เชียงใหม่ ชาวบ้านว่างงานเก็บ “เห็ดถอบ” ขาย สร้างรายได้เป็นอย่างดี

ชาวบ้านว่างงานจากไวรัสโควิด-19 ออกหาเห็ดถอบขายรายได้ดี โดยชาวบ้านจะจ้างเหมารถออกไปหาเห็ดถอบในพื้นที่ป่าละเมาะอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เก็บนำมาขาย สร้างรายได้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท ขณะชาวบ้านต่างซื้อไปประกอบอาหารรับประทาน ซึ่งในปีหนึ่งเห็ดถอบจะออกเพียงหนึ่งครั้ง จะมากหรือน้อยแล้วแต่สภาพอากาศ ทำให้เป็นที่นิยมนำมารับประทาน ขณะที่แม่ค้าในตลาดฮอดบางราย ขายเห็ดถอบได้วันละไม่ต่ำกว่า 20 ถัง ซึ่งแม่ค้าจากต่างจังหวัดจะรับไปขายต่ออีกทอด

แม่ค้าในตลาดสดอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ต่างนำเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะมาวางขาย หลังจากไปรับจากชาวบ้านที่จะรวมตัวจ้างเหมารถยนต์ออกไปหาเห็ดถอบในป่าละเมาะพื้นที่ อำเภออมก๋อย และ อำเภอฮอด จังหวัดเชียใหม่ หลังจากช่วงก่อนหน้านี้ได้เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่ ประกอบกับแดดจ้าอากาศร้อนจัด ทำให้เห็ดเผาะในพื้นที่ดังกล่าวเริ่มออก ชาวบ้านจึงเก็บมาขายให้กับแม่ค้านำมาขายต่อ

ชาวบ้านบางรายที่ว่างงานจากผลกระทบการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกหาเห็ดถอบสามารถหาเห็ดได้วันละไม่ต่ำกว่า 10 ลิตร สร้างรายได้ประมาณ 1,500 บาทต่อวัน ซึ่งถือเป็นรายได้ที่สูงพอสมควร สำหรับเห็ดถอบที่เริ่มออกในพื้นที่อำเภออมก๋อยและอำเภอฮอดปีนี้ ถือว่าออกล่าช้ากว่าทุกปี ถึงแม้ว่าจะออกมามากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ราคายังสูง เนื่องจากช่วงนี้เห็ดกำลังอ่อน ทำให้ชาวบ้านนิยมนำมาทำอาหารรับประทานกัน เช่น แกงเห็ดถอบ ต้มเห็ดถอบ และเห็ดถอบจิ้มน้ำพริกข่า เป็นต้น

ด้าน นางสาวนิภาพร พรหมเจริญ แม่ค้าเห็ดถอบ เปิดเผยว่า “ช่วงนี้เห็ดถอบเริ่มออก จะเป็นเห็ดอ่อน ชาวบ้านนิยมซื้อไปรับประทาน ทำให้ขายดีขึ้น แต่ละวันสามารถขายเห็ดถอบได้ประมาณ 20 ถัง หรือ 400 ลิตร ซึ่งเห็ดถอบที่นำมาขายเป็นเห็ดจากอมก๋อย และบางส่วนเป็นเห็ดถอบจากฮอด ส่วนราคาขายจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 560 บาท หากขายเป็นลิตร ราคาลิตรละ 280 บาท ส่วนลิตรกลางราคาอยู่ที่ 250 บาท นอกจากนี้มีพ่อค้าและแม่ค้าจากต่างจังหวัดมารับเห็ดถอบจากตนไปขายต่ออีกทอดหนึ่ง ทำให้ช่วงนี้ขายดีเป็นพิเศษ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *