัตถุดิบจากทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็นไข่เค็มไชยา หรือ Gula Melaka น้ำตาลปีบจากมาเลเซีย เป็นต้น

21.สามเสนวิลล่า เมนูอาหารไทยกว่า 200 รายการ เมนูเด็ดที่ถือว่าห้ามพลาด คือ หมึกแดดเดียวทอด
22.ส้มตำอุดม (สาขาซอยทานตะวัน) เสนอเมนูส้มตำหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ปูดอง ปลาร้า กุ้งสด ปูม้าสด หอยแครง และคอหมูย่าง
23.The Iron wood เมนูอาหารส่วนใหญ่เป็นอาหารไทยสูตรดั้งเดิม ปรับประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย
24.The Service 1921 เสิร์ฟอาหารไทยร่วมสมัย แนะนำกับ “ปูนิ่มคลุกงา”
25.ก๋วยเตี๋ยวอัญชัน เส้นก๋วยเตี๋ยวสีม่วงอมฟ้าทำมาจากดอกอัญชัน จานเด็ดที่ห้ามพลาดคือ ก๋วยเตี๋ยวอัญชันที่เสิร์ฟพร้อมกับหมูหมักและน้ำจิ้มแจ่ว แล้วอย่าลืมสั่งน้ำอัญชันมะนาวมาเพิ่มรสชาติ
26.ก๋วยจั๊บช้างม่อยตัดใหม่ เมนูเด็ดกับก๊วยจั๊บ ข้าวหมูกรอบ เปาะเปี๊ยะสด และไส้อั่วสูตรพิเศษของทางร้าน รสชาติเข้มข้นเผ็ดร้อนหอมสมุนไพร
27.ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นสารภี เนื้อเป็ดตุ๋นจนได้ที่ เข้มข้น หอมเครื่องพะโล้ อร่อยทั้งก๋วยเตี๋ยว เกาเหลา หรือจะเป็นข้าวหน้าเป็ด
28.โจ๊กศรีพิงค์ โจ๊กเนียนนุ่มกับเนื้อที่มีให้เลือกทั้งไก่ ปลา หมู และซี่โครงหมู ทั้งยังมีข้าวต้ม เกาเหลา และอาหารตามสั่ง
29.ข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม (สาขาเจริญราษฏร์) ข้าวซอยเข้มข้น ทั้งข้าวซอยไก่ เนื้อ และหมู และเมนูที่แนะให้ลองกับ ข้าวซอยน่องไก่ชิ้นโต
30.ข้าวซอยเสมอใจ นำเสนออาหารเหนือต่างๆ อาทิ แกงฮังเล ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แต่จานเด็ดของร้าน คือ ข้าวซอยเส้นนุ่ม น้ำซุปเข้มข้น
31.โกยี ข้าวมันไก่สูตรลับของครอบครัวที่ส่งผ่านมาจากรุ่นสู่รุ่น
32.ธนาโอชา ร้านก๋วยเตี๋ยวสไตล์ฮกเกี้ยนกับเมนูเด็ดอย่าง เต้าหู้ทอดสไตล์ฮกเกี้ยน ฮื่อก๊วย และเกี๊ยวกรอบที่เสิร์ฟมาในก๋วยเตี๋ยวต้มยำและเย็นตาโฟ พร้อมอย่าพลาดกับเปาะเปี๊ยะสด
และ33.อ้วนโอชา (สาขาช้างคลาน) ข้าวมันไก่ที่กลิ่นหอม เม็ดข้าวเรียงตัวกันสวยงาม เนื้อไก่นุ่ม สั่งได้ทั้งเนื้ออก เนื้อสะโพก และเนื้อน่อง

(ข้อมูล Michelin Plates 2020 The Michelin Guide 2020 Chiang Mai edition)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *